Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 10: Học hát bài Lớp chúng ta đoàn kết

I. MỤC TIÊU

- HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Mộng Lân.

- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi .

- Giáo dục HS tinh thần đoàn kết, biết yêu thương và giúp đỡ bạn bè.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi của bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca .

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát.

* Học sinh :

- Tập bài hát lơp 3.

- Nhạc cụ gõ đệm .

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS nghe giai điệu một trong các bài hát đã ôn ở tiết học trước. HS nhắc tên bài hát, tác giả và hát ôn lại bài hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV để kết hợp khởi động giọng.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát bài Lớp chúng ta đoàn kết.

B. Phần hoạt động:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 10: Học hát bài Lớp chúng ta đoàn kết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : Học hát : Bài Lớp chúng ta đoàn kết Nhạc và lời : Mộng Lân Tuần : 10 Ngày dạy : Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Mộng Lân. HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi . Giáo dục HS tinh thần đoàn kết, biết yêu thương và giúp đỡ bạn bè. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi của bài hát. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca . Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. * Học sinh : Tập bài hát lơp 3. Nhạc cụ gõ đệm . Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS nghe giai điệu một trong các bài hát đã ôn ở tiết học trước. HS nhắc tên bài hát, tác giả và hát ôn lại bài hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV để kết hợp khởi động giọng. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. B. Phần hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát: Nhạc sĩ Mộng Lân là tác giả có nhiều đóng góp cho âm nhạc thiếu nhi nước ta. Ông đã viết nhiều ca khúc hay cho trẻ em như : Em là mầm non của Đảng, Quê em bừng sáng, Nguyễn Bá Ngọc, Tấm ảnh Bác Hồ, Tiếng hát ngày hè, .. Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết là một bài hát vui , sôi nổi , gồm 4 câu hát có chung một âm hình tiết tấu. Bài hát như nhắc nhở HS phải biết đoàn kết , thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ về mọi mặt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. Cho HS nghe hát mẫu ( hoặc GV hát). Hướng dẫn HS tập đọc lời ca đồng thanh theo tiết tấu. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Chú ý ở câu cuối “Quyết kết đoàn, giữ vững bền, giúp đỡ nhau xứng đáng trò ngoan” có nhừng tiếng cao độ hơi khó hát, GV cần hướng dẫn cẩn thận để giúp HS hát đúng câu này. Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời , đúng giai điệu ,tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách mạnh đầu tiên rơi vào tiếng mình ( GV làm mẫu) . - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca . Lưu ý hướng dẫn HS hát nhấn vào các phách mạnh của nhịp 2 và gõ đệm đúng yêu cầu. Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh bài hát theo hướng dẫn của GV(GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm). GV nhận xét tiết học (thực hiện như các tiết học trước). - Dặn HS về học thuộc lời 1 bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết. Nghe giới thiệu. Nghe hát mẫu . - Đọc lời ca theo tiết tấu . Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý để hát đúng những chỗ khó trong bài mà GV đã lưu ý. Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi, phát âm rõ lời, gọn tiếng . Nghe và xem GV thực hiện mẫu. HS thực hiện theo . Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca ( sử dụng thanh phách). Chú ý hát và gõ đệm đúng theo hướng dẫn của GV. Trả lời. Lắng nghe, ghi nhơ. Ghi vở. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc
Giáo án liên quan