Tập đọc
TRANH LÀNG HỒ
I.Mục tiêu :
-Kĩ năng :-Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng vui tươi , rành mạch , thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ .
-Kiến thức :Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Ca ngội những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng , giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hoá dân tộc
-Thái độ :Giáo dục Hs quý trọng văn hoá dân tộc .
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
III.Các hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 27 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 – Hoạt động :
a) HĐ 1 : Quan sát.
@Mục tiêu: Giúp HS :
_ Quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau.
_ Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ.
@Cách tiến hành:
_Bước 1: Làm việc theo nhóm.
GV kiểm tra các nhóm làm việc
_Bước 2: Làm việc cả lớp.
GV theo dõi nhận xét
GV yêu cầu HS kể tên một số cây khác có thể trồng bằng một bộ phận của cây mẹ
Kết luận
: Ở thực vật, cây con có thể mọc lên từ hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
b) HĐ 2 :.Thực hành.
@Mục tiêu: HS thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ.
@Cách tiến hành:
_ GV cho HS trồng cây vào thùng .
_ GV theo dõi nhận xét .
IV – Củng cố : Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 111 SGK.
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau: “Sự sinh sản của đông vật”.
- Hát
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS quan sát .
_Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn ở trang 110SGK vừa kết hợp quan sát các hình vẽ SGK vừa quan sát vật thật các em mang đến lớp
_Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả của nhóm mình , các nhóm khác bổ sung
-HSkể
- HS nghe .
-Mỗi nhóm trồng cây vào thùng.
- 2 HS đọc.
- HS nghe.
- HS xem bài trước.
Thứ 6 ngày 21 tháng 3 năm 2008
TẬP LÀM VĂN
TẢ CÂY CỐI ( Kiểm tra viết 1 tiết )
I / Mục đích yêu cầu :
HS biết viết được 1bài văn tả cây cối có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng ; dùng từ đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh , cảm xúc .
II / Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ và một số tranh , ảnh minh hoạ một số loài cây trái theo đề văn .
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A / Kiểm tra bài cũ :
Nêu dàn bài chung về tả cây cối (TB)
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét chung
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
Trong tiết học TLV trước , các em đã ôn lại kiến thức bài văn tả cây cối, viết 1đoạn văn tả 1 bộ phân của cây cối .Trong tiết hôm nay , các em sẽ chuyển dàn ý đã được thành lập thành 1 bài viết hoàn chỉnh theo 1 trong 5 đề đã cho. .
2 / Hướng dẫn làm bài :
+GV đọc 5 đề trong SGK.
-GV treo bảng phụ có ghi sẵn 05 đề bài trong SGK.
-Cho HS hiểu yêu cầu của các đề bài .
-GV cho HS đọc kĩ 05 đề bài và gợi ý của tiết viết bài văn tả cây cối .
-Hỏi HS về sự chuẩn bị bài của mình .
-GV dán lên bảng lớp tranh ảnh để HS quan sát
3 / Học sinh làm bài :
-GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV , chú ý cách dùng dùng từ đặt câu , một số lỗi chính tả mà các em đã mắc trong lần trước .
-GV cho HS làm bài .
-GV thu bài làm HS .
4 / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết kiểm tra .
-Về nhà xem trước nội dung tiết TLV tiếp theo .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , lớp đọc thầm nội dung 5 đề SGK .
-HS đọc kỹ các đề trong bảng phụ và chọn đề .
-HS chọn lựa đề bài để viết .
-HS lần lượt phát biểu .
-HS xem tranh ảnh .
-HS chú ý .
-HS làm việc các nhân
-HS nộp bài kiểm tra .
-HS lắng nghe.
Toán : LUYỆN TẬP .
I– Mục tiêu :
- Củng cố về kĩ năng tính thời gian của chuyển động.
- Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường .
- Cẩn thận trong khi làm toán
II- Đồ dùng dạy học :
1 - GV : Bảng phụ.
2 - HS : Vở làm bài.
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1- Ổn định lớp :
2- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3HS nêu công thức tính vận tốc, quãng đường và thời gian. (TB, Y)
- Nhận xét,sửa chữa .
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay các em cùng : Luyện tập để tính vận tốc , quảng đường , thời gian
b– Hoạt động :
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi 1HS lên bảng bài ở bảng phụ; HS dưới lớp làm vào vở.
- Y/ c HS đổi ra cách gọi thời gian thông thường.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài.
Bài 2: (TB)
- Gọi HS đọc đề bài.
- Cho HS tự làm vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng làm vào bảng phụ.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV đánh giá, kết luận.
Bài 3: (TB)
- Cho HS tự làm bài vào vở.
Gọi 1HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm vào vở.
Gọi HS nhận xét.
GV đánh giá.
Bài 4:
-Tương tự như bài 2.
- Gọi 2Hs lên bảng làm bài theo 2 cách, dưới lớp làm vở 1 cách (về nhà trình bày cách còn lại).
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS nhận xét .
- GV đánh giá.
4- Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại cách tính và công thức tính vận tốc, quãng đường và thời gian.
5- Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
- Hát
-3HS nêu miệng.
- HS nghe .
HS đọc.
HS làm bài.
a)Nếu đi 261 km với vận tốc 60 m/giờ thì hết thời gian là:
261 : 60 = 4,35 (giờ)
b); c); d) trình bày tương tự.
Đáp số: a) 4,35 giờ; b) 2 giờ
c) 6 giờ ; d) 2,4 giờ.
- HS khá, giỏi đổi.
- Nhận xét.
- Chữa bài.
- HS đọc đề bài.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
Bài giải:
Đổi 1,08 m = 108 cm
Thời gian con ốc bò đoạn đường đó là:
108 : 12 = 9 phút
Đáp số: 9 phút.
- Nhận xét.
- Chữa bài.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS đọc.
- Hs làm bài theo yêu cầu.
Cách 1:
10,5 km = 10500 m
Thay vào công thức tính được đáp số: 25 phút.
Cách 2:
Đổi 420 m.phút = 0,42 km/phút
- HS nhận xét.
- 3HS nêu.
- Lắng nghe.
KĨ THUẬT
Bài : LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG
I- Mục tiêu :
Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng
Lắp được máy bay trực thăng đúng kĩ thuật , đúng qui trình.
Rèn tính cẩn thận khi thực hành
II- Đồ dùng dạy – học :
Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
III- Các hoạt động dạy – học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I- Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
Nhận xét sự chuẩn bị
II- Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Nêu tác dụng của máy bay trực thăng trong thực tế .
2- Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát nhận xét mẫu
Cho HS quan sát và nhận xét mẫu , trả lời câu hỏi
Để lắp được máy bay trực thăng em cần lắp mấy bộ phận ?
Hãy nêu tên các bộ phận đó ?
HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a- Hướng dẫn chọn chi tiết
GV cùng HS chọn đúng các chi tiết theo bảng
Xếp các chi tiết theo từng loại
b- Lắp từng bộ phận :
* Lắp thân và đuôi máy bay :
- Để lắp giá đỡ cần những chi tiết nào ?Số lượng bao nhiêu ?
GV thao tác lắp
* Lắp sàn ca bin và các thanh đỡ :
- Để lắp được sàn cabin và giá đỡ em cần chọn những chi tiết nào ?
Gọi HS lên lắp theo Hình 3
GV nhận xét
* Lắp cabin :
Cho HS quan sát hình 4 trong SGK
Gọi 2 HS lắp các bộ phận
GV nhận xét hoàn chỉnh các bước lắp
* Lắp cánh quạt :
GV cho HS trả lời câu hỏi trong SGK
GV hướng dẫn cách lắp cánh quạt : + Lắp phần trên cánh quạt : Lắp vào đầu trục ngắn 1 vòng hãm , 3 thanh thẳng 9 lỗ, bánh đai và 1 vòng hãm
+Lắp phần dưới cánh quạt : Lắp vào đầu trục ngắn còn lại 1 vòng hãm và bánh đai
* Lắp cánh quạt
GV lắp mẫu 1 càng máy bay
HS trả lời câu hỏi trong SGK và thực hành lắp càng thứ 2
GV hướng dẫn nối 2 càng máy bay lại với nhau
Goih HS lên lắp ráp
c- Lắp ráp máy bay trực thăng :
GV lắp theo trình tự SGK
d- Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
GV thao tác tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Cho HS nhắc lại các bước lắp máy bay trực thăng
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị hôm sau thực hành
HS trình bày bộ lắp ghép
HS nghe
HS quan sát và trả lời câu hỏi
Cần lắp 5 bộ phận
Gồm : thân và đuôi máy bay; sàn cabin và giá đỡ ;cabin ; cánh quạt ; càng máy bay
HS chọn các chi tiết
HS chọn chi tiết để lắp
- 2 thanh thẳng 11lỗ ; 2 thanh thẳng 5 lỗ ,1 thanh thẳng 3 lỗ, 1 thanh chữU ngắn )
Lớp theo dõi , nhận xét
-Chọn tấm nhỏ ; tấm chữ L ; thanh chữ U dài
HS thực hiện
HS thực hiện
HS nghe
HS trả lời
HS quan sát GV lắp
HS quan sát
HS trả lời câu hỏi và thực hành
Quan sát
SINH HOẠT TẬP THỂ
1-Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm , khuyết điểm của tổ mình:
2- Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
-Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
-Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
- Đưa ra phương hướng tuần đến
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập:
-Phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài tốt
- Thực hiện chủ điểm tháng: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
* Các công tác khác:
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
- Tham gia lao động làm sạch trường đẹp lớp tốt
*Hạnh kiểm:
-Lễ phép với mọi người, thầy cô.
- Thực hiện tốt chủ điểm tháng.
-Tồn tại :
-Một số ít chưa thuộc bài
-Phương hướng tuần đến:
* Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 28 và kiểm tra giữa học kì
*Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè
*Các công tác khác:
-Tiếp tục thực hiện tốt ATGT . Sinh hoạt theo chủ điểm , tham gia ngày chủ điểm 26/3
File đính kèm:
- GA TUAN 27 NT2.doc