Thiết kế bài giảng môn: Lịch sử - Địa lý 4 - Bài 6: Một số dân tộc ở Tây Nguyên

I. Mục tiêu

Học xong bài này, HS biết:

- Một số dân tộc ở Tây Nguyên

- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên.

- Mô tả về nhà rông ở Tây Nguyên

- Dựa vào lược đồ ( bản đồ), tranh, ảnh đề tìm kiến thức.

- Yêu quý các dân tộc ở Tây Nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn hóa của các dân tộc.

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng môn: Lịch sử - Địa lý 4 - Bài 6: Một số dân tộc ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Trung Hiếu - K29A1 Thiết kế bài giảng Môn: Lịch sử - địa lý 4 Bài 6 Một số dân tộc ở Tây Nguyên I. Mục tiêu Học xong bài này, HS biết: - Một số dân tộc ở Tây Nguyên - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên. - Mô tả về nhà rông ở Tây Nguyên - Dựa vào lược đồ ( bản đồ), tranh, ảnh đề tìm kiến thức. - Yêu quý các dân tộc ở Tây Nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn hóa của các dân tộc. II. Đồ dụng dạy học Tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, trang phục, lễ hội, các loại nhạc cụ dân tộc của Tây Nguyên ( nếu có). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 10’ 10’ 10’ 2’ I. Kiểm tra bài cũ - ổn định trật tự - y/c HS lên chỉ vị trí của khu vực Tây Nguyên trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo trên tường - y/c HS đọc tên các cao nguyên theo thứ tự từ Bắc xuống Nam - GV nhận xét, vào bài mới. II. Dạy bài mới 1. Tây Nguyên - nơi có nhiều dân tộc chung sống * Hoạt động 1: Làm việc cá nhân * Mục tiêu: HS biết một số dân tộc ở Tây Nguyên. * Cách tiến hành: - Bước 1: GV y/c HS đọc mục 1 trong SGK rồi trả lời các câu hỏi sau: + Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên. + Trong các dân tộc kể trên, những dân tộc nào sống lâu đời nhất ở Tây Nguyên? Những dân tộc nào từ nơi khác đến? + Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì riêng biệt (tiếng nói, tập quán, sinh hoạt). + Để Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp, Nhà nước cùng các dân tộc ở đây đã và đang làm gì? - Bước 2: + GV gọi một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp. + GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. Kết luận: Tây Nguyên tuy có nhiều dân tộc cùng chung sống nhưng đây lại là nơi thưa dân nhất nước ta. 2. Nhà rông ở Tây Nguyên * Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm * Mục tiêu: Mô tả về nhà rông Tây Nguyên. * Cách tiến hành: - Bước 1: Các nhóm dựa vào mục 2 trong SGK và tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, nhà rông của các dân tộc ở Tây Nguyên để thảo luận theo các gợi ý sau: + Mỗi buôn ở Tây Nguyên thường có ngôi nhà gì đặc biệt? + Nhà rông được dùng để làm gì? Hãy mô tả về nhà rông. (Nhà to hay nhỏ? Làm bằng vật liệu gì? Mái nhà cao hay thấp?) + Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì? - Bước 2: + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc trước lớp. + GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày. Kết luận: Các dân tộc ở Tây Nguyên sống tập trung thành các buôn, sinh hoạt tập thể ở nhà chung. 3. Trang phục, lễ hội * Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm * Mục tiêu: Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên. * Cách tiến hành: - Bước 1: Các nhóm dựa vào mục 3 trong SGK và các hình 1, 2, 3, 5, 6 để thảo luận theo các gợi ý sau: + Người dân Tây Nguyên nam, nữ thường mặc như thế nào? + Nhận xét về trang phục truyền thông của các dân tộc trong hình 1, 2, 3. + Lễ hội ở Tây Nguyên thường được tổ chức khi nào? + Kể tên một số lễ hội đặc sắc ở Tây Nguyên. + Người dân ở Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội? + ở Tây Nguyên, người dân thường sử dụng những loại nhạc cụ độc đáo nào? - Bước 2: + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc trước lớp. + GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày. Kết luận: Trang phục truyền thống của các dân tộc được trang trí hoa văn, nhiều màu sắc. Gái trai đều thích mang đồ trang sức bằng kim loại. Người dân Tây Nguyên rất yêu thích nghệ thuật và sáng tạo ra nhiều loại nhạc cụ dân tộc độc đáo. III. Củng cố dặn dò - Gọi HS trình bày lại những đặc điểm tiêu biểu về dân cư , buôn làng và sinh hoạt của người dân Tây Nguyên. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS ôn và chuẩn bị bài tiếp theo. + Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng, Kinh, Mông + Gia-rai, Ê-đê, Ba-na + Kinh, Mông, Tày, Nùng + Có tiếng nói, tập quán riêng. + 1-2 HS trả lời + Nhà rông + Nhà rông là nơi để sinh hoạt chung + Nhà rông là một ngôi nhà to bằng các vật liệu: gỗ, tre, nứa. Mái nhà rồng cao, to. Nhà rông nào mái càng cao càng thể sự giàu có của cả buôn. + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả + Nam thường đóng khố, nữ mặc váy + Mỗi một dân tộc có kiểu trang phục riêng. + Thường được tổ chức vào mùa xuân hoặc sau vụ thu hoặc. + Lễ hội cồng chiêng, hội đua voi, hội xuân, lễ hội đâm trâu, lễ ăn cơm mới. + Hát, múa + đàn tơ-rưng, đàn krông-pút, cồng, chiêng. + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc trước lớp.

File đính kèm:

  • docBai 6 Mot so dan toc o Tay Nguyen.doc
Giáo án liên quan