I. MỤC TIÊU
- HS gấp được máy bay đuôi rời, biết cách trang trí máy bay đuôi rời
- HS yêu thích và hứng thú gấp hình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy bay đuôi rời đã được trang trí
Tranh quy trình.
- HS: Kéo, giấy màu, bút dạ
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Môn Thủ công Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan sát
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS làm và nêu cách làm
- Cả lớp thực hành
Tuần 14
thủ công
Gấp, cắt, dán hình tròn( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết gấp, cắt, dán hình tròn đúng quy trình, kĩ thuật.
- HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, quy trình các bước gấp, giấy, hồ, kéo…
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: 1- 2’
* Học sinh thực hành gấp, cắt, dán, hình tròn: 30’
- Giáo viên bao quát giúp đỡ em kém
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
3. Nhận xét dặn dò: 2'
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
- Nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán hình tròn
- Chia nhóm tổ chức cho học sinh thực hành, trình bày sản phẩm theo nhóm.
Tuần 15
thủ công
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Có y thức chấp hành luật giao thông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, hồ, kéo.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2. Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1:
Hướng dẫn quan sát, nhận xét (6 -7’)
- GV giới thiệu vật mẫu:
- So sánh về hình dáng, kích thước, màu sắc 2 hình mẫu
2. Hoạt động 2:
Hướng dẫn mẫu :(16-17’) (trên tranh quy trình).
+ Bước1: Gấp, cắt biển báo chỉ lối đi thuận chiều
- GV đặt tờ giấy lên bàn
- Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông cạnh 6 ô
- Cắt hình chữ nhật màu trắng dài 4 ô, rộng 1 ô
- Cắt hình chữ nhật màu khác dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo
+ Bước 2: Dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều
- Dán chân biển báo chỉ lối thuận chiều vào tờ giấy trắng (H1)
- Dán hình tròn màu xanh chờm lên trên biển báo khoảng nửa ô (H2)
- Dán hình chữ nhật màu trắng vào giữa hình tròn (H3)
3. Hoạt động 3:
Thực hành (6 -7’)
- Gọi 1 HS lên thực hành và nêu cách làm.
- GV uốn nắn.
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
- Biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều được làm theo mấy bước?
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho giờ sau.
- HS quan sát
- Hình tròn, kích thước giống nhau
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS làm và nêu cách làm
- Cả lớp thực hành
Tuần 16
thủ công
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- Có y thức chấp hành luật giao thông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, hồ, kéo.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2. Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1:
Hướng dẫn quan sát, nhận xét (6 -7’)
- GV giới thiệu vật mẫu:
- So sánh về hình dáng, kích thước, màu sắc 2 hình mẫu
2. Hoạt động 2:
Hướng dẫn mẫu :(8’) (trên tranh quy trình).
+ Bước1: Gấp, cắt biển báo chỉ lối đi ngược chiều
- GV hướng dẫn các bước gấp tương tự( như tiết 1)
Lưu ý HS chỉ khác ở màu biển báo
+ Bước 2: Dán biển báo chỉ lối đi ngược chiều
3. Hoạt động 3:
Thực hành (16 -17’)
- Gọi 1 HS lên thực hành và nêu cách làm.
- GV uốn nắn.
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
- Biển báo giao thông chỉ lối đi ngược chiều được làm theo mấy bước?
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho giờ sau
- HS quan sát
- Học sinh so sánh về hình dáng màu sắc giữa biển báo chỉ lối đi thuận chiều với biển báo cấm xe đi ngược chiều.
- HS quan sát
- HS thực hành
Tuần 17
thủ công
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
I. Mục tiêu:
- HS biết gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
- HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, hồ, kéo.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2. Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1:
Hướng dẫn quan sát, nhận xét (6 -7’)
- GV giới thiệu hình mẫu
- So sánh biển báo giao thông cấm đỗ xe với các biển báo đã học?
2. Hoạt động 2:
Hướng dẫn mẫu :(16-17’) (trên tranh quy trình).
+ Bước1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe.
- Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông cạnh 6 ô.
- Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông cạnh 4 ô.
- Cắt hình chữ nhật màu đỏ có chiều dài 4 ô rộng 1ô.
- Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô rộng1ô.
+ Bước 2: Dán biển báo
- Dán chân biển báo (H1)
- Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô (H2)
- Dán hình tròn màu xanh giữa hình tròn màu đỏ (H3)
- Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào hình tròn xanh (H4)
3. Hoạt động 3:
Thực hành (6 -7’)
- Gọi 1 HS lên thực hành và nêu cách làm.
- GV uốn nắn.
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
GV nhận xét giờ học, dặn dò HS.
- HS quan sát.
- HS nhận xét.
+ Giống: Kích thước
+ Khác: Nội dung, màu sắc.
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS làm và nêu cách làm
- Cả lớp thực hành
Tuần 18
thủ công
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
I. Mục tiêu:
- HS biết gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
- HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, hồ, kéo.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2. Dạy bài mới:30’
Thực hành gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
- Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh
- Chuẩn bị cho tiết sau
- Học sinh nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe
- Gấp cắt HT đỏ từ HV cạnh 6 ô
- Gấp cắt HT màu xanh từ HV cạnh 4 ô
- Cắt HCN màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo.
+ Dán biển báo cấm đỗ xe:
- Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng
- Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo khoảng 1/2 ô
- Dán chéo HCN màu đỏ vào giữa HT đỏ
- Dán chéo HCN màu đỏ vào giữa HT
*Thực hành gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
Tuần 20
thủ công
Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng(Tiết 2)
I. Mục tiêu: .
- HS cắt, gấp trang trí được thiếp chúc mừng.
- HS hứng thú làm thiếp chúc mừng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, kéo, hồ, bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2. Học sinh thực hành cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng( 30’)
- HS nêu lại quy trình
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành
- GVquan sát, giúp đỡ học sinh hoàn thành sản phẩm.
- Giáo viên chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. - Đánh giá sản phẩm của học sinh
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau
- HS nêu
- HS thực hành
- Học sinh trình bày sản phẩm,
Tuần 21
thủ công
Cắt, gấp, dán phong bì
I. Mục tiêu: .
- HS nắm được cách gấp, cắt, dán phong bì ; làm được phong bì.
- HS thích làm phong bì để sử dụng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, kéo, hồ, bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2 Các hoạt động :
* Hoạt động 1
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét (6')
- GV đưa bài mẫu
- Phong bì có hình gì?
- Mặt trước phong bì như thế nào
- Mặt sau phong bì như thế nào?
- So sánh kích thước của phong bì và bưu thiếp?
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu: 15-17’
Bước 1: Gấp phong bì
- Lấy một tờ giấy trắng gấp đôi theo chiều rộng (H1) sao cho mép dưới cách mép trên khoảng 2 ô -> H2
- Gấp 2 bên H2 mỗi bên vào khoảng 1 ô rưỡi lấy dấu.
- Mở đường mới gấp ra gấp chéo 4 góc (H3) -> lấy đưòng dấu gấp.
Bước 2: Cắt phong bì
- Mở giấy ra cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo của H4 - H5.
Bước 3: Dán phong bì
- Gấp lại theo nếp gấp ở H5, dán 2 mép 2 bên và gấp mép trên theo đường dấu gấp (H6) được phong bì.
* Hoạt động 3: Thực hành( 6’)
- Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu
- Cho HS thực hành
- GV theo dõi, uốn nắn
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau
- H quan sát
- HCN
- Ghi chữ người gửi người nhận
- Dán theo 2 cạnh để đựng thư, bưu thiếp
- Phong bì lớn hơn
- HS quan sát
- HS thực hành
Tuần 22
thủ công
Cắt, gấp, dán phong bì( Tiết 2)
I. Mục tiêu: .
- HS nắm được cách gấp, cắt, dán phong bì ; làm được phong bì.
- HS thích làm phong bì để sử dụng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, tranh quy trình, giấy, kéo, hồ, bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (2-3’)
- Kiểm tra đồ dùng của môn học.
2 Các hoạt động :
* Hoạt động 1
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét (6')
- GV đưa bài mẫu
- Phong bì có hình gì?
- Mặt trước phong bì như thế nào
- Mặt sau phong bì như thế nào?
- So sánh kích thước của phong bì và bưu thiếp?
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu: 15-17’
Bước 1: Gấp phong bì
- Lấy một tờ giấy trắng gấp đôi theo chiều rộng (H1) sao cho mép dưới cách mép trên khoảng 2 ô -> H2
- Gấp 2 bên H2 mỗi bên vào khoảng 1 ô rưỡi lấy dấu.
- Mở đường mới gấp ra gấp chéo 4 góc (H3) -> lấy đưòng dấu gấp.
Bước 2: Cắt phong bì
- Mở giấy ra cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo của H4 - H5.
Bước 3: Dán phong bì
- Gấp lại theo nếp gấp ở H5, dán 2 mép 2 bên và gấp mép trên theo đường dấu gấp (H6) được phong bì.
* Hoạt động 3: Thực hành( 6’)
- Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu
- Cho HS thực hành
- GV theo dõi, uốn nắn
3. Củng cố, dặn dò :(2-3’)
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau
- H quan sát
- HCN
- Ghi chữ người gửi người nhận
- Dán theo 2 cạnh để đựng thư, bưu thiếp
- Phong bì lớn hơn
- HS quan sát
- HS thực hành
Tuần 23
File đính kèm:
- giao an tuan 6 thu cong.doc