2. Tập đọc
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu : VN có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hoá lâu đời của nước ta.
- GD HS ý thức tự giác học tập .
II.ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
-Tranh minh hoạ SGK
-Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
26 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối lớp 5 - Tuần 2 năm học 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh VBT và làm 1 số bài tập .
+ Bài 1: Lấy BT 39- trang 10- Bài tập Toán 5:
- GV hướng dẫn cả lớp chữa bài.
+ Bài 2: Lấy BT 40 trang 10- Bài tập Toán 5: Ghi đúng sai vào ô trống .
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
+ Bài 3: Lấy BT 41 trang 10 – Bài tập Toán 5: Tính ( cộng trừ nhân chia 2 hỗn số ).
- Hướng dẫn HS làm vở chấm.
- GV nhận xét, chữa bài.
+ GV chốt lại kiến thức cần ghi nhớ.
+ Củng cố toàn bài.
III. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học .
Hoạt động của HS
- HS dựa vào kiến thức đã học trả lời câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nêu yêu cầu của bài tập .
- Nhóm 2 lên bảng làm.
- Cả lớp làm vở.
- HS nêu yêu cầu của bài tập .
- Nhóm 3 lên bảng làm.
- Cả lớp làm vở.
- Chấm 1 Số em.
- Về nhà hoàn thành vở bài tập .
Tiết 3: Tiếng Việt (ôn )
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về từ đồng nghĩa .
- Rèn kĩ năng sử dụng từ chính xác, đặt câu đúng ngữ pháp.
- GD HS có ý thức học tốt bộ môn
II. Nội dung ôn tập:
1 . GV HD HS ôn lại kiến thức cũ.
+ Thế nào là từ đồng nghĩa ? Lấy ví dụ?
2 . HD HS luyện làm 1 số bài tập.
Bài 1: Tìm những từ đồng nghĩa với những từ sau đây :
- Đẹp , to lớn , học tập .
Bài 2: Đặt câu với một cặp từ đồng nghĩa mà em vừa tìm đựơc ở bài tập 1
Bài 3:Hãy thay các từ in đậm trong các câu sau đây bằng các từ đồng nghĩa .
- Lớp tôi có 16 bạn trai và 12 bạn gái .
- Đám lạc nhà ai tốt thật .
- Dì mình nói :"Cháu còn bé mà đã làm đựơc nhiều việc của người lớn rồi đấy "
3 . HS thực hành làm bài tập .
HS tiến hành làm vào vở.
GV chấm một số bài.
GV nhận xét chung.
III. Nhận xét giờ học.
- GV nhận xét đánh giá .
- GV nhắc nhở HS ôn bài .
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2007
1.Thể dục
Đội hình, đội ngũ
Trò chơi: Kết bạn.
I. Mục tiêu
- Ôn tập, củng cố nâng cao kỹ thuật động tác ĐHĐN, yêu cầu thuần thục động tác và cách báo cáo.
- Trò chơi: “Kết bạn”. Yêu cầu học sinh biết chơi đúng luật, hào hứng chơi.
- GD HS chăm chỉ luyện tập .
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện:Chuẩn bị 1còi, 2 - 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ, vẽ sân trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu: 6 - 10 phút
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện: 1 -2 phút.
- HS tập giậm chân tại chỗ 2- 5 phút
2. Phần cơ bản: 18 - 20 phút
a)Đội hình, đội ngũ:
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm, nghỉ, điểm số, quay phải, quay trái, quay sau.
- Lần 1 - 2, Cán sự điều khiển lớp tập GV quan sát, nhận xét sửa chữa động tác sai cho HS.
- Chia tổ luyện tập, do tổ trưởng điều khiển tập : 3 - 4 lần. GV quan sát, nhận xét, sửa chữa sai sót cho HS.
- Tập hợp lớp, cho các tổ thi đua trình diễn, GV cùng HS quan sát, nhận xét, biểu dương tinh thần, kết quả tập luyện : 1 lần.
- Tập cả lớp để củng cố kết quả tập luyện do GV điều khiển : 2 lần.
b) Trò chơi “Kết bạn” : 8-10 phút
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.
GV cho cả lớp thi đua chơi 2 lần.
- GV quan sát, xử lý các tình huống xảy ra (nếu có).
3. Phần kết thúc: 4 - 6 phút
- GV cùng học sinh hệ thống bài: 1 - 2 phút.
- GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà: 1 -2 phút.
Tiết 2: Luyện từ và câu
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I. Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, phân loại các từ đã cho thành từng nhóm
- Biết viết một đoạn văn Miêu tả (khoảng 5 câu) có sử dụng từ đồng nghĩa đã cho.
II. Đồ dùng học tập:
- Bảng phụ viết những từ ngữ bài 2.
III. Hoạt động dạy và học
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS làm lại bài 2 tiết trước.
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích,y/c của tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 xác định yêu cầu của bài 1 ?
-Gọi trình bày miệng
Bài 2:
-GVlàm mẫu 1 phần
HS tiếp tục thảo luận
-Gọi đại diện các nhóm trình bày
Bài 3:
Sau khi XĐ yêu cầu đề bài –HS làm việc cá nhân
Từng HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
-NX tiết học
-Về nhà hoàn thành tiếp đoạn văn, ai viết chưa hay thì sửa lại.
Lớp đọc thầm theo
HS làm việc cá nhân
Các bạn khác bổ sung
mẹ,má,u,bu,bầm,mạ.
VD:
Nhóm 1: bao la,bát ngát
Nhóm khác NX,bổ sung
đáp án:
+bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.
.
SGVtr79
HS làm VBT
Cả lớp NX, khen những đoạn viết hay, dùng từ đúng chỗ.
Tiết 3: Toán
Hỗn số-t2
I- Mục tiêu:
- Giúp HS: Biết cách chuyển một hỗn số thành PS.
- HS làm bài tập nhanh chính xác .
- GD HS tự giác học tập .
II- Chuẩn bị:
Các tấm bìa như hình vẽ sgk.
III- Các hoạt động dạy học:
A-Kiểm tra bài cũ :
? Lấy ví dụ về hỗn số, nêu phần nguyên, phần thập phân của hỗn số đó.
B- Bài mới:
Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành phân số.
GV giới thiệu như SGK.
2. Thực hành:
Bài 1(Cả lớp cùng làm)
Bài 2: Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện tính theo mẫu
-Hướng dẫn HS cách làm và trình bày.
Bài 3: Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện tính theo mẫu
Tổ chức hướng dẫn HS làm bài 3
3. Củng cố :
- Từ hình ảnh trực quan, cách cộng STN với PS HS viết được hỗn số thành phân số.
-Từ thực hành HS rút ra cách viết.
- HS nêu nhận xét như SGK.
-HS làm bài cá nhân.
- HS làm bài cá nhân.
- HS chữa bài.
-HS làm bài cá nhân.
- HS chữa bài.
?Nhắc lại cách viết hỗn số thành PS.
-Nhận xét đánh giá giờ học.
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Tập làm văn
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I. Mục tiêu
- Dựa theo bài Nghìn năm văn hiến, HS hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu (giúp thấy rõ KQ và so sánh).
- Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp. Biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
- Nhắc nhở HS ứng dụng trong thực tế .
II .Đồ dùng học tập:
- Bảng phụ cho bài tập 2
III- Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2-3 em đọc bài hôm trước
2.Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
SGV-tr80
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1,xác định yêu cầu của bài 1 ?
Làm mẫu phần a-1
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
GV giới thiệu 2cách trình bày thống kê :
-Nêu số liệu(số khoa thi, số tiênd sĩ ..,số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay).
-Trình bày bảng số liệu (so sánh số khoa thi,số tiến sĩ, số trạng nguyên của các triều đại).
-Qua 2cách trình bày, em thấy cách trình bày nào hơn? vì sao?
Bài 2:
Sau khi XĐ yêu cầu đề bài HS thảo luận nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
HĐ4 : Củng cố, dặn dò
-NX tiết học.
- Ghi nhớ cách lập bảng thống kê.
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm bài văn
185 khoa thi, lấy đỗ gần3000 tiến sĩ.
Nhóm khác NX, bổ sung
Bảng thống kê SGKtr15
.
-Số bia và số tiến sĩ(từ khoa thi năm 1442 đến khoa thi năm 1779)có tên Nhóm khác NX, bổ sung c trên bia còn lại đến ngày nay: số bia - 82, số tiến sĩ có tên khắc trên bia - 1306.
Cách thống kê . vì :
-Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, dễ so sánh.
-Tăng sức thuyết phục cho NX về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta.
Nhóm khác NX, bổ sung.
Nhiều em đọc bảng thống kê, nêu các số liệu .
Biểu dương nhóm làm bài đúng nhất, đọc tốt nhất.
HS viết vào vở
Buổi chiều
Tiết 1: Tiếng Việt (Ôn)
Luyện viết đoạn văn tả cảnh quê hương
I.Mục tiêu :
- Củng cố cho HS về kiểu bài văn tả cảnh .
- Biết vận dụng để viết được bài văn tả cảnh đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- GD HS có ý thức học tốt bộ môn.
II. Nội dung ôn tập :
1. Hướng dẫn HS nhắc lại kiến thức.
? Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ?
? Nội dung của phần mở bài là gì?
? Nội dung của phần thân bài là gì?
? Nội dung của phần kết bài là gì?
? Để bài văn tả người được hay, hấp dẫn người đọc thì ta cần chú ý điều gì?
? Cách trình bày bài văn tả cảnh như thế nào?
2. Thực hành .
- GV hướng dẫn HS làm đề văn sau:
Đề bài: Tả cánh đồng lúa và hoa màu quê em vào một buổi sáng đẹp trời .
.
HS tiến hành làm vào vở. ( 20phút) . Một số em viết ra bảng phụ .
HS làm xong GV cho HS trình bày bài của mình.
Cả lớp theo dõi, nhận xét.
GV nhận xét chung.
III. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
Tiết 2: Toán (Ôn)
Ôn 4 phép tính với phân số
I. Mục tiêu :
- Củng cố cho HS các kiến thức cơ bản về PS.
- Rèn kĩ năng tính toán thành thạo, chính xác.
- GD HS có ý thức học tốt bộ môn.
II. Nội dung ôn tập :
Hoạt động của GV
* HĐ1: GV hướng dẫn HS ôn lại kiến thức cũ.
+ Nêu cách cộng , trừ , nhân , chia 2 phân số ?
- GV chốt lại kiến thức cũ.
* HĐ2:Hướng dẫn HS hoàn thành VBTvà làm 1 số bài tập .
+ Bài 1: Lấy BT 26- trang 7 - Bài tập Toán 5:Tính bằng cách thuận tiện nhất :
- GV hướng dẫn cả lớp chữa bài.
+ Bài 2: Lấy BT 32 trang 8- Bài tập Toán 5:Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
- Hướng dẫn HS làm vở chấm.
- GV nhận xét, chữa bài.
+ GV chốt lại kiến thức cần ghi nhớ.
+ Củng cố toàn bài.
III. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học .
Hoạt động của HS
- HS dựa vào kiến thức đã học trả lời câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nêu yêu cầu của bài tập .
- Nhóm 6 lên bảng làm.
- Cả lớp làm vở.
- Chấm 1 Số em.
- Về nhà hoàn thành vở bài tập .
Tiết 3: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt Đội :triển khai hình thức sinh hoạt Đội
I.Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về nề nếp tác phong trong học tập
- HS luôn thực hiện tốt nề nếp học tập, có phương pháp học tập khoa học, hiệu quả.
- GD HS có ý thức học tập tốt.
II. Nôi dung sinh hoạt:
1 . GV HD học sinh tổ chức sinh hoạt Đội theo nội dung :
a.- Các Phân đội trưởng lên nhận xét chung về tình hình học tập của từng cá nhân trong phân đội mình.
b - Chi đội trưởng lên nhận xét chung tình hình học tập của lớp.
c - GV chủ nhiệm đánh giá chung. Nhận xét ưu, nhược điểm của cá nhân, của lớp.
- GV đề ra phương hướng học tập của tuần tiếp theo.
d- Sinh hoạt văn nghệ :
2 .Tổ chức cho HS thực hành .
GV nhận xét uốn nắn .
3 . Chuẩn bị cho Đại hội Chi đôị , Đại hội Liên đội .
Ban giám hiệu duyệt kí
Ngày 17 tháng 9 năm 2007.
File đính kèm:
- Tuan 2.doc