I.Mục tiêu
Giúp HS
HS nhận ra hình dáng của người đang hoạt động.
Biết cách nặn và tạo dáng theo ý thích.
Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Sưu tầm một số tranh ảnh về các hình dáng người đẹp.
Hình gợi ý cách nặn.
Một số bài nặn của HS năm trước.
Học sinh
SGK- vở thực hành
Đất nặn
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Mĩ thuật 2 Tuần 21 Trường Tiểu học Phú Túc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Ngày dạy :
Tiết : 21 Bài 21; Tập nặn tạo dáng tự do
I.Mục tiêu
Giúp HS
HS nhận ra hình dáng của người đang hoạt động.
Biết cách nặn và tạo dáng theo ý thích.
Nhận biết vẻ đẹp sinh động về hình dáng của con người khi hoạt động.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên
Sưu tầm một số tranh ảnh về các hình dáng người đẹp.
Hình gợi ý cách nặn.
Một số bài nặn của HS năm trước.
Học sinh
SGK- vở thực hành
Đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ ỵếu
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1
1
4
5
18
5
1.Ôån định
2.Kiểm tra dụng cụ học vẽ
Nhận xét
3.Giảng bài mới :
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:
Giúp học sinh tập quan sát, nhận biết các bộ phận chính của người (đầu, mình, chân, tay).
- Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh các bức tượng về dáng người cho học sinh nhận thấy.
- Người có những bộ phận chính nào?
- Các bộ phận như đầu, thân, chân, tay có dạng hình gì?
- Em hãy nêu một số dáng hoạt động của con người?
- Người này có tư thế như thế nào?
- Em hãy nêu sự giống nhau và khác nhau của các bộ phận đó?
- Khi chạy, nhảy, đi, đứng các bộ phận con người có đặc điểm như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình dáng khác nhau để thấy chúng có sự giống và khác nhau.
Giáo viên nêu tóm tắt: Nhìn chung các bộ phận của con người có cấu tạo như đầu hơi tròn, thân, chân, tay có hình khối trụ,...
- Để nặn được hình cân đối có bố cục đẹp, cần so sánh các tỉ lệ với nhau và sắp xếp bố cục cân xứng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách nặn
Giúp học sinh biết cách nặn hoặc vẽ dáng người.
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh, ảnh mẫu và hình hướng dẫn học sinh cách nặn.yêu cầu HS nhận xét và rút ra các bước thực hiện :
- Có hai cách nặn căn bản.
+ Cách 1.
- Nặn từng bộ phận một của hình người như nặn đầu hình giống quả trứng trên to dưới nhỏ, nặn tay, chân người hình khối trụ.
- Ghép các bộ phận lại với nhau, có thể vẽ hình mắt mũi miệng cho hoàn chỉnh hình.
- Nặn thêm các hình ảnh phụ vào để tạo thành hình sinh động.
+ Cách 2.
- Nặn hình dáng người từ một thỏi đất có thể nắn vuốt để tạo thành nét cong của hình dáng người.
- Nặn thêm các hình ảnh phụ xung quanh để tạo thành tranh .
- Có thể phối hợp đất có nhiều màu sắc khác nhau cho sinh động.
GV tóm tắt lại cách nặn
Hoạt động 3: Thực hành
Giúp học sinh nặn được dáng người Giáo viên cho học sinh quan sát vật mẫu, học sinh đặt vật mẫu theo nhóm đã chuẩn bị và nặn bài. Có thể cho học sinh giới thiệu một số tư thế khác nhau- Tìm hình dáng chung cân đối. Tìm đặc điểm của hình mình định nặn. Nặn hình rõ đặc điểm.Chú ý đến hình dáng chung của hình người. Giáo viên theo dõi hướng học sinh làm bài đúng nội dung, khuyến khích học sinh làm bài. GV đến từng bàn để quan sát giúp đỡ HS
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
GV gợi ý HS nhận xét về:
+ Đặc điểm
+ Hình
+ Màu
Nhận xét chung học, khen ngợi, động viên khích lệ HS có bài vẽ đẹp
_Nhắc HS chuẩn bị bài sau .
*Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
Hát đầu giờ
Nhóm trưởng báo cáo
HS thảo luận nhóm đôi.
- Đầu, thân, chân, tayï,...
- Đầu hình hơi tròn, thân, chân, tay có hình khối trụ.
- Hình ảnh đi, đứng, chạy, nhảy,...
- Tư thế đang đi, đang đứng, đang chạy, đang nhảy,...
- Đầu tròn chân dài tay ngắn hơn chân nhưng tay và chân đều có dạng hình ống và có các khuỷu,...
- Khi cử động làm cho các hình khối thay đổi.
- Học sinh quan sát.
1-2 HS nêu
HS làm bài theo nhóm
HS tự nhận xét bài mình, bài bạn.
Tìm bài vẽ đẹp. Bài yêu thích nhất? Vì sao?
File đính kèm:
- 221doc.doc