I. MỤC TIÊU
- HS biết bài hát viết ở nhịp 3/4 với tính chất nhịp nhàng, là sáng tác của nhạc sĩ Văn Chung.
- HS hát thuộc lời , hát đúng giai điệu, thể hiện tính chất nhịp nhàng, trong sáng .
- Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát.
- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca .
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
- Tập bài hát lớp 3.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn bài hát Bài ca đi học, kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. GV nhận xét.
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2892 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 5: Học hát bài Đếm sao ( Trích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 3
Tên bài : Học hát : Bài Đếm sao ( Trích)
Nhạc và lời : Văn Chung
Tuần : 5
Ngày dạy : 08/10/2007
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I. MỤC TIÊU
HS biết bài hát viết ở nhịp 3/4 với tính chất nhịp nhàng, là sáng tác của nhạc sĩ Văn Chung.
HS hát thuộc lời , hát đúng giai điệu, thể hiện tính chất nhịp nhàng, trong sáng .
Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Hát chuẩn xác bài hát.
Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca .
Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
Tập bài hát lớp 3.
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn bài hát Bài ca đi học, kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. GV nhận xét.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Dạy bài hát : Đếm sao.
GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát:Nhạc sĩ Văn Chung có rất nhiều ca khúc hay viết cho trẻ em như : Lì và sáo, Lượn tròn lượn khéo, Thằng Nhai thằng Nha, ... . Những ca khúc của ông thường ngộ nghĩnh, dễ thương và đậm nét dân tộc.Bài hát Đếm sao được viết ở nhịp 3/4 nhịp nhàng diễn tả cảnh các em nhỏ quây quần với nhau vào những đêm trời đầy sao, cùng ngước lên bầu trời và đếm những vì sao thật là vui.. .
Cho HS xem tranh minh họa kết hợp nghe hát mẫu ( nghe băng hoặc GV hát).
Hướng dẫn HS tập đọc lời ca trên bảng phụ . Chia bài hát thành 4 câu. Khi đọc lời ca, GV lưu ý để hướng dẫn HS như sau : Mỗi tiếng trong lời ca là một phách, có những tiếng ngân 2 hoặc 3 phách..
Dạy hát:Dạy từng câu nối tiếp cho đến hết bài.
GV chú ý đếm phách ở những tiếng ngân 2, 3 phách để giúp HS hát đúng và đều.
Tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Có thể cho HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách ( GV thực hiện mẫu) :
Một ông sao sáng hai ông sáng sao
x x x xx x xx x xxx
Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa.
- Hướng dẫn HS vài động tác phụ họa. Cụ thể :
Câu 1 và2 : Nhún chân nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp. Hai tay đưa lên tạo thàmh vòng tròn trên đầu, lòng bàn tay ngữa lên trên, các ngón tay chạm vào nhau.
Câu 3 và 4 : Đưa hai tay qua lại nhẹ nhàng trên đầu theo nhịp.
Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV.
GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, đúng giai điệu, tiết tấu bài hát và biết vận động phụ họa nhịp nhàng, nhắc nhở những em chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn.
Dặn HS về học thuộc bài hát Đếm sao.
Nghe giới thiệu.
- Xem tranh minh họa và nghe hát mẫu.
- Đọc lời ca, chú ý những tiếng ngân 2, 3 phách để khi hát có thể ngân đúng phách .
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng, nghe GV đếm phách để hát đều và đúng nhịp.
Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ). Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
Nghe và xem GV thực hiện mẫu.
HS thực hiện theo ( sử dụng song loan hoặc thanh phách).
- Xem GV thực hiện mẫu. HS thực hiện theo từng động tác.
Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn của GV thật đều và nhịp nhàng theo nhịp 3/4.
Thực hiện theo yêu cầu .
Nghe và ghi nhớ.
- Ghi bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 5.doc