I. Mục đích yêu cầu :
-Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
-Hiểu: Thái sư Trần Thủ Độ là ngươi gương mẫu, nghiêm minh,công bằng,không vì tình riêng mà làm sai phép nước.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
- Giáo dục HS học tập đức tính gương mẫu , nghiêm túc trong công việc.
II.Chuẩn bị : Tranh minh họa bài đọc trong sgk .
III.Hoạt động dạy và học :
1.Khởi động: Hát
2.Bài cũ : - Kiểm tra 2 nhóm đọc phân vai trích đoạn kịch “Người công dân số Một”(Phần 2 ) và trả lời một số câu hỏi trong sgk.
41 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần học 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)
- GV cho HS quan sát H 3 ở bài 17, H5 ở bài 18. GV xác định lại vị trí địa lý khu vực Đông nam Á.
(?) Đọc tên 11 quốc gia trong khu vực.
(?) Khu vực Đông Nam Á có đường xích đạo chạy ngang qua, vậy có khí hậu như thế nào? Với khí hậu như thế thì Đ NÁ có loại rừng chủ yếu nào?
(?) Nêu nhận xét về địa hình khu vực ĐNÁ.
(?) Từ hoạt động sản xuất chính và các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp ở VN , liên hệ để tìm ra cac hoạt động Sx chính của khu vực ĐNÁ.
Kết luận : Khu vực Đông Nam A có khí hậu gió mùa nóng ẩm. Người dân trồng nhiều lúa gạo, cây công nghiệp, khai thác khoáng sản.
- Quan sát H 3 ở bài 17, H5 ở bài 18. GV xác định lại vị trí địa lý khu vực Đông nam Á.
- Hs trình bày ý kiến , lớp bổ sung và thống nhất.
- Thái Lan, Lào ,Cam –pu - chia, Xinh-ga –po, Ma-lai-xi-a, Việt Nam, In-đô–nê-xi-a, Phi-lip-phin,Bru-nây, Đông–Ti-mo,Mi-an-ma.
- Nóng, rừng rậm nhiệt đới.
- Núi là chủ yếu, có độ cao trung bình; đồng bằng nằm dọc sông lớn và ven biển.
-nông nghiệp, khai thác khoáng sản
3.Củng cố - dặn dò: Yêu cầu HS đọc ghi nhớ .
Chuẩn bị: “Các nước láng giềng của Việt Nam”. Nhận xét tiết học.
TIẾT: 40
Tập làm văn
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I.Mục tiêu bài học:
-Bước đầu biết cách lập phương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
-Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11(theo nhóm).
* KNS: Hợp tắc; thể hiện sự tự tin; đảm nhận trách nhiệm.
- Học sinh có tthái độ làm việc nghiêm túc.
II. Phương tiện dạy học:
+ GV: Bảng phụ viết sẵn phần chính của bản chương trình hoạt động. Giấy khổ to để học sinh lập chương trình.
III. Tiến trình tiết dạy:
1.Bài cũ: GV nhận xét 1 số bài của HS về luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài)
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khám phá:
+ Các em đã tham gia những hoạt động tập thể nào?
+ Muốn tổ chức một hoạt động liên quan đến nhiều người đạt hiệu quả, chúng ta cần làm gì?
-GV: Muốn tổ chức một hoạt động liên quan đến nhều người, các em cần phải lập chương trình hoạt động, nêu rõ mục đích công việc, phân công việc cho từng người.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
b. Kết nối:
Hoạt động 1: Hướng dẫn lập chương trình.
Bài 1 : Yêu cầu học sinh đọc đề bài
GV giải nghĩa :
+ Việc bếp núc: việc chuẩn bị thức ăn, thức uống, bát đĩa ,
- GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi :
(?) Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?
- GV gắn lên bảng tấm bìa 1 :
I- Mục đích
(?) Để tổ chức buổi liên hoan, cần làm những việc gì? Lớp trưởng phân công như thế nào?
- GV gắn lên bảng tấm bìa 2 :
II – Phân công chuẩn bị
(?) Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan
- GV gắn lên bảng tấm bìa 3 :
III – Chương trình cụ thể
- GV chốt : Để đạt kết quả của buổi liên hoan tốt đẹp như trong mẫu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể, chắc lớp trưởng đã cùng các bạn lập một CTHĐ rất cụ thể, khoa học, hợp lí, huy động được khả năng của mọi người
- Liên hoan văn nghệ, kết nạp đội viên,
- HS đọc tiếp nối yêu cầu đề bài. Cả lớp theo dõi SGK.
- HS trả lời, lớp bổ sung:
- Chúc mừng các thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo VN 20 – 11 ; bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô
- Chuẩn bị : bánh, hoa quả, làm báo tường, chương trình văn nghệ
- Phân công: bánh : ; làm báo tường :;
- HS nêu
Thực hành:
Hoạt động 2: Học sinh lập chương trình.
Bài 2 :
GV chia lớp thành 6 nhóm; phát giấy khổ to cho học sinh làm bài trên giấy.
- Giáo viên nhận xét, sửa chữa, giúp học sinh hoàn chỉnh từng bản chương trình hoạt động theo gợi ý sau:
(?) Chương trình hoạt động của bạn lập ra có rõ mục đích không?
(?) Những công việc bạn nêu đã đầy đủ chưa? Phân công việc rõ ràng chưa?
(?) Bạn đã trình bày đủ các đề mục của một chương trình hoạt động không?
(?)Nêu ích lợi và cấu tạo một chương trình hoạt động.
d. Áp dụng:
- GV nhận xét tiết học; khen ngợi những học sinh và nhóm học sinh làm việc tốt; nhắc cả lớp chuẩn bị tiết học tới- vận dụng điều vừa học để lập chương trình cho 1 trong 5 hoạt động được giới thiệu ở tuần 21
- Mỗi nhóm có thể cùng lập CTHĐ với đủ 3 phần hoặc chia nhỏ công việc thành 3 phần
- Đại diện nhóm trình bày chương trình của từng nhóm
- HS nhắc lại ích lợi của việc lập CTHĐ và cấu tạo 3 phần của một CTHĐ
- HS nhắc lợi ích của việc lập chương trình hoạt động và cấu tạo 3 phần của một chương trình hoạt động.
- HS nhắc lại những KNS các em được rèn luyện qua giờ học.
TIẾT:100
Toán
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-Bước đầu biết đọc,phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích, xử lí số liệu trên biểu đồ.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II. Các hoạt động:
1. Bài cũ: 1 hs làm bài tập
2. Bài mới: GV giới thiệu bài, ghi bảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài
GV vẽ biểu đồ ví dụ 1 lên bảng
- Yêu cầu học sinh quan sát ki biểu đồ hình quạt. và nhận xét đặc điểm.
(?) Biểu đồ có dạng hình gì? Được chia thành mấy phần?
(?) Trên mỗi phần ghi gì?
(?) Biểu đồ nói về điều gì?
(?) Sách trong thư viện của trường được phân làm mấy loại ?
(?) Tỉ số % của từng loại là bao nhiêu ?
- Giáo viên chốt lại những thông tin trên bản đồ.
- Tương tự ở VD 2
-HS quan sát, thảo luận trả lời yc của GV
- Dạng hình tròn chia nhiều phần.
-Trên mỗi phần đều ghi số phần trăm tương ứng.
-50% số sách là truyện thiếu nhi
-25% số sách là sách GK
-25% số sách là các loại sách khác
-Học sinh lần lượt nêu những thông tin ghi nhận qua biểu đồ.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:GV yc hs đọc đề bài, yc học sinh:
+ Nhìn vào biểu đồ chỉ số % HS thích màu xanh
+ Tính số HS thích màu xanh theo tỉ số % khi biết tổng số HS của cả lớp .
GV nhận xét, sửa bài.
Bài 2: HS khá,giỏi
GV yc hs đọc đề bài
- Hướng dẫn HS nhận biết :
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Căn cứ vào các dấu hiệu quy ước, hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS giỏi , số HS khá , số HS trung bình .
-Hs đọc đề bài, theo dõi gợi ý của GV
-Học sinh làm bài. Sửa bài
-1hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Số hs thích màu xanh:
120:100x40 =48 hs
Số hs thích màu đỏ:
120:100x 25 = 30 hs
Số hs thích màu tím:
120:100 x15 = 18 hs
Số hs thích màu trắng:
120:100x20 =24 hs
Đáp số:a)48hs,b)30hs ,c)24hs ,d) 18 hs
-Hs đọc đề bài
-Học sinh làm bài miệng
- HS nêu và đọc biểu đồ
- Lớp nhận xét
3. Củng cố.Dặn dò:
-Lập biểu đồ hình quạt về số bạn học sinh giỏi, khá, trung bình của tổ.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: “Luyện tập về tính diện tích”.
SINH HOẠT TẬP THỂ
TUẦN 20
- Các tổ báo cáo thi đua của tổ mình trong tuần.
- Lớp trưởng tổng kết.
- Giáo viên nhận xét chung về các mặt:
* Nội quy:
- Đi học đúng giờ
- Thực hiện tốt vệ sinh trường , lớp
- Nề nếp tập thể dục đầu và giữa giờ
Nhắc nhở việc giữ trật tự trong lớp
Chăm sóc cây xanh
* Học tập:
- Tuyên dương nhiều bạn có nhiều điểm 10
- Nhắc nhở một số học sinh chưa chăm chỉ học tập
- Tuyên dương các đôi bạn cùng tiến hoạt động tốt
* Kế hoạch tuần 21 :
- Tiếp tục thi đua học tốt
- Duy trì tốt tác phong đạo dức của người học sinh
- Thực hiện rèn chữ viết thường xuyên
- Giữ vệ sinh cá nhân – vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
- Chăm sóc cây xanh và trang trí phòng học
- Tham giai các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh
TIẾT 20 KĨ THUẬT
CHĂM SÓC GÀ
I- MỤC TIÊU:
HS cần:
- Nêu được mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà.
- Biết cách chăm sóc gà.
- Có ý thức chăm sóc bảo vệ gà.
II- CHUẨN BỊ:
- Ảnh trong SGK, phiếu đánh giá kết quả học tập.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định:
2- Kiểm tra bài cũ: Nuôi dưỡng gà.
- GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời: Vì sao gà giò cần được ăn nhiều thức ăn cung cấp chất bột đường và đạm.
- GV nhận xét đánh giá.
3- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: Muốn cho gà mau lớn và khoẻ mạnh, chúng ta cần phải biết cách chăm sóc gà, đó là nội dung bài học hôm nay.
b- Bài mới:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà.
- GV nêu: Khi nuôi gà, ngoài việc cho gà ăn uống, ta cần tiến hành một số công việc như sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng, chắn gió lùa...để giúp gà không bị rét hoặc nắng, nóng. Tất cả những việc đó gọi là chăm sóc gà.
- GV gọi HS đọc mục 1 SGK.
- Hỏi:
+ Chăm sóc gà nhằm mục đich gì?
+ Nêu tác dụng của việc chăm sóc gà?
- GV tóm tắt: Gà cần ánh sáng, nhiệt độ, không khí, nước và các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Chăm sóc tạo điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, không khí thích hợp cho gà sinh trưởng và phát triển. Chăm sóc gà đầy đủ giúp gà khoẻ mạnh, mau lớn, có sức chống bệnh tốt và góp phần nâng cao năng suất.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
Tìm hiểu cách chăm sóc gà.
- Yêu cầu HS đọc thầm nội dung mục 2 SGK và trả lời câu hỏi.
+ Em hãy nêu tên các cộng việc chăm sóc gà?
- GV ghi từng đề mục a, b, c, d.
- Hướng dẫn HS khai thác từng đề mục:
a) Sưởi ấm cho gà.
- Hỏi: Em hãy nêu vai trò của nhiệt độ đối với động vật?
- GV nhận xét, giải thích thêm: Nhiệt độ tác dụng đến sự lớn lên, sinh sản của động vật. Động vật còn nhỏ có khả năng chịu rét, chịu nóng kém hơn động vật lớn.
- GV hỏi:
+ Dựa vào hình 1, em hãy nêu dụng cụ dùng để sưởi ấm cho gà?
+ Vì sao cần phải sưởi ấm cho gà nhất là gà không có mẹ?
- GV nhận xét và nêu một số cách sưởi ấm cho gà mới nở: dùng chụp sưởi, bóng đèn, đốt bếp than (củi) quanh chuồng.
b) Chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà:
- GV yêu cầu HS đọc mục 2b và hỏi:
+ Nêu cách chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà?
+ Nêu cách chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà ở gia đình em?
4- Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tính thần thái độ học tập của HS.
- Chuẩn bị tiết sau: Vệ sinh phòng bệnh cho gà.
- Hát vui.
- 2 HS lần lượt trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS cả lớp đọc thầm.
- 1 HS trả lời.
- Vài HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời, các em khác nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
File đính kèm:
- GA LOP 5TUAN 20KNSBVMTSDNLHQTK.doc