I.Mục tiêu
Giúp HS
HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính, phụ trong tranh
HS vẽ được tranh về ngày Tết, Lễ hội và Mùa xuân ở quê hương
HS thêm yêu quê hương đất nước
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Sưu tầm tranh ảnh về đề tài Ngày Tết, Lễ hội,Mùa xuân
Một số tranh về đề tài ngày tết,lễ hội,mùa xuân của các họa sĩ và của thiếu nhi
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 19 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
67yTuần : 19 Ngày dạy
Tiết : 19
Bài19: Vẽ tranh
I.Mục tiêu
Giúp HS
HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính, phụ trong tranh
HS vẽ được tranh về ngày Tết, Lễ hội và Mùa xuân ở quê hương
HS thêm yêu quê hương đất nước
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Sưu tầm tranh ảnh về đề tài Ngày Tết, Lễ hội,Mùa xuân
Một số tranh về đề tài ngày tết,lễ hội,mùa xuân của các họa sĩ và của thiếu nhi
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
Phút
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
5
5
(20)
(5)
Ổ n định
Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
Giảng bài mới :
Giới thiệu bài
_ Trong cuộc sống của con người, bên cạnh những hoạt động học tập,lao động, sản xuất, chiến đấu,…còn có những ngày nghĩ ngơi,vui chơi,thăm hỏi và thực hiện những nhu cầu tín ngưỡng.Đấy là các dịp lễ, hội, ngày Tết.Người ta coi đó là những ngày vui, ngày quan trọng trong năm để chuẩn bị tâm thức, sức khỏe cho những hoạt động khác trong năm.Ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, hoạt động lễ hội trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. ¸c em ®· tham dù nh÷ng lƠ héi, ngµy tÕt nh thÕ nµo? H·y kĨ nh÷ng lƠ héi tiªu biĨu ë quª h¬ng em, nh÷ng lƠ héi mµ em biÕt?
- Em h·y h×nh dung vµ kĨ cho c« gi¸o vµ c¸c b¹n nghe vỊ nh÷ng ho¹t ®éng thêng ®ỵc tỉ chøc trong c¸c dÞp lƠ héi?
GV: C¸c em ®· h¸t rÊt hay bµi h¸t vỊ ngµy tÕt, ngµy héi vµ mïa xu©n.
C¸c em cịng ®ỵc xem c¸c b¹n líp tríc vÏ tranh vỊ ®Ị tµi vỊ ngµy tÕt, lƠ héi vµ mïa xu©n. Giê häc nµy, chĩng ta cïng thi ®ua vÏ mét bøc tranh thËt ®Đp vỊ ®Ị tµi nµy nhÐ.
GV trao ®ỉi víi mét sè häc sinh: Em vÏ vỊ ngµy lƠ héi vµ vÏ ho¹t ®éng g×?
GV giới thiệu và ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
Giúp HS biết cách tìm và chọn được nội dung phù hợp với đề tài.
- Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân, gợi ý cho học sinh nhận thấy.
+ Em hãy kể tên một số ngày hội trong năm mà em biết?
+Các ngày đó thường diễn rathế nào?
+Ngày Tết thường diễn ra các hoạt động gì?
+Em hãy kể một số hoạt động diễn ra trong ngày Tết?
+ Không khí của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân diễn ra như thế nào?
- Học sinh quan sát một số hình, ảnh về hoạt động ngày Tết, lễ hội và mùa xuân.
- GV gợi ý: Đề tài Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân rất phong phú, có thể vẽ tranh phong cảnh; chợ Tết; vẽ cảnh sinh hoạt của gia đình mình đón xuân; vẽ các hoạt động vui chơi, giải trí ở khu công viên,...
- Cảnh diễn ra dưới khung cảnh tươi vui, nhộn nhịp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
Giới thiệu tranh ảnh về ngày tết , lễ hội và mùa xuân để HS nhớ lại
Gợi ý HS kể về ngày Tết , Mùa xuân và những dịp lễ hội ở quê hương mình.
GV gợi ý HS một số nội dung để vẽ tranh về đềá tài Ngày tết , Lễ hội và Mùa xuân . Ví dụ :
GV cho HS nhận xét một số bức tranh để các em nhận ra cách vẽ:
Vẽ các hình ảnh chính của ngày Tết, lễ hội và mùa xuân trước
Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động ( nhà cửa đình chùa…..)
+Vẽ màu tươi sáng rực rỡ ( màu của bài vẽ có đậm, có nhạt)
GV tóm tắt:Vẽ tranh đề tài Ngày tết, Lễ hội, Mùa xuân có thể vẽ:
+ Cảnh vườn hoa, công viên, chợ hoa ngày Tết
Chuẩn bị cho ngày Tết: : trang trí nhà cửa, gói bánh chưng…..
Những hoạt động trong dịp Tết: chúc Tết ông bà, cha mẹ, đi lễ chùa…. Những hoạt động trong lễ hội như : tế lễ, rước rồng, múa lân, đấu vật chọi gà, chọi trâu, đua thuyền, hát dân ca….
+ Vẽ hình người, cảnh vật sao cho hợp lí, vẽ được các hoạt động
Khuyến khích vẽ màu tươi sáng, rực rỡ thể hiện được không khí vui phù hợp với nội dung đề tài
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành vẽ
GV gợi ý cho HS nhớ lại những hình ảnh ấn tượng nhất trong các dịp lễ hội,ngày Tết và Mùa xuân để vẽ.
+ Những hình ảnh nào em chọn.
+Vị trí các hình ảnh trong tranh
+ Cách sử dụng màu để vẽ tranh đề tài này.
GV hướng dẫn cho những HS còn lúng túng trong quá trình lựa chọn các hình ảnh.
Hoạt động4 :Nhận xét- dánh giá
_ GV cùng HS nhận xét về
+ Hình ảnh cho đề tài . Bạn vẽ hình ảnh gì, cảnh đó diễn ra ở đâu?
+ Sắp xếp các hình trên tranh .
+ Màu sắc trên tranh . Màu của bạn tô đã đều và rõ nội dung chưa?
+ Trong tranh này em thích bài nào nhất?
- Khen ngợi HS có bài vẽ tốt .
_ Động viên khích lệ bài vẽ chưa tốt.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị của nhóm mình.
Hát tập thể
- Học sinh tìm hiểu nội dung.
- Tết trung thu, Tết âm lịch, ngày noel,...
- Diễn ra rất sôi nổi và nhộn nhịp.
- Đi mua sắm, vui chơi giải trí hay về thăm ông bà,...
- Sửa nhà cửa, chơi trò chơi truyền thống như đua thuyền, chọi gà, kéo co.
- Tấp nập và có nhiều màu sắc,...
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nghe.
HS làm việc theo nhóm tìm hiểu các hình ảnh.
Không khí ngày Tết , Lễ hội và Mùa xuân
Những hoạt động , hình ảnh , màu sắc trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân
HS thực hành bài tập cá nhân.
.
HS tự đánh giá xếp loại bài vẽ mình.
_Tìm bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- 519doc.doc