Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 20 năm 2012

 Tập đọc

THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ

I.Mục tiêu :

-Kĩ năng :HS đọc lưu loát ,diễn cảm bài văn . Biết đọc phân biệt lời các nhân vật .

 -Kiến thức :

 + Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện : thái sư , câu đương , kiệu , quân hiệu .

 +Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện : Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ - một người cư xử gương mẫu , nghiêm minh , không vì tình riêng mà làm trái phép nước .

-Thái độ :HS kính yêu thái sư Trần Thủ Độ .

 II.Đồ dùng dạy học :

-Tranh ảnh minh hoạ bài học .

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 20 năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+Nếu chọn tả 1 nhân vật trong truyện đã đọc thì phải hình dung tưởng tượng rất cụ thể về nhân vật ( hình dáng ,khuôn mặt ) khi miêu tả . + Khi chọn đề bài , cần suy nghĩ tìm ý , sắp xếp các ý thành 1 dàn ý , dựa vào dàn ý đã xây dựng viết hoàn chỉnh 1 bài văn tả người . -Cho HS nói đề bài mình chọn . 3 / Học sinh làm bài : -GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV . -GV cho HS làm bài . -GV thu bài làm HS . 4 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết kiểm tra . -Về nhà xem trước nội dung tiết TLV lập chương trình hoạt động . -HS lắng nghe. -HS đọc kỹ các đề trong bảng phụ và chọn đề . -HS chọn lựa đề bài để viết . -HS lắng nghe chú ý của GV. -HS nêu đề bài chọn . -HS làm bài kiểm tra . -HS nộp bài cho GV . -HS lắng nghe. THỨ 5 Luyện từ và câu NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I.Mục tiêu : -Kiến thức :HSnắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ . -Kĩ năng :Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từđươ8c5 sử dụng trong câu ghép ; biết cách dùng quan hệ từnối các ve ácâu ghép . -Thái độ :Giáo dục Hs yêu quý tiếng Việt . II.Đồ dùng dạy học : -3 tờ giấy khổ to viết 3 câu ghép tìm được trong đoạn văn ở BT 1 . -4 tờ giấy khổ to viết nội dung đoạn văn BT1 . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Kiểm tra :-Kiểm tra 2HS . Cho 1 ví dụ về câu ghépvà chỉ ra các vế câu Làm miệng bài tập tiết trước . -Gv nhận xét +ghi điểm . B.Bài mới : 1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách nối thứ nhất : nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. 2. Hình thành khái niệm : a/ Phần nhận xét : *Bài tập 1 : -Gv Hướng dẫn HS làm BT 1 . -GV nhận xét , chốt kết quả đúng (dán lên bảng 3 tờ giấy có viết 3câu ghép cần tìm ). *Bài tập 2 : -GV hướng dẫn . -Gv dán giấy có ghi các câu cho Hslàm bài -GV nhận xét chốt ý đúng . *Bài tập 3 : -GV Hướng dẫn HS làm BT . -Gợi ý cách tìm các cách nối các vế trong câu ghép . -GV hướng dẫn ,chốt ý đúng . b/ Phần ghi nhớ : -GV hướng dẫn + ghi bảng Ghi nhớ . 3. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1 : GV Hướng dẫn HS làm BT 1. -Nhận xét , chốt kết quả đúng : + Câu 1 là câu ghép có 2 vế câu . +Cặp quan hệ từ rong câu là : nếu . thì Bài 2 : -GV Hướng dẫn HS làm BT 2 . -Nhận xét , chốt kết quả đúng : -Hai câu ghép có quan hệ từ bị lược bớt là : Hai câu ở cuối đoạn văn . -GV dán câu đã được khôi phục để HS lên bảng làm và nhận xét . -Câu đúng : ( Nếu ) Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường . Còn Thái hậu hỏi người tài ba giúp nước ( thì ) thần xin cử Trần Trung Tá . Bài 3 : -GV Hướng dẫn HS làm BT 2 . -Nhận xét , chốt kết quả đúng. -GV dán 3 tờ phiếu đã viết sẵn 3 câu văn để HS lên bảng làm . C. Củng cố , dặn dò : -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tụchoàn thiện kiến thức . -HS làm bài tập 1;2;4.trong tiết luyện từ và câu ở tiết trước . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe . -1HS đọc yêu cầu Bt1 .Lớp theo dõi SGK . -HS đọc thầm đoạn văn , tìm câu ghép theo cặp . -HS nêu kết quả . -1HS đọc yêu cầu BT2 .Lớp theo dõi SGK . -HS làm việc cặp , dùng bút chì gạch chéo , phân tách các vế câu ghép , khoanh tròn các từ và dấu câu ở giữa ranh giới giữa các vế câu . -3 HS lên bảng xác định các vế câu trong từng câu ghép . -Lớp nhận xét . -1HS đọc yêu cầu BT3 .Lớp theo dõi SGK . -HS đọc lại từng câu văn , xem các câu văn được ghép với nhau như thế nào ,có gì khác nhau ? -HS suy nghĩ , phát biểu ý kiến . -Lớp nhận xét . -Hai Hs đọc nội dung Ghi nhớ trong SGK . -HS nhắc lại không cần nhìn sách . -1HS đọc yêu cầu BT1 .Lớp theo dõi SGK . -HS làm theo nhóm . Nêu kết quả . -1HS đọc yêu cầu BT2 .Lớp theo dõi SGK . -HS làm theo nhóm . Nêu kết quả -2Hs lên bảng làm bài . -1HS đọc yêu cầu BT3 .Lớp theo dõi SGK . -3 HS lên bảng thi làm nhanh . -HS lắng nghe . THỨ 6 TẬP LÀM VĂN LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I / Mục đích yêu cầu : 1 . Dựa vào mẫu chuyện một buổi sinh hoạt tập thể , biết lập một chương trình hoạt động (CTHĐ) cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập CTHĐ nói chung . 2 .Qua việc lập CTHĐ , rèn luyện óc tổ chức , tác phong làm việc khoa học , ý thức tập thể. II / Đồ dùng dạy học : 03 tấm bìa viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 CTHĐ . 05 từ giấy khổ to để HS lập CTHĐ. III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A / Kiểm tra bài cũ : Nhận xét tình hình qua bài kiểm tra B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong cuộc sống chúng ta hôm nay luôn có những sinh hoạt tập thể .Để những buổi sinh hoạt ấy có hiệu quả thì việc lên kế hoạchlà rất cần thiết .Tiết TLV hôm nay sẽ giúp các em biết lập CTHĐ cho một sinh hoạt tập thể . Lập CTHĐ là một kỷ năng cần thiết , rèn luyện con người có khả năng tổ chức công việc . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: * Bài tập 1 -GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1 ( Mẫu chuyện : Một buổi sinh hoạt tập thể , các yêu cầu ). -GV giải nghĩa : việc bếp núc . -GV nhắc lại yêu cầu : +Nêu được mục đích của buổi liên hoan văn nghệ . + Nêu được những việc cần làm và sự phân công của lớp trưởng . + Thuật lại diễn biến của buổi liên hoan. -Cho HS làm bài và trình bày kết quả . -Qua mỗi câu HS trả lời xong GV gắn lần lượt các tấm bìa lên bảng . * Bài tập 2 : -GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý. -GV : Em đóng vai lớp trưởng , lập 1 chương trình hoạt động của lớp để chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam (Với đầy đủ 3 phần : mục đích – phân công chuẩn bị – chương trình cụ thể ) . -GV chia lớp thành 5 nhóm , phát giấy cho các nhóm trình bày . -Cho đại diện các nhóm trình bày . -GV nhận xét bổ sung . 3 / Củng cố dặn dò : -HS nhắc lại ích lợi của việc CTHĐ và cấu tạo 3 phần CTHĐ . -Nhận xét tiết học . -Chuẩn bị cho tiết TLV lập chương trình hoạt động . -HS lắng nghe. -02 HS nối tiếp nhau đọc , cả lớp đọc thầm . -HS lắng nghe. -HS làm việc cá nhân . -HS lần lượt trả lời 3 yêu cầu của bài tập . -Lớp nhận xét . -02 HS nối tiếp nhau đọc , cả lớp đọc thầm . -HS lắng nghe . HS làm việc theo nhóm , nhóm nào làm xong dán bài lên bảng . -đại diện nhóm trình bày . -Lớp nhận xét , bổ sung . -HS nhắc lại . -HS lắng nghe . KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC Đề bài: Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về những tấm gương sống , làm việc theo pháp luật ,theo nếp sống văn minh . I / Mục đích , yêu cầu : 1/ Rèn kĩ năng nói : -HS kể đựơc câu chuyện đã nghe , đã đọc về một tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh . -Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện . 2 / Rèn kĩ năng nghe : Chăm chú nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn . II / Đồ dùng dạy học: GV và HS : Một số sách , báo , truyện đọc lớp 5viết về các tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh . III / Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kiểm tra bài cũ : HS kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện . ( Sơn) B / Bài mới : 1/ Giới thiệu bài :Trong tiết kể chuyện tuần trước ,các em đã được nghe câu chuyện Chiếc đồng hồ – câu chuyện khuyên mỗi người làm gì cũng nên nghĩ đến lợi ích chung và làm tốt việc của mình .Trong tiết kể chuyện hôm nay các em sẽ tự kể những câu chuyện mình đã được nghe , được đọc về những tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh . 2 / Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài : -Mời 01 HS đọc đề bài . -Đề bài yêu cầu gì ? -GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý: Hãy kể một câu chuyện đã nghe hay đã đọc về những tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh . -Cho 3 HS đọc nối tiếp nhau gợi ý 1,2,3 SGK . -Cho HS đọc thầm lại gợi ý 2. -GV nhắc HS :Việc nêu tên nhân vật trong các bài tập đọc đã học ( anh Lý Phúc Nha , Mồ Côi , Chú bé gác rừng ) chỉ nhằm giúp các em hiểu yêu cầu của đề bài . Em nên kể các câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc ngoài chương trình . -Cho HS lần lượt nêu tên câu chuyện các em sẽ kể .Nói rõ đó là câu chuyện về ai ? 3 / HS thực hành kể chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện : -HS kể chuyện theo cặp , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . -Cho HS thi kể trước lớp . -GV nhận xét tuyên dương . 4/ Củng cố dặn dò: HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân ; đọc trước đề bài và gợi ý trong SGK( Bài tập KC được chứng kiến hoặc tham gia tuần 21. -HS kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ và trả lời câu hỏi . -HS lắng nghe. -HS đọc đề bài . -HS nêu . -HS chú ý những từ ngữ gạch chân -03 HS đọc nối tiếp gợi ý 1 ,2 3. Cả lớp theo dõi SGK. -HS lắng nghe. -HS lần lượt nêu tên câu chuyện sẽ kể . -HS kể chuyện trong nhóm theo cặp , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . -Đại diện các nhóm thi kể . -Lớp nhận xét bình chọn bạn kể hay, nêu ý nghĩa câu chuyện đúng , hay nhất . -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGA TUAN 20 NT2.doc