I.Mục tiêu
Giúp HS
Nắm được các kiến thức cần có khi thực hiện bài trang trí hình chữ nhât và có thể ứng dụng trang trí những vật dụng có dạng hình chữ nhật
Thực hiện được một bài trang trí hình chữ nhật theo những yêu cầu cơ bản và có sự sáng tạo của cá nhân trong bài vẽ.
Nhận thức được vai trò và vẻ đẹp của các yếu tố trang trí được sử dụng trong bài trang trí hình chữ nhật.
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 5 .
Một vài vật dụng được trang trí hình chữ nhật đẹp mắt
Các bước tiến hành bài vẽ.
Bài vẽ của HS
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 5 Tuần 18 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18 Ngày dạy :
Tiết: 18
Bài 18:Vẽ trang trí
I.Mục tiêu
Giúp HS
Nắm được các kiến thức cần có khi thực hiện bài trang trí hình chữ nhât và có thể ứng dụng trang trí những vật dụng có dạng hình chữ nhật
Thực hiện được một bài trang trí hình chữ nhật theo những yêu cầu cơ bản và có sự sáng tạo của cá nhân trong bài vẽ.
Nhận thức được vai trò và vẻ đẹp của các yếu tố trang trí được sử dụng trong bài trang trí hình chữ nhật.
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 5 .
Một vài vật dụng được trang trí hình chữ nhật đẹp mắt
Các bước tiến hành bài vẽ.
Bài vẽ của HS
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
Phút
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
2
4
4
20
5
Ổn định
Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
Giảng bài mới :
Trang trí hình chữ nhật là một bài tập trang trí cơ bản. Từ việc hiểu và biết cách trang trí một hình chữ nhật nói riêng và trang trí ứng dụng nói riêng.Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét :
Giúp HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn.
- Giáo viên giới thiệu một số đồ vật được trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn và gợi ý cho học sinh thấy chúng có sự giống và khác nhau của ba dạng trang trí đóù.
- Giống nhau.
+ Hình ảnh chính giữa được vẽ to, hoạ tiết, màu sắc thường được sắp xếp theo trục.
+ Trang trí hình chữ nhật cũng không khác nhiều so với trang trí hình vuông, hình tròn.
+ Màu sắc có đậm, có nhạt làm rõ nội dung.
+ Trang trí hình chữ nhật thường được trang trí cho những đồ vật nào?
+Em có nhận xét gì về hai đồ vật được tra trí hình chữ nhật này?
+ Người ta dùng những hoạ tiết nào để trang trí?
+ Các hoạ tiết đó được sắp xếp ra sao?
+ Hình chữ nhật này thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật?
+ Màu được vẽ trên hình chữ nhật như thế nào?
- Dựa trên cơ sở học sinh trả lời giáo viên uốn nắn thêm.
- Trang trí hình chữ nhật thường ở trên các đồ vật như bát, đĩa, ấm, chén, khăn, ... trang trí làm cho đồ vật đó đẹp hơn.
- Có nhiều cách trang trí hình chữ nhật, mảng chính giữa có thể là hình thoi, hình bầu dục,...xung quanh có thể là đường diềm hoặc các hoạ tiết phụ.
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
_ GV chia HS thành các nhóm nhỏ để hoạt động trong suốt giờ học.
Treo tranh trực quan lên bảng và yêu cầu các nhóm phát hiện và trình bày các bước tiến hành bài vẽ trang trí hình chữ nhật.
Yêu cầu các nhóm quan sát và thảo luận trong vòng 2 phút , sau đó cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung.
GV nhận xét và kết luận các bước tiến hành bài vẽ :
+ Bước 1: Vẽ hình chữ nhật có khuôn khổ phù ho87p5 với tờ giấy vẽ.
+ Bước 2:Chia hình chữ nhật thành các phần đều nhau bằng cách kẽ các đường chéo , đường trục dọc , ngang
Bước 3: Trên cơ sở các phần đã chia trên hình chữ nhật, vẽ các mảng trang trí , mảng to ở vị trí trung tâm, các mảng nhỏ ở xung quanh
+ Bước 4:Chọn họa tiết vẽ vào các mảng to, mảng nhỏ
+ Bước 5: Tô màu cho bài trang trí hình chữ nhật.
GV gợi ý một số họa tiết trang trí.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành:
Giúp HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật
- Tìm hình phù hợp để vẽ bài.
- Vẽ theo các bước vẽ trang trí.
- Không nên sử dụng quá nhiều màu trong một bài
Trong quá trình HS làm bài, GV theo dõi nhắc nhở để HS làm bài tập đúng quy trình, gợi ý sự sáng tạo khi tìm mảng, tìm họa tiết . lắp ghép để tạo các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân.
Lưu ý HS những vị trí giống nhau trong hình chữ nhật nên tạo hình và vẽ màu giống
GV theo dõi giúp đỡ HS.
Hoạt động 3:Nhận xét, đánh giá bài tập
_ GV trình bày các bài tập theo nhóm và gợi ý HS nhận xét :
+ Bạn sắp xếp bố cục trên hình như thế nào? - Hoạ tiết cân đối nổi rõ hình ảnh chính phụ
+ Em có nhận xét gì về hình của bạn? - Hình cân đối, đều,...
+Bạn đã sử dụng những màu nào để vẽ trang trí? - Các màu nóng và màu lạnh xen kẽ nhau
+Trong các bài này em thích bài nào nhất?
Bài vẽ tốt bài cần bổ sung
_Y êu cầu HS chuẩn bị bài sau.
*Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
HS thảo luận nhóm tìm ra cách vẽ
Gọi bất kì HS nào trình bài lại phần thảo luận.
HS thực hành theo các bước ở hoạt động 2 GV vừa hướng dẫn
HS nhận xét bài lẫn nhau
Tìm bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- 518doc.doc