I.Mục tiêu
Giúp HS
HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
HS biết cách nặn và nặn được một hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích.
HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 4
Đất nặn.
Một hình dáng ,con vật, người trên giấy.
Học sinh
Đất nặn
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 4 Tuần 30 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:30 Ngày dạy :
Tiết: 30
Bài 30: Tập nặn tạo dáng tự do
Đề tài tự chọn
I.Mục tiêu
Giúp HS
HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
HS biết cách nặn và nặn được một hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích.
HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
SGK-SGV mĩ thuật 4
Đất nặn.
Một hình dáng ,con vật, người trên giấy.
Học sinh
Đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
Phút
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
1
5
5
18
5
Ổn định
Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
Giảng bài mới :
Giới thiệu bài :
GV đính lên bảng hình các dáng người , hỏi HS:
+Dáng người này đang ở tư thế nào?
+ Hình dáng con vật đang làm gì?
Hình ảnh con người ,con vật rất đẹp các em đã vẽ được những hình ảnh về con người và hôm nay cả lớp chúng ta cùng tập nặn và tạo dáng theo đề tài tự chọn của mình bằng đất nặn nhé!.- GV ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát- nhận xét :
Trước tiên GV chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm 1 : GV cử bạn A làm nhóm trưởng
Nhóm 2 : Bạn B làm nhóm trưởng
Nhóm 3 : Cử C làm nhóm trưởng
Nhóm 4 : Cử bạn D làm nhóm trưởng
Bây giờ GV mời đại diện 4 nhóm lên trước lớp.nào.
GV gọi 4 HS lên bảng đứng thẳng yêu cầu HS quan sát
+ Hình ảnh bên ngoài con người có các bộ âchính nào?
+ Đầu người có dạng hình gì?
+Thân người có dạng hình gì?
+ Tay và chân?
GV yêu cầu HS làm dáng điệu: Đi, Đứng , ngồi chạy,…và đặt câu hỏi:
+ Mời bạn đoán thử xem bạn đang tạo dáng gì?
Tương tự 3 dáng còn lại
+ Các em còn biết dáng nào nữa?
+ Khi ở dáng điệu khác nhau, các bộ phận trên cơ thể ngưồi có khác nhau không?
+ Trang phục của người có khác nhau không?Kể về trang phục của từng bạn trong lớp?
GV cho HS xem một số tranh các con vật yêu cầu HS gọi tên các con vật đó
+ Nêu các bộ phận chính của con vật ,...
GV tóm tắt: Cơ thể bên ngoài con người có các bộ phận chính như đầu, mình, tay, chân.và các tư thế dáng người cũng khác nhau.để giúp các em nặn được dáng người bây giờ các em quan sát thầy hướng dẫn các em cách nặn.
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách nặn
_GV nặn mẫu
+ Nặn các bộ phận chính trước, các chi tiết sau.
+ Thao tác xoay tròn để tạo khối tròn hình đầu người.
+ Thao tác lăn dọc để tạo khối trụï hình thân người và hình tay chân
+ Thao tác làm bẹt để tạo các hình phụ trợ cho sinh động như chiếc nón , cái ô, váy ,…
+ Cách ghép các khối với nhau tạo hình người và tạo dáng người khác
GV nói thêm có thể nặn hình người từ một thỏi đất.
Gọi 1- 2 HS nhắc lại các bước tiến hành và nặn mẫu trước lớp .
Khi đã có các dáng người chúng ta có thể hợp tác lại thành một nhóm người có nội dung chủ đề như các em đang chơi nhảy dây, đọc sách,…
GV cho HS xem sản phẩm tạo sẳn.
Hoạt động 3: HS thực hành nặn
Bây giờ các em sẽ thực hành theo nhóm, mỗi nhóm tạo cho mình một nội dung chủ đề mình thích.
Trước khi các em thực hành GV mời nhóm trưởng các nhóm nêu chủ đề mình chọn cho nhóm mình
GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ GV vừa quan sát vừa gợi ý, hợp tác tham gia cùng những em còn lúng túng.
Hoạt động 4: nhận xét ,đánh giá
_ Mỗi nhóm đính bài riêng
_ Thu dọn sản phẩm
_ Vệ sinh cá nhân .
_ Chuẩn bị bài sau .
*Rút kinh nghiệm :
_ ………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
Đ ang đi, đang ngồi, chạy, đứng,…
Đầu người, mình tay chân.
Đầu, mình, tay, chân.
Dạng tròn
Có dạng hình trụ
Cũng có dạng hình trụ
HS làm dáng đứng, đi, chạy, ngồi.
Dáng đứng
Đ áng đi,chạy, ngồi.
Dáng nhảy, cúi,…( HS chỉ kể)
Khác nhau
Khác nhau
Bạn gái mặc váy, bạn nam mặc quần dài, áo bạn tay ngắn , tay dài,…
HS ngồi theo nhóm
2 HS nhắc lại
HS thực hành theo 4 nhóm
Nhóm 1;nặn dáng người
Nhóm 2 “:nặn các con vật
Nhóm 3 :nặn đồ dùng trong gia đình
HS nêu tên chủ đề nhóm mình
-Nhận xét bài lẫn nhau .
- Tìm bài đẹp
-
File đính kèm:
- 430doc.doc