I. MỤC TIÊU
- HS hát thuộc lời, hát đúng giai điệu, nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng.
- HS tham gia biểu diễn và hoạt động trò chơi thật tích cực, sôi nổi.
- Giáo dục HS tinh thần tập thể trong các hoạt động của trường, lớp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
* Giáo viên :
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và có thể chuẩn bị một số mũ gắn hình ngôi sao để HS biểu diễn trên lớp.
* Học sinh :
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1925 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 6: Ôn tập bài hát Đếm sao - Trò chơi âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 3
Tên bài : - Ôn tập bài hát : Đếm sao
- Trò chơi âm nhạc
Tuần : 6
Ngày dạy :
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I. MỤC TIÊU
HS hát thuộc lời, hát đúng giai điệu, nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng.
HS tham gia biểu diễn và hoạt động trò chơi thật tích cực, sôi nổi.
Giáo dục HS tinh thần tập thể trong các hoạt động của trường, lớp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
* Giáo viên :
Máy nghe, băng nhạc.
Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và có thể chuẩn bị một số mũ gắn hình ngôi sao để HS biểu diễn trên lớp.
* Học sinh :
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát : Đếm sao.
Cho HS nghe lại giai điệu bài hát ( nghe băng hoặc GV đàn giai điệu). Hỏi HS nhận biết tên bài hát, tác giả.
Cho HS hát ôn bài hát bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy , cá nhân, hát nối tiếp, .. kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3/4 ( sử dụng nhạc cụ gõ đệm ).
Mời từng nhóm, dãy lên biểu diễn hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa nhịp nhàng.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Trò chơi âm nhạc.
1.Trò chơi nói theo tiết tấu
GV hướng dẫn HS đếm từ 1 đến 10 ông sao theo tiết tấu sau : Một ông sao sáng , hai ông sáng sao
Ba ông sao sáng, bốn ông sáng sao
…
Chín ông sao sáng, mười ông sáng sao.
2. Trò chơi hát theo các nguyên âm.
GV hướng dẫn HS hát bằng các nguyên âm theo giai điệu của bài Đếm sao. GV dùng kí hiệu bằng thế tay để thể hiện các nguyên âm. Ví dụ : nguyên âm I – giơ một ngón trỏ; nguyên âm a – dùng hai ngón trỏ và giữa chúc ngược xuống; …
Lúc đầu cho cả lớp hát đồng thanh lời ca, sau đó GV có thể chỉ định từng nhóm , dãy thực hiện hát bằng các nguyên âm theo hiệu lệnh của mình, hoặc thay đổi hình thức mỗi dãy đảm nhận một nguyên âm, khi GV thể hiện kí hiệu nguyên âm nào thì dãy đó sẽ hát bằng nguyên âm đó cho đến khi GV thể hiện kí hiệu nguyên âm khác, ..
Trước khi thực hiện trò chơi, GV nên cho HS tập nhận biết nhanh các nguyên âm để thực hiện tốt trò chơi này.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Đếm sao theo hướng dẫn của GV.
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về học thuộc bài hát : Đếm sao.
HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe giai điệu bài hát.
- HS trả lời
Hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV : Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, .. Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng và nhịp nhàng.
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
Từng nhóm , dãy lên biểu diễn trước lớp.
Nghe GV hướng dẫn để thực hiện đếm sao đúng theo tiết tấu.
Cả lớp đồng thanh đếm, sau đó các nhóm , dãy , cá nhân thi đua xem dãy, cá nhân nào đếm sao theo tiết tấu đúng nhất .
Nghe GV hướng dẫn trò chơi.
- Thực hiện trò chơi theo từng nhóm , dãy và theo yêu cầu, hiệu lệnh của GV. Nhóm nào hát đúng giai điệu, đều và chính xác các nguyên âm nhất, nhóm đó sẽ thắng cuộc.
Thực hiện theo hướng dẫn .
Ghi nhớ.
- Ghi bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 6.doc