I. Mục tiêu:
- Biết nhà ở là nơi sinh sống của mọi người trong gia đình, có nhiều loại nhà ở khác nhau và mỗi nhà đều có địa chỉ.
- Biết kể tên địa chỉ nhà mình cà các đồ đạc trong nhà cho các bạn nghe.
- Biết yêu quí ngôi nhà và đồ dùng trong nhà.
II. Chuẩn bị:
- Các tranh ảnh trong SGK
- GV sưu tầm tranh ảnh về các loại nhà ở khác nhau: nhà của thành phố, nhà của thông thôn và nhà miền núi.
- HS chuẩn bị tranh về nhà mình do HS tự vẽ.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2958 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng tự nhiên và xã hội lớp 1 bài 12: Nhà ở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế bài giảng
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 1
Bài 12: NHÀ Ở
Mục tiêu:
Biết nhà ở là nơi sinh sống của mọi người trong gia đình, có nhiều loại nhà ở khác nhau và mỗi nhà đều có địa chỉ.
Biết kể tên địa chỉ nhà mình cà các đồ đạc trong nhà cho các bạn nghe.
Biết yêu quí ngôi nhà và đồ dùng trong nhà.
Chuẩn bị:
Các tranh ảnh trong SGK
GV sưu tầm tranh ảnh về các loại nhà ở khác nhau: nhà của thành phố, nhà của thông thôn và nhà miền núi.
HS chuẩn bị tranh về nhà mình do HS tự vẽ.
Các hoạt động:
Tên hoạt động
Thời gian
Hoạt động dạy (GV)
Hoạt động học (HS)
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Dạy bài mới:
Hoạt động 1: quan sát tranh.
Hoạt động 2: kể tên đồ dùng trong gia đình.
Hoạt động 3: giới thiệu về ngôi nhà của mình.
Trò chơi:
Củng cố, dặn dò:
1ph
2ph
1ph
8ph
9ph
9ph
7ph
2ph
GV cho cả lớp hát 1 bài.
GV gọi 2 HS kể về gia đình của mình: gia đình có những ai và tối hôm qua gia đình em đã làm gì?
GV : bài trước chúng ta đã học về gia đình, ở đó có những người thân yêu nhất của chúng ta. Mọi người cùng sống chung và làm việc trong 1 ngôi nhà đó là nhà ở. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về nhà ở qua bài học hôm nay.
GV ghi tên đầu bài lên bảng.
GV cho HS quan sát tranh ở trang 26. Thảo luận nhóm 2 trong 3ph trả lời các câu hỏi sau:
+ Ngôi nhà này ở thành phố, nông thôn hay miền núi?
+ Nó thuộc loại nhà tầng, nhà ngói hay nhà lá?
+ Nhà em giống nhà nào trong các nhà đó?
GV nhận xét.
Gv giải thích thêm về các dạng nhà ở: nhà ở nông thôn, nhà tập thể ở thành phố, nhà ở các dãy phố, nhà ở miền núi kết hợp với tranh ảnh.
GV hỏi: ở lớp mình bạn nào ở nhà tập thể? Bạn nào nhà ở các dạy phố?
GV kết luận: nhà là nơi em và gia đình sống và làm việc, nên các em phải yêu quí ngôi nhà của mình.
GV chia lớp thành 5 nhóm, thảo luận trong 5ph. Mỗi nhóm quan sát 1 hình trong SGK trang 27 và nêu tên các đồ vật được vẽ trong hình đó.
GV nhận xét.
GV yêu cầu HS kể tên 5 đồ đạc trong nhà mà HS hay sử dụng và yêu thích nhất.
GV kết luận: đồ đạc trong gia đình là để phục vụ cho các sinh hoạt của mọi người. Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết tùy vào điều kiện của từng nhà, chúng ta không nên đòi bố mẹ mua sắm những đồ đạc khi gia đình chưa có điều kiện.
GV cho HS thảo luận nhóm 4 trong 5ph, sử dụng bức tranh HS vẽ về ngôi nhà mình để giới thiệu với các bạn trong nhóm theo các câu hỏi gợi ý sau:
+ nhà của em là nhà riêng hay nhà tập thể?
+ nhà em có sân vườn không?
+ địa chỉ nhà em như thế nào?
GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. GV nhận xét.
GV nêu ra tình huống để HS đóng vai: chẳng may em bị lạc đường và gặp được chú công an. Em sẽ nói như thế nào để chú công an đưa được em về nhà?
GV cho HS thảo luận nhóm đôi trong 2ph.
GV nhận xét.
GV tổng kết, nhận xét buổi hoc.
Nhắc nhở HS xem trước bài sau.
Cả lớp hát.
2 HS trả lời.
HS lắng nghe.
HS đọc tên đầu bài theo dãy.
HS thảo luận theo nhóm. Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày: vừa chỉ vừa trả lời các câu hỏi.
Nhóm khác nhận xét.
HS lắng nghe.
HS giơ tay trả lời.
HS lắng nghe, nhắc lại.
Các nhóm thảo luận.
Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm khác lắng nghe để nhận xét, bổ sung.
HS kể theo dãy.
HS lắng nghe.
Các nhóm thảo luận, trả lời các câu hỏi.
Đại diện 3-4 nhóm lên trình bày.Các nhóm khác theo dõi để nhận xét.
HS lắng nghe.
Đại diện 2 nhóm lên trình bày cách xử lí.
Các nhóm khác nhận xét.
HS lắng nghe.
File đính kèm:
- nha o lop 1.doc