I. MỤC TIÊU
- Giúp HS nhận biết một số hình nốt nhạc (nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, móc kép).
- HS tập viết đúng các hình nốt đã học.
- Qua câu chuyện giáo dục HS không chỉ nghe mà còn biết hiểu và cảm nhận âm nhạc mới thấy được cái hay, cái đẹp trong từng tác phẩm âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Bảng phụ, các hình nốt bằng bìa cứng .
- Đọc kĩ câu chuyện trong SGV.
* Học sinh :
- Thuộc tên và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc khóa Son.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : - HS ôn hát bài Cùng múa hát dưới trăng, hát kết hợp vỗ đệm hoặc vận động theo bài hát.
- GV treo bảng phụ, cho HS nhận biết các nốt đã học trên khuông nhạc khóa Son.
3. Bài mới :
A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học :Giới thiệu một số hình nốt nhạc và k.chuyện âm nhạc.
B. Phần hoạt động :
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3584 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 23: Giới thiệu một số hình nốt nhạc - Kể chuyện âm nhạc Bá Nha – Tử Kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 3
Tên bài : - Giới thiệu một số hình nốt nhạc
- Kể chuyện âm nhạc : Bá Nha – Tử Kì
( Truyện cổ Trung Quốc)
Tuần : 23
Ngày dạy : 14/02/2007
Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan
I. MỤC TIÊU
Giúp HS nhận biết một số hình nốt nhạc (nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, móc kép).
HS tập viết đúng các hình nốt đã học.
Qua câu chuyện giáo dục HS không chỉ nghe mà còn biết hiểu và cảm nhận âm nhạc mới thấy được cái hay, cái đẹp trong từng tác phẩm âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
Bảng phụ, các hình nốt bằng bìa cứng .
Đọc kĩ câu chuyện trong SGV.
* Học sinh :
Thuộc tên và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc khóa Son.
Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : - HS ôn hát bài Cùng múa hát dưới trăng, hát kết hợp vỗ đệm hoặc vận động theo bài hát.
GV treo bảng phụ, cho HS nhận biết các nốt đã học trên khuông nhạc khóa Son.
3. Bài mới :
A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học :Giới thiệu một số hình nốt nhạc và k.chuyện âm nhạc.
B. Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu một số hình nốt nhạc
GV có thể dùng bảng phụ ghi sẵn các hình nốt hoặc vẽ hình các nốt trên từng bìa cứng để giới thiệu với HS : Trong âm nhạc, để ghi chép độ dài, ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt.
Ở bài này, GV giới thiệu cho HS các hình nốt sau
+ Hình nốt trắng :
+ Hình nốt đen :+ Hình nốt móc đơn :
+ Hình nốt móc kép :
(GV giới thiệu thêm) :
+ Dấu lặng đen :
+ Dấu lặng đơn :
GV chỉ vào từng hình nốt và yêu cầu HS nhắc lại đúng các hình nốt nhạc vừa được giới thiệu.
Hoạt động 2 : Tập viết các hình nốt nhạc trên.- Sau khi giới thiệu các hình nốt, GV hướng dẫn HS luyện viết các hình nốt trên vào vở. GV có thể qui định cách viết và kích cỡ từng nốt trong vở cho thống nhất. Ví dụ :
+ Hình nốt trắng : Phần nốt : Hình bầu dục 1 ô li
Phần đuôi nốt : Cao 3 ô li
Tổng độ cao nốt nhạc : 4 ô li.
GV theo dõi và hướng dẫn HS trong quá trình viết để giúp HS viết các hình nốt đúng và đẹp.
Có thể chấm và nhận xét một số vở của HS đã hoàn thành.
Hoạt động 3 : Kể chuyện âm nhạc:Bá Nha -Tử Kì- GV đọc hoặc kể lại câu chuyện trong SGV.
Đặt một vài câu hỏi xem HS có nắm được nội dung câu chuyện không ? Ví dụ :
+ Du Bá Nha nổi tiếng về tài gì ?
+ Chung Tử Kì là ai ? Cả hai người có điểm gì chung ? ( Say mê và am hiểu âm nhạc)
+ Khi Tử Kì mất, Bá Nha nghĩ gì? Ông đã làm gì khi nghĩ rằng không còn bạn tri âm, tri kỉ nữa ? (Giải thích cho HS hiểu từ : Tri âm, tri kỉ ).
Kết luận : Ai cũng có thể nghe nhạc, nhưng để hiểu và cảm nhận được một tác phẩm như thế nào thì không phải mọi người đều cảm nhận như nhau. Nên hướng dẫn cho mọi người cùng hiểu và yêu thích âm nhạc . Quá trình giảng dạy âm nhạc trong nhà trường đang từng bước giúp các em khả năng cảm thụ âm nhạc ngày một tốt hơn.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
GV nhắc lại các hình nốt mà HS được học hôm nay, nhận xét tiết học, nhắc HS về ôn và nhớ các hình nốt đã học.
HS lắng nghe.
HS theo dõi và ghi nhớ.
- HS nhắc lại các hình nốt đã học theo yêu cầu của GV.
- HS luyện viết các hình nốt vào vở theo hướng dẫn của GV. Chú ý để viết đúng yêu cầu về kích cỡ từng hình nốt nhạc mà GV qui định.
Nghe nhận xét.
Ngồi ngay ngắn, lắng nghe.
Trả lời câu hỏi.
Ghi nhớ.
HS trả lời.
HS nghe và ghi nhớ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- Tiet 23.doc