Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 31 Trường Tiểu học Phú Túc

 I/ Mục tiêu :

 HS hiểu về nội dung đề tài .

 HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích .

 HSphát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh.

 II/ Chuẩn bị :

 GV :

 SGK-SGV

 Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác.

 Hình gợi ý cách vẽ.

HS :

 SGK.

 Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em .

 Giấy vẽ hoặc vở thực hành.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 31 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày dạy : Tiết: 31 Bài 31:Vẽ tranh I/ Mục tiêu : HS hiểu về nội dung đề tài . HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . HSphát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II/ Chuẩn bị : GV : SGK-SGV Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác. Hình gợi ý cách vẽ. HS : SGK. Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em . Giấy vẽ hoặc vở thực hành. III/ Các HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1 1 3 20 5 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập 3/Bài mới Giới thiệu bài: GV trao đổi với HS những ước mơ của mổi người trong lớp về nghề nghiệp về cuộc sống về xã hội.Những gì em chưa biết, những điều em muốn biết và mong muốn những gì sẽ thành hiện thực ở tương lai .Bài học hôm nay chúng ta cùng vẽ về những ước mơ của mình thành hiện thực trên tranh vẽ. Hoạt động 1 Hướng dẫn HS quan sát nhận xét GV giới một số bức tranh có nội dung khác nhau và gợi ý HS tìm ra những tranh có nội dung về ước mơ. GV giải thích : Vẽ về ước mơ là thể hiện những mong muốn tốt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc trong tranh. Ví dụ : muốn sống trên cung trăng , dưới đáy đạy dương ; muốn trái đất mãi mãi hòa bình; muốn được du lịch khắp hành tinh..... đối với HS, ước mơ học giỏi để trở thành kĩ sư, bác sĩ, họa sĩ, phi công, nhà khoa học.....là những ước mơ đẹp có thể thực hiện được. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS cách vẽ Yêu cầu một số HS nêu ước mơ của mình. GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài. Ví dụ : Cách chọn hình ảnh. Cách bố cục . Cách vẽ hình. Cách vẽ màu. Hoạt động 3:Hướng dẫn HS thực hành Nhắc HS cách vẽ tranh như đã hướng dẫn ở các bài đã học . Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước hoặc các bức tranh tham khảo ở SGK ở cac ù em tự tin hơn trước khi làm bài. GV phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cáh thể hiện nội dung đề tài. Ví dụ Cách chọn hình ảnh. Cách bố cục. Cách vẽ hình Cách vẽ màu Nhắc HS cách vẽ tranh như đã hướng dẫn ở các bài đã học. Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp trước hoặc các bức tranh tham khảo ở SGK để các em tự tin hơn trước khi làm bài. GV có thể tổ chức hoạt động thực hành cho HS như sau: Vẽ cá nhân ( vẽ vào vở thực hành hoặc giấy vẽ) Một vài nhóm vẽ chung trên giấy khổ lớn. Hai nhóm ( mỗi nhóm hai HS) vẽ trên bảng. GV yêu cầu HS trao đổi để chọn nội dung, tìm hình ảnh và tự phân công người vẽ hình, người vẽ màu. GV bao quát lớp, khuyến khích các nhóm chọn nội dung và tìm cách thể hiện khác nhau, thi đua xem nhóm nào vẽ nhanh, vẽ đẹp. Hướng dẫn cụ thể để những HS còn lúng túng hoàn thành được bài. Hoạt động 4 Hướng dẫn HS nhận xét đánh giá GV cùng HS chọn một số bài vẽ theo cá nhân, theo nhóm và gợi ý các em nhận xét về: Cách tìm chọn nội dung(độc đáo,cân đối ) Cách vẽ hình ảnh chính, phụ ( sinh động) Cách vẽ màu (hài hòa, có đậm, có nhạt ) HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. GV tổng kết, nhận xét chung tiết học, khen ngợi các nhóm và cá nhân có bài vẽ đẹp, nhắc nhở và động viên những HS chưa hoàn thành được bài cố gắng hơn ở những bài học sau. Có thể chọn một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH. Quan sát lọ, hoa và quả. *Rút kinh nghiệm .................................................................................................... .................................................................................................... ................................................................................................... .................................................................................................... ..................................................................................................... ...................................................................... ..................................................................... ..................................................................... Hát đầu giờ Nhóm trưởng báo cáo 3-4HSnêu Một số bài HS tham khảo HS thực hành cá nhân HS tự nhận xét bài mình bài bạn Tìm bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • doc531doc.doc