I.Mục tiêu
Giúp HS
- HS nhận được vẻ đẹp của trang trí hình tròn và hiểu sự ứng dụng của nó trong trong cuộc sống hằng ngày.
- HS biết cách sắp xếp họa tiết và trang trí được hình tròn theo ý thích
- HS có ý thức làm đẹp trong học tập và cuộc sống .
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
_SGK-SGV Mĩ Thuật 4
_Sưu tầm một số bài trang trí hình tròn
_ Hình hướng dẫn cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
_SGK- vở thực hành
Bút màu
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 4 Tuần 21 - Đặng Thị Thanh Phượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn Đặng Thị Thanh Phượng Lớp 4
Tuần:21 Ngày dạy :
Tiết:21
Bài 21 Vẽ trang trí
Trang trí hình tròn
I.Mục tiêu
Giúp HS
- HS nhận được vẻõ đẹp của trang trí hình tròn và hiểu sự ứng dụng của nó trong trong cuộc sống hằng ngày.
HS biết cách sắp xếp họa tiết và trang trí được hình tròn theo ý thích
HS có ý thức làm đẹp trong học tập và cuộc sống .
II.Chuẩn bị :
Giáo viên
_SGK-SGV Mĩ Thuật 4
_Sưu tầm một số bài trang trí hình tròn
_ Hình hướng dẫn cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
_SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
Phút
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
5
5
18
5
Oån định
Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
Giảng bài mới :
Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu : trực tiếp
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét :
GV giới thiệu một số đồ vật hoặc hình ảnh minh họa để HS thấy trong cuộc sống có nhiều đồ vật dạng hình tròn được trang trí rất đẹp như: cái khay, cái đĩa….
Yêu cầu HS tìm và nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí .
Giới thiệu motä số bài trang trí hình tròn và hình 1, 2 trang 48 SGK rồi đặt câu hỏi đểHS tìm hiểu về :
GV bổ sung:
Trang trí hình tròn thường :
Đối xứng qua các trục ;
Mảng chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh;
Màu sắc làm rõ trung tâm.
Cách trang trí này gọi là trang trí cơ bản.
Có những hình tròn trang trí không theo cách nêu trên nhưng cân đối về bố cục, hình mảng và màu sắc như : trang trí cái đĩa, huy hiệu…..
Cách trang trí này gọi là trang trí ứng dụng
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ trang trí hình vuông :
_ GV yêu cầu HS lên bảng vẽ các mảng hình tròn. Dựa vào cách vẽ cùa HS , GV nêu GV vẽ một số hình tròn lên bảng, kẻ các đường trục và phác các hình mảng khác nhau vào một hình tròn. Sau đó, GV yêu cầu HS chọn một số hoạ tiết hoa lá ( có thể dùng các hoạ tiết của bài trang trí hình cách trang trí hình tròn:
Vẽ hình tròn và kẻ trục ( H 3a, b, tr 49 SGK )
Vẽ các hình mảng chính, phụ cho cân đối, hài hoà
Tìm hoạ tiết vẽ vào các mảng cho phù hợp
Tìm và vẽ màu theo ý thích ( có đậm có nhạt cho rõ trọng tâm
GV cho HS xem một số bài trang trí hình tròn củaHS các lớp trước, trước khi làm bài.
Hoạt động 3:HS thực hành vẽ
_ GV quan sát và hướng dẫn bổ sung .Gợi ý HS có thể nhớ lại cách vẽ để vẽ .
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
_ Trình bày các bài tập theo nhóm và gợi ý HS nhận xét :Bài vẽ tốt theo tiêu chí sau:
+Màu sắc hài hoà chưa?
_ Nhận xét chung
_Y êu cầu HS chuẩn bị tiết
Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………..
………………………………………………………………..
………………………………………………………………..
…………………………………………………………………….
……………………………………………………………..
…………………………………………………………………
………………………………………………………………….
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
HS thaỉo luận nhóm tìm nhận xét:
Họa tiết chính đặt ở giữa, họa tiết phụ ở xung quanh
Các họa tiết sắp xếp đăng đối qua các đường chéo và đường trục;
Các họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt.
HS làm bài cá nhân
HS cùng tham gia nhận xét về:
Tìm bài vẽ đẹp.
File đính kèm:
- 421doc.doc