I. MỤC TIÊU
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.
- Giáo dục HS biết yêu những điệu dân ca của các dân tộc trên mọi miền đất nước.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện đúng tình cảm của bài hát.
- Máy nghe, đĩa nhạc.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.
* Học sinh :
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới :
A. Phần mở đầu : Giới thiệu tiết học gồm nội dung : Ôn tập bài hát và nghe nhạc.
B. Phần hoạt động :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 8: Ôn tập bài hát Gà gáy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 3
Tên bài : Ôn tập bài hát : Gà gáy
Tuần : 8
Ngày dạy :
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I. MỤC TIÊU
HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng.
HS biết hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.
Giáo dục HS biết yêu những điệu dân ca của các dân tộc trên mọi miền đất nước.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện đúng tình cảm của bài hát.
Máy nghe, đĩa nhạc.
Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.
* Học sinh :
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới :
A. Phần mở đầu : Giới thiệu tiết học gồm nội dung : Ôn tập bài hát và nghe nhạc.
B. Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1: Ôn hát
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát : Gà gáy.
Cho HS nghe giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, dân ca của dân tộc nào ?
Cho HS nghe lại bài hát Gà gáy sau đó hướng dẫn HS ôn hát và thể hiện sắc thái vui tươi .
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp của bài hát. Trong quá trình ôn hát , GV có thể kết hợp đánh giá nhận xét đối với những cá nhân hát và gõ đệm đúng yêu cầu.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa .
Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa.
Câu 1, 2 : Chân nhún nhịp nhàng sang trái, phải theo nhịp; hai tay đưa lên miệng thành hình loa, đầu ngẩng cao nghiêng cùng bên với nhịp chân.
Câu 3, 4 : Chân trái bước lên, chân phải bước theo, nhún theo nhịp; chân phải bước xuống, chân trái bước theo, thực hiện đều đặn nhịp nhàng. Hai tay đưa lên và kéo xuống theo nhịp chân.
GV hướng dẫn từng động tác, sau khi tập xong, cho HS thực hiện lại vài lần cho thuần thục.
Mời vài nhóm, cá nhân lên biểu diễn trên lớp (vừa hát kết hợp vận động phụ họa).
Nhận xét.
Nội dung 2 : Nghe hát ( hoặc nghe nhạc)
GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc.
Cho HS nghe một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc một bài dân ca. GV cần giới thiệu tên bài hát, tác giả trước khi cho HS nghe. Nếu là bài dân ca, nên giới thiệu vùng, miền, xuất xứ.
Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn qua đó từng bước nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc ở các em. Ví dụ :
Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm, vui tươi sôi nổi hay êm dịu nhẹ nhàng ? nội dung bài hát nói về điều gì ? Em nghe giai điệu có hay không ? .. Sau đó GV có thể tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS nắm được. Nếu còn thời gian có thể cho các em nghe lại một lần nữa.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, xuất xứ ; cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Gà gáy theo hướng dẫn của GV.
GV nhận xét tiết học( thực hiện như các tiết trước).
- Dặn HS về học thuộc bài hát : Gà gáy.
HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV.
HS nghe lại bài hát, sau đó ôn hát lại bài hát theo hướng dẫn của GV : Hát đồng thanh, dãy, ..
Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát. Sử dụng các nhạc cụ gõ : song loan, thanh phách, ..
Xem GV thực hiện mẫu.
- HS thực từng động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác.
- HS tập lại nhiều lần cho đều và thuần thục hơn.
Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.
HS ổn định lại tư thế, thái độ khi nghe nhạc.
HS lắng nghe.
HS trả lời theo cảm nhận của các em đối với bài hát được nghe.
Nghe GV nhận xét bài hát và nghe bài hát lại một lần .
HS trả lời và thực hiện theo yêu cầu.
- Nghe nhận xét và ghi nhớ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 8.doc