I.Mục tiêu
Giúp HS
HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội.
HS biết cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài.
HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 5 .
Đất nặn.
Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.
Sưu tầm một số bài nặn của nghệ nhân về đề tài ngày hội ( nếu có)
Một hình dáng người trên giấy.
Học sinh
Đất nặn
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 29 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày dạy
Tiết : 29 Bài 29: Tập nặn tạo dáng
I.Mục tiêu
Giúp HS
HS hiểu được nội dung của một số ngày lễ hội.
HS biết cách nặn và sắp xếp các hình nặn theo đề tài.
HS yêu mến quê hương và trân trọng các phong tục tập quán
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 5 .
Đất nặn.
Sưu tầm tranh ảnh về ngày hội.
Sưu tầm một số bài nặn của nghệ nhân về đề tài ngày hội ( nếu có)
Một hình dáng người trên giấy.
Học sinh
Đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
Phút
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
1
10
18
5
Ổn định
Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
Giảng bài mới :
Giới thiệu bài :trực tiếp
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát- nhận xét :
GV yêu cầu HS kể về những ngày hội ở quê hương hoặc những lễ hội mà em biết. Ví dụ : hội Đền Hùng( Phú Thọ) hội chọi trâu ( Đồ Sơn), hội Lim (Bắc Ninh), hội Làng....
GV gợi ý để HS nhớ lại các hoạt động trong những dịp lễ hội. Ví dụ : đấu vật, chọi gà, kéo co, đua thuyền, múa rồng, chơi đu.......
GV yêu cầu HS xem tranh ảnh về lễ hội do GV chuẩn bị hoặc ở SGK rồi tóm tắt : Trong những dịp lễ hội thường có nhiều hoạt động giàu ý nghĩa và những trò chơi rất vui. Lễ hội ở mỗi vùng miền thường mang những nét đặc sắc khác nhau.
GV yêu cầu một số HS chọn nội dung và nêu các hình ảnh sẽ nặn
Hoạt động 2: HS thực hành nặn
HS chọn nội dung, tìm hiểu ảnh rồi phân công mỗi thành viên trong nhóm nặn một vài hình để sắp xếp theo đề tài .
GV quan sát gợi ý, bổ sung cụ thể cho từng cá nhân hoặc nhóm để giúp các em hoàn thành bài ở lớp .
Các nhóm, cá nhân nặn rồi sắp xếp hình nặn theo đề tài. GV gợi ý cho HS chỉnh sửa các dáng người sao cho rõ nội dung hoạt động và tạo được sự hài hòa, liên kết trong nhóm hình nặn.
Lưu ý : GV có thể tổ chức hoạt động thực hành cho HS như sau:
Nặn theo cá nhân.
+ Nặn theo nhóm (mỗi nhóm ba hoặc bốn HS). Các nhóm trao đổi, tự chọn
GV khuyến khích các nhóm, cá nhân nặn theo những nội dung khác nhau và tìm ra cách thể hiện sinh động, hấp dẫn để bài nặn của lớp phong phú. Cho các nhóm thi đua xem nhóm nào nặn nhanh, nặn đẹp để tạo không khí học tập sôi nổi, hứng thú.
Nếu chưa có điều kiện nặn, GV có thể hướng dẫn HS. Nên tổ chức cho một số HS vẽ, xé dán theo nhóm vào giấy khổ lớn để có thể chọn những bài đẹp làm ĐDDH
Hoạt động 4: nhận xét ,đánh giá
_ Mỗi nhóm đính bài riêng
_ Thu dọn sản phẩm
_ Vệ sinh cá nhân .
_ Chuẩn bị bài sau .
*Rút kinh nghiệm :
_ .........................................................................................
..............................................................................................
.............................................................................................
............................................................................................
.............................................................................................
...............................................................................................
.............................................................................................
..............................................................................................
.........................................................................................
..............................................................................................
.............................................................................................
............................................................................................
.............................................................................................
...............................................................................................
.............................................................................................
..........................................................................................
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
HS ngồi theo nhóm
2 HS nhắc lại
HS thực hành theo 4 nhóm
HS nêu tên chủ đề nhóm mình
-Nhận xét bài lẫn nhau .
- Tìm bài đẹp
-
File đính kèm:
- 529doc.doc