Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 4: Học hát Bài ca đi học (lời 2)

 I. MỤC TIÊU

- HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng trong cả 2 lời của bài hát .

- Giáo dục HS biết yêu mến trường lớp, bạn bè từ đó có ý thức học tập và rèn luyện bản thân ngày một tốt hơn.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 2.

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.

* Học sinh :

- Tập bài hát lớp 3.

- Nhạc cụ gõ đệm.

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : HS nghe giai điệu nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn lời 1 bài hát Bài ca đi học, hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. GV nhận xét.

 3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 4: Học hát Bài ca đi học (lời 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : Học hát : Bài ca đi học (lời 2) Tuần : 4 Ngày dạy : …/09/2007 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng trong cả 2 lời của bài hát . Giáo dục HS biết yêu mến trường lớp, bạn bè từ đó có ý thức học tập và rèn luyện bản thân ngày một tốt hơn. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 2. Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát. * Học sinh : Tập bài hát lớp 3. Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : HS nghe giai điệu nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn lời 1 bài hát Bài ca đi học, hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. GV nhận xét. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy bài hát : Bài ca đi học ( lời 2 ) Cho HS nghe hát mẫu ( nghe băng hoặc GV hát). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 2 : đọc đồng thanh lời 2 theo tiết tấu. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài ( như đã hướng dẫn lời 1). Tập xong lời 2, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Cho HS hát ôn cả hai lời bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy , cá nhân, hát nối tiếp, .. Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca cả hai lời ( sử dụng nhạc cụ gõ đệm : trống nhỏ, song loan, thanh phách). Nhận xét. Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa . - Hướng dẫn HS hát và vận động phụ họa ( GV thực hiện động tác mẫu). Cụ thể : Lời 1 Câu 1 : Nhún chân sang trái, sang phải theo nhịp. Hai tay đưa lên cao chếch hình chữ V, nghiêng người cùng bên với nhịp chân. Câu 2 : Hai tay đưa ngang như động tác vẫy cánh . Chân vẫn nhún đều như ở câu 1. Câu 3 : Hai tay đưa lên miệng giả động tác chim hót. Câu 4 : Tay trái chống hông, tay phải đưa lên cao làm động tác vẫy chào. Lời 2 Câu 1 và 4 vẫn giữ nguyên động tác như ở lời 1. Câu 2 : Hai tay đưa lên ôm chéo trước ngực. Câu 3 : Nắm tay bạn bên cạnh, nghiêng người nhẹ nhàng theo nhịp chân. GV cũng có thể gợi ý để HS tự nghĩ thêm những động tác nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em. Sau khi hướng dẫn từng động tác , GV cho HS luyện tập vài lần để nhớ thực hiện thuần thục hơn. Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh lại bài hát theo hướng dẫn của GV. GV nhận xét tiết học (thực hiện như các tiết trước) - Dặn HS về học thuộc bài hát : Bài ca đi học. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Đọc lời ca theo tiết tấu ( lời 2). Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Luyện hát nhiều lần để thuộc lời ca . - Hát nối hai lời theo hướng dẫn của GV : Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, .. Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca theo hướng dẫn. Xem GV thực hiện mẫu. HS thực từng động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác. Các em cũng có thể nghĩ thêm những động tác khác để thể hiện cho phong phú hơn. Luyện tập hát kết hợp vận động cho đều và thuần thục hơn : Cả lớp, từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn. Thực hiện theo yêu cầu. - Nghe và ghi nhớ. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 4.doc
Giáo án liên quan