Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 31 năm 2010

Toán :

NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ .

A/ Mục tiêu :

- Học sinh biết thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có một chữ số .( có nhớ không quá 2 lần và nhớ không liên tiếp).

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận.

B/Đồ dùng dạy học

- Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ .

C/Các hoạt động dạy học :

 

doc29 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 31 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớ cách viết hoa danh từ riêng trong bài . -Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ dễ sai . -Mời hai em đọc thuộc lòng 4 khổ thơ một lần nữa -Yêu cầu học sinh chép bài . -Theo dõi uốn nắn cho học sinh -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập -Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 2 -Yêu cầu lớp làm bài cá nhân . -Mời hai em lên bảng thi làm bài . * Chốt lại lời giải đúng , mời hai em đọc lại . *Bài 3 : - Nêu yêu cầu của bài tập -Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 3 -Yêu cầu lớp làm bài cá nhân . -Dán 3 tờ giấy lớn lên bảng . -Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm cử một bạn lên bảng thi làm bài . -Cả lớp cùng thực hiện vào vở -Yêu cầu cả lớp nhận xét chốt ý chính -Mời một đến em đọc lại đoạn văn . -Giáo viên nhận xét đánh giá . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ về tư thế ngồi viết và trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Ba em lên bảng viết các từ giáo viên đọc : dáng hình , rừng xanh , rung mành , lơ lửng , thơ thẩn , cõi tiên . -Cả lớp viết vào bảng con . -Lớp lắng nghe giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài. -Ba em đọc thuộc lòng lại bốn khổ thơ đầu . -Cả lớp theo dõi đọc thầm theo . -Nêu cách trình bày đoạn văn trong vở khi viết - Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ dễ nhầm lẫn. -Lớp nghe bạn đọc . - Gấp sách giáo khoa nhớ lại để chép vào vở . -Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2 -Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài . -Cử 2 đại diện lên bảng thi làm bài đúng và nhanh . 2a/ Rong ruổi , rong chơi , thong dong , trống giong cờ mở , gánh hàng rong . - Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và làm đúng nhất . -Một hoặc hai học sinh đọc lại . - Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2 -Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài . -Cử đại diện lên bảng thi làm bài . 3a/ Con ngựa hồng đã mấy ngày trời rong ruổi trên đường . Bướm là con vật thích rong chơi . Sáng sớm đoàn thuyền thong dong ra khơi . Nguyễn Hiền đỗ trạng nguyên , cả làng trống giong cờ mở để đón . Sáng sớm mẹ em quảy ghánh hàng rong đi bán cháo . - Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và làm đúng nhất . -Một hoặc hai học sinh đọc lại . -Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa . Tập làm văn : THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. A/ Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nói : Bước đầu biết trao đổi ý kiến với các bạn trong nhóm về chủ đề: “ Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ?” , bày tỏ được ý kiến của riêng mình ( Nêu những việc làm thiết thực, cụ thể ) - Rèn kĩ năng viết : Viết được một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu), thuật lại đầy đủ ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường . B/Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh đẹp về các loại cây hoa, cảnh đẹp thiên nhiên, ảnh về môi trường bị tàn phá, hủy hoại. - Bảng lớp ghi các câu hỏi gợi ý để học sinh trao đổi trong cuộc họp, Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp. C/Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hai em lên bảng đọc lá thư gửi cho một bạn nhỏ nước ngoài đã học ở tiết tập làm văn tuần 30. 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : - Thảo luận và viết thành một đoạn văn nói về việc làm bảo vệ môi trường ... b/ Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 : - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . - Yêu cầu một em giải thích yêu cầu bài tập . - Nhắc nhớ về trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp . - Điều cần được bàn bạc trong cuộc họp nhóm là : Em cần làm gì để bảo vệ môi trường . - Chia lớp thành các nhóm , mỗi nhóm bầu nhóm trưởng để điều khiển cuộc họp . - Mở bảng phụ đã viết sẵn các gợi ý cuộc họp . - Mời 1 em đọc . * Mời ba nhóm thi tổ chức cuộc họp. Giáo viên giúp đỡ từng nhóm. -Yêu cầu các nhóm cử đại diện nêu nội dung về các biện pháp bảo vệ môi trường của nhóm mình trước lớp. - Nhận xét đánh giá, khen những nhóm đề ra nhiều biện pháp hay . Bài 2 : - Gọi một em nêu đề bài . - Nhắc học sinh nhớ lại những biện pháp nhằm bảo vệ môi trường mà các nhóm đã nêu. -Yêu cầu thực hiện viết lại các biện pháp bảo vệ môi trường vào vở. -Giáo viên theo dõi giúp đỡ từng em. -Mời lần lượt một số em đọc bài văn trước lớp. c) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Hai em lên bảng ọc lá thư viết để gửi cho một bạn nhỏ nước ngoài qua bài TLV đã học. - Hai học sinh nhắc lại tên bài . - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Một em nhắc lại trình tự 5 bước về tổ chức một cuộc họp - Lắng nghe để nắm các yêu cầu khi tổ chức cuộc họp . - Lớp chia thành các nhóm để tổ chức cuộc họp . - Một em đọc lại các gợi ý về thảo luận bảo vệ môi trường - Thực hiện họp đưa ra các ý kiến , một em ghi lại các ý kiến của bạn mình trong tổ. -Các nhóm cử đại diện báo cáo nội dung họp của nhóm trước lớp . - Lớp lắng nghe bình chọn nhóm có biện pháp hay nhất . - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Hai em nêu lại các biện pháp bảo vệ môi trường . - Thực hiện viết vào vở . - Một 3 em đọc bài viết trước lớp . - Lớp lắng nghe và nhận xét . - Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. Thủ công : LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( TT ) A/ Mục tiêu : - Học sinh trưng bày sản phẩm của mình . B/Đồ dùng dạy học : - Mẫu đồng hồ để bàn bằng bìa .Bìa màu giấy A4, giấy thủ công , bút màu , kéo thủ công , hồ dán . C/Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Bài học hôm nay chúng ta sẽ trưng bày sản phẩm Đồng hồ để bàn . b) Khai thác: *Hoạt động 3: Yêu cầu làm đồng hồ để bàn và trang trí . - Yêu cầu nhắc lại các bước làm Đồng hồ để bàn bằng cách gấp giấy . -Nhận xét và dùng tranh quy trình làm Đồng hồ để bàn để hệ thống lại các bước . -Cho các nhóm trưng bày sản phẩm . -Tuyên dương một số sản phẩm . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Hai em nhắc lại các bước về quy trình gấp Đồng hồ để bàn . - Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp , cử người lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình . -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau . ---------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 16 tháng 04 năm 2010 Toán: LUYỆN TẬP. A/ Mục tiêu : - Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số trường hợp thương có chữ số 0. - Củng cố kĩ năng thực hiện phép chia, kĩ năng giải bài toán bằng hai phép tính. - Giáo dục cho học sinh ý thức chăm chỉ, chịu khó suy nghĩ trong học tập. B/Đồ dùng dạy học - Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ . C/Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà -Chấm vở hai bàn tổ 4 -Nhận xét đánh giá phần kiểm tra 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta tiếp tục củng cố về phép chia các ố có 5 chữ số cho số có 1 chữ số . 1. Hướng dẫn phép chia 28921 : 4 . - Giáo viên ghi lên bảng phép chia : 28921 : 4 = ? -Giáo viên nêu vấn đề . -Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép chia và nêu cách chia ( Nêu miệng cách chia ) . - Ta thực hiện mỗi lần chia đều thực hiện như các tiết trước . Trong lượt chia cuối cùng ( Hạ 1 ; 1 chia 4 bằng 0 viết 0 ở thương ). - Hướng dẫn cách viết phép chia theo hàng ngang b) Luyện tập: -Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 . -Ghi bảng lần lượt từng phép tính -Yêu cầu nêu lại cách thực hiện phép chia . -Yêu cầu lớp thực hiện vào vở -Mời hai em lên bảng đặt tính và tính . -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2 -Giáo viên ghi bảng các phép tính -Yêu cầu cả lớp đặt tính và tính vào vở . -Mời hai học sinh lên bảng giải bài -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài 3 . -Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở -Mời một học sinh lên bảng giải . -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 4 -Gọi học sinh đọc bài 4. -Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở -Mời một học sinh nêu miệng kết quả nhẩm -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Nhận xét đánh gía bài làm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai học sinh lên bảng chữa bài tập số 3 . -Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. - Học sinh nêu cách đặt tính và tính : 28921 4 09 7230 12 01 1 28921 : 4 = 7234 ( dư 1 ) * Lớp theo dõi và nhận xét bạn thực hiện * Hai học sinh nêu lại cách chia . - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1. - Nêu lại cách chia . - Hai học sinh lên bảng tính kết quả . 12760 : 2 = 6380 18752 ; 3 = 6250 ( dư 2) 25704 : 5 = 5140 ( dư 4 ) -Học sinh khác nhận xét bài bạn -Một em đọc đề bài 2 . -Hai em lên bảng đặt tính và tính a/ 15273 : 3 = 5091 b/ 18842 : 4 = 4710 ( dư 2 ) c, 36083 : 4 = 9020 ( dư 3 ) - Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài . - Một học sinh đọc đề bài 3. - Cả lớp thực hiện vào vở . - Một học sinh lên bảng giải bài * Giải : -Số kg thóc Nếp trong kho là : 27280 : 4 = 6820 (kg) Số kg thóc Tẻ trong kho là : 27280 – 6820 = 20460 (kg) Đ/S: Nếp : 6820 kg ; Tẻ : 20460 kg -Học sinh khác nhận xét bài bạn . - Một học sinh đọc đề bài 4 -Cả lớp làm vào vở bài tập . -Một học sinh nêu cách nhẩm . * Nhẩm : 15 nghìn : 3 = 5 nghìn -Vậy 15 000 : 3 = 5 000 - Một em khác nhận xét bài bạn . -Vài học em nêu lại nội dung bài -Về nhà học và làm bài tập còn lại. -Xem trước bài mới . -----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGa tuan 31 lop3 da in.doc