I.Mục tiêu
Giúp HS
Tìm hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng , đặc điểm.
Biết cách vẽ lọ và quả
Vẽ được hình lọ và quả gần giống mẫu.
Cảm nhận và yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Mẫu vẽ :một số lọ và quả.
Các bước tiến hành bài vẽ .
Một số bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 4 Tuần 18 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 18 Ngày dạy :
Tiết : 18 Bài 18 Vẽ theo mẫu
I.Mục tiêu
Giúp HS
Tìm hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng , đặc điểm.
Biết cách vẽ lọ và quả
Vẽ được hình lọ và quả gần giống mẫu.
Cảm nhận và yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Mẫu vẽ :một số lọ và quả.
Các bước tiến hành bài vẽ .
Một số bài vẽ của HS năm trước .
Học sinh
SGK- vở thực hành
Bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
3
5
(20)
5
1.Ôån định
2.Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
3.Giảng bài mới :
Giới thiệu bài
_ Trong thåìi gian qua chụng ta âaỵ hoüc baìi veỵ theo máùu cọ hai âäư váût, nhỉng cạc baìi âọ chè sỉí dủng âäư váût vaì maìu sàõc âån giaín, häm nay chụng ta seỵ hoüc baìi veỵ máùu ténh váût cọ loü vaì mäüt säú quaí.
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét :
GV chọn lựa và bày mẫu ,hỏi gợi ý;
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật nào?
+ Vào trước vật nào sau?
+Hình dạng chúng ( chiều cao chiều rộng như thế nào với nhau?
+ Vật nào bị che khuất?
+ Độ đậm nhạt giữa hai vật mẫu?
_ GV nhấn mạnh :Để vẽ được mẫu có hai mẫu các em cần quan sát kĩ vật mẫu, xác định khung hình chung của hai vật mẫu rồi mới xác định khung hình riêng cho từng vật mẫu. Các bước vẽ tiếp theo thực hiện như các bài vẽ theo mẫu khác . ï
H oạt động 2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
GV dùng hình hướng dẫn cách vẽ ở BĐ DH ( H2-tr-43 SGK) kết hợp vẽ minh họa :
+ Dựa vào hình dáng chung của hai vật mẫu vẽ phác hình chung của hai vật mẫu theo chiều ngang hoặc dọc.
+ Ước lượng tỉ lệ Phác khung hình của lọ và quả.
+ Đánh dấu tỉ lệ từng vật mẫu, phác hình bằng nét thẳng;
+ Sữa chữa chỉnh hình cho gần giống mẫu .
+ Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu.
GV nhắc lại một cách hệ thống và lưu y ùHS cần quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ, so sánh, ước lượng tỉ lệ để xác định khung hình chung và hình dáng của vật mẫu trước khi HS thực hành bài tập :
Hoạt động 3:HS thực hành
Yêu cầu HS nhắc lại cần làm gì trước khi vẽ ? Trong quá trình HS thực hành, GV theo dõi và nhắc nhở tiến hành các bước theo đúng quy định, không vẽ mà không nhìn thấy mẫu.
Nhắc nhở HS
+ Quan sát kĩ hình dáng tỉ lệ của mẫu trước khi vẽ;
+ Sắp xếp hình vẽ cho cân đối
+ Khi vẽ xong vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
_Treo bài theo nhóm
+ Hçnh dạng cuía loü hoa vaì quaí naìo giäúng våïi máùu hån?
+ Maìu sàõc.
_ GV nhận xét chung và chi tiết cho từng bài, phân loại bài tập theo các mức độ .
_Nhắc HS chuẩn bị bài sau .
*Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………..
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
.
HS trao đổi nhóm
HS trả lời cá nhân
HS thực hành bài tập cá nhân.
_ HS tự đánh giá xếp loại bài vẽ mình và nhận xét bài bạn về:
_Tìm bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- 4.18oc.doc