Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 30 Trường Tiểu học Phú Túc

I.Mục tiêu

 Giúp HS

 HS hiểu ý nghĩa của báo tường.

 HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp

 HS yêu thích các hoạt động tập thể .

 II.Chuẩn bị :

 Giáo viên

 SGK-SGV mĩ thuật 5 .

 Sư u tầm một số đầu báo ( báo nhân dân , Hoa học trò, Nhi đồng.)

 Một số đầu báo tường của lớp hoặc của trường

 Bài vẽ của HS lớp trước.

 Hình gợi ý cách vẽ

 Một vài dòng chữ kẻ đúng, đẹp, chưa đẹp.

 Bài vẽ của HS

 Học sinh

 SGK- vở thực hành

 Bút màu

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 30 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày dạy : Tiết: 30 Bài 30: Vẽ trang trí I.Mục tiêu Giúp HS HS hiểu ý nghĩa của báo tường. HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo của lớp HS yêu thích các hoạt động tập thể . II.Chuẩn bị : Giáo viên SGK-SGV mĩ thuật 5 . Sư u tầm một số đầu báo ( báo nhân dân , Hoa học trò, Nhi đồng....) Một số đầu báo tường của lớp hoặc của trường Bài vẽ của HS lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ Một vài dòng chữ kẻ đúng, đẹp, chưa đẹp. Bài vẽ của HS Học sinh SGK- vở thực hành Bút màu III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu Phút Hoạt động thầy Hoạt động trò 1 1 3 5 4 15 5 Ổn định Kiểm tra dụng cụ học vẽ Nhận xét Giảng bài mới : GV giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để HS quan sát nhận xét, nhận thấy: + Đây là cái gì? + Tại sao gọi là báo tường? Báo tường khác với những tờ báo khác chổ nào ?ø Tờ báo nào cũng có : đầu báo và thân báo ( nội dung gồm các bài báo, hình vẽ, tranh ảnh minh họa....) Báo tường : báo của mỗi đơn vị như bộ đội, trường học, ....thường ra vào những dịp lễ Tết hoặc các đợt thi đua. Mỗi người trong đơn vị viết một vài bài, có thể là thơ ca, văn xuôi hoặc tranh vẽ ,.....sau đó dán vào một tấm bảng hay một tờ giấy lớn, để ở nơi thuận tiện cho người cùng xem. GV giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để HS tìm ra các yếu tố của đầu báo: Chữ Tên tờ báo : là phần chính, chữ to, rõ, nổi bật. Ví dụ : Thi đua, Học tập, Nhớ ơn Bác Hồ..... có thể là chữ in hoa hay chữ thường, màu sắc t ư ơi sáng, nổi bật. Chủ đề của tờ báo : cỡ chữ nhỏ hơn tên báo. Ví dụ : Chào mừng ngày 20 – 11. chào mừng 115 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu.... Tên đơn vị sắp xếp ở vị trí phù hợp, nhỏ hơn tên báo. Ví dụ : lớp 5 E , Trường Lê Ngọc Hân Hình minh họa : hình trang trí , cờ, hoa biểu tượng... GV yêu cầu một số HS phát biểu chọn chủ đề báo, tên tờ báo, kiểu chữ, hình minh họa. Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét : GV giới thiệu một số đầu báo và gợi ý để HS tìm ra các yếu tố của đầu báo: Chữ Tên tờ báo : là phần chính, chữ to, rõ, nổi bật. Ví dụ : Thi đua, Học tập, Nhớ ơn Bác Hồ..... có thể là chữ in hoa hay chữ thường, màu sắc tươi sáng, nổi bật. Chủ đề của tờ báo : cỡ chữ nhỏ hơn tên báo. Ví dụ : Chào mừng ngày 20 – 11. chào mừng 118 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu.... Tên đơn vị sắp xếp ở vị trí phù hợp, nhỏ hơn tên báo. Ví dụ : lớp 5 E , Trường Lê Ngọc Hân Hình minh họa : hình trang trí , cờ, hoa biểu tượng... GV yêu cầu một số HS phát biểu chọn chủ đề báo, tên tờ báo, kiểu chữ, hình minh họa. Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ: GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc vẽ minh họa lên bảng cách trang trí đầu báo : + Chọn tên báo và hình vẽ trên đầu báo cho phù hợp. Vẽ phác các mảng chữ , hình minh họa sao cho các mảng lớn, mảng nhỏ và cân đối . Kẻ chữ và vẽ hình trang trí . Vẽ màu tươi sáng, rõ và phù hợp với nội dung. GVgiới thiệu cho HS quan sát một số bài trang trí đầu báo của các bạn lớp trước để các em tự tin hơn Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành: Yêu cầu HS làm bài theo nhóm ở trên bảng ( bằng phấn màu) hoặc trên giấy khổ A 4 . HS tự làm bài hoặc thảo luận , phân công các phần việc cho các thành viên trong nhóm. GV bao quát lớp gợi ý, hướng dẫn bổ sung, động viên HS làm bài. Hoạt động 3:Nhận xét, đánh giá bài tập GV cùng HS chọn một số bài để nhận xét, đánh giá về: Bố cục ( rõ nội dung) Chữ ( tên báo nổi rõ, đẹp ) Hình minh họa ( tươi sáng, hấp dẫn....) GV gợi ý HS xếp loại theo cảm nhận riêng ( khi nhận xét, xếp loại, HS cần nêu lí do vì sao đẹp, chưa đẹp) GV tổng kết, nhận xét chung về tiết học. Sưu tầm tranh về để tài Ước mơ của em của các bạn lớp *Rút kinh nghiệm : ................………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ................………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ................………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ................………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….. Hát đầu giờ Nhóm trưởng báo cáo Tờ báo tường H ình g ợi ý cách vẽ HS làm bài theo nhóm HS nhận xét bài lẫn nhau theo nhận xét của GV Tìm bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • doc530oc.doc