I.Mục tiêu
Giúp HS
HS biết cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Mẫu vẽ : chuẩn bị 2-3 vật mẫu để HS vẽ nhóm
Các bước tiến hành bài vẽ .
Một số bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 4 Tuần 31 Trường tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 Ngày dạy :
Tiết : 31 Bài 31:Vẽ theo mẫu
Mẫu dạng hình trụ hình cầu
I.Mục tiêu
Giúp HS
HS biết cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Mẫu vẽ : chuẩn bị 2-3 vật mẫu để HS vẽ nhóm
Các bước tiến hành bài vẽ .
Một số bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
3
5
(20)
5
1.Ôån định
2.Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
3.Giảng bài mới :
Giới thiệu bài
_GV cho HS chơi trò chơi đơn giản:Ghép hình, từ hình vẽ vật mẫu GV cắt làm nhiều mảnh rời yêu cầu HS tìm mảnh và ghép lại thành hình vật mẫu.
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét :
GV đặt mẫu giữa lớp bày 2-3 vật mẫutương tụ để HS vẽ nhóm ( cùng Hs tham gia quá trình bày mẫu) bày mẫu và gợi ý HS nhận xét:
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các vật gì?
* Đồ vật nào có dạng hình trụ đồ vật nào có dạng hình cầu?
* Vật mẫu nào ở phía trước vật mẫu nào ở phía sau?
* Vật nào bị che khuất?Khoảng cách giữa hai vật mẫu như thế nào?
* Vật nào cao, vật nào thấp, vật nào to, vật nào nhỏ?
- GV gọi HS ở nhiều vị trí khác nhau để HS thấy được ở mỗi vị trí quan sátkhác nhau thì nhìn mẫu vẽ cũng khác nhau.
* Em hãy so sánh giữa hai vật mẫu vật nào đậm hơn vật nào nhạt hơn, nền so với mẫu?
-GV nhấn mạnh: để vẽ được hình 2 vật mẫu khi ve các em cần quan sátmẫu dựa vào các câu hỏi gợi ý trên và vẽ theo hướng nhìn từ vị trí ngồi của mình***
H oạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
GV đính hình gợi ý cách vẽ theo hình 2, trang 75 SGK, và nhắc lại các bước vẽ theo mẫu .
Quan sát kĩ vật mẫu trước khi vẽ
Luôn luôn so sánh tỉ lệ giữa 2 vật mẫu, giữa các bộ phận không nên vẽ xong vật mẫu này mới vẽ vật mẫu khác.
GV vẽ minh họa nhanh trên bảng các bước vẽ để HS quan sát:
* Ước lượng chiều cao ( cao nhất, thấp nhất), chiều ngang (rộng nhất) để vẽ phác khung hình chung của hai vật mẫu cho cân đối với khổ giấy ( để giấy ngang hay dọc):
* Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung hình của từng vật mẫu .vật ào trước vật nào sau , che khuất mà che khuất khoảng bao nhiêu.
* Vẽ các nét chính trước,
* Vẽ chi tiết ,sữa chữa hoàn chỉnh hình gần giống mẫu.
* Quan sát kĩ vật mẫu trước khi vẽ
* Luôn luôn so sánh tỉ lệ giữa 2 vật mẫu, giữa các bộ phận không nên vẽ xong vật mẫu này mới vẽ vật mẫu khác.
* So sánh độ đậm nhạt của 2 vật mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
GV yêu cầu HS quan sát mẫu để nhận xét mẫu theo gợi ý trên .
GV giới thiệu một số bài vẽ của HS các lớp trước và các bài vẽ ở trang 76 SGK cho HS tham khảo.
Hoạt động 3:HS thực hành
- HS nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần mẫu.
- GV gợi ý HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình.
- GV gợi ý cụ thể hơn với những HS còn lúng túng. GV cần góp ý trực tiếp cho từng bài vẽ, đồng thời yêu cầu HS quan sát mẫu, tự phát hiện ra những chỗ chưa đạt để điều chỉnh.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Treo bài theo nhóm
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành :
- Hình vẽ cân đối với tờ giấy chưa?
- Hình vẽ gần giống mẫu chưa?
- Độ đậm nhạt của 2 vật mẫu đúng chưa?
- HS nhận xét và xếp loại theo ý mình.
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng (cái ấm, cái phích,...)
Quan sát chậu cảnh ( hình dáng và cách trang trí).
- GV nhận xét chung và chi tiết cho từng bài, phân loại bài tập theo các mức độ .
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau .
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
HS thảo luận nhóm đôi
Hình 2: Gợi ý các bước vẽ mẫu dạng hình trụ và hình cầu.
HS thực hành bài tập cá nhân.
_ HS tự đánh giá xếp loại bài vẽ mình và nhận xét bài bạn về:
+ Cách sắp xếp hình và trang giấy
+ Hình ở bài vẽ so với mẫu,
_Tìm bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- 4.31oc.doc