TẬP ĐỌC: KÌ DIỆU RỪNG XANH
I/ Mục đích , yêu cầu :
1. Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng
2.Hiểu ý nghĩa bài thơ : Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. ( trả lời được các câu hỏi 1,2,4 ).
3. Nghiêm túc khi học bài và thêm yêu thiên nhiên.
II/ Đồ dùng dạy –học:Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III/ Kiểm tra bài cũ 4’: Bài “ Tiếng đàn .Đà” Ba HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đã chọn và trả lời câu hỏi.
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 8 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t ñoäng 2: Luyeân taäp.
Baøi 1/44:-Goïi HS neâu yeâu caàu baøi taäp.
-Yeâu caàu HS laøm bài vào vở bt. Lần lượt 2 cặp HS lên bảng làm bài.
-GV vaø HS nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng 3.Baøi 2/44:Làm việc nhóm đôi
-Goïi HS neâu yeâu caàu baøi taäp.
-Yeâu caàu HS laøm bài vào vở bt. Lần lượt 2lượt 3 HS lên bảng làm bài.
-GV vaø HS nhaän xeùt.
Hoaït ñoäng 4.Baøi 3/44:-Goïi HS ñoïc ñeà toaùn.
Tổ chức cho cả lớp làm bài vào vở.
-Goïi 3 HS laøm baøi treân baûng.
-GV chaám, söûa baøi.
Hoaït ñoäng 5.Cuûng coá:
Hỏi HS lại cách đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng sỗ thập phân.
GV nhận xét bài học.
GV giáo dục qua bài học.
HS nhắc lại đề bài.
-HS nhaéc laïi baûng ñôn vò ño ñoä daøi.
-Goïi HS neâu yeâu caàu baøi taäp.HS laøm bài vào vở bt. Lần lượt 2 cặp HS lên bảng làm bài.
-HS neâu yeâu caàu baøi taäp.
HS laøm bài vào vở bt. Lần lượt 2lượt 3 HS lên bảng làm bài.
-HS ñoïc ñeà toaùn.HS laøm bài vào vở b.-3HS laømbaøi treân baûng. Cả lớp nhận xét, sửa chữa.
HS trả lời.
Giuùp hs yeáu nhôù laïi baûng ñoân vò ño ñoä daøi
V/ Hoạt động nối tiếp1’ : GV dặn HS chuẩn bị bài mới . GV nhận xét tiết học.
Khoa học &16 PHÒNG TRÁNH HIV/AIDS
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Biết nguyên nhân gây ra bệnh HIV/AIDS.
- Biết cách phòng tránh HIV/AIDS.
- Có ý thức tuyên truyền vận động mọi người cùng tránh HIV/AIDS.
II/ Đồ dùng dạy học: Thông tin và hình trang 35 SGK; sưu tầm một số hình.;phiếu hỏi đáp trang 34
III/ / KTBC: Bài “ Phòng bệnh viêm gan A ”: Hai HS trả lời về cách phòng bệnh VGA (3 phút)
IV/ Bài mới :
T/l
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
1’
Hoạt động1: Giới thiệu bài – Ghi đề bài
HS nhắc lại đề bài
10’
Hoạt động 2: Trò chơi “ Ai nhnah ai đúng”
Mục tiêu: Giải thích được một cách đơn giản HIV là gì? AIDS là gì?
Nêu được các cách lây đường truyền HIV
GV tố chức làm việc theo nhóm 2
GV yêu cầu đại diện HS lên trình bày
GV nhận xét kết luận, đánh giá: 1-c, 2-b, 3- d, 4-e .5- a.
HS nêu
HS làm việc theo nhóm
Đại diện HS trả lời
HS nhận xét
GV giúp HS yêu hiểu câu hỏi .
12’
Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh và triển lãm
Mục tiêu: Giúp HS : Nêu những việc nên làm để phòng tránh HIV/AIDS; có ý thức tuyền truyền vận động mọi người cách phòng tránh HIV/AIDS
GV tổ chức cho HS quan sát tranh trong SGK
- Tìm xem thông tin nào nói về cách phòng tránh HIV/AIDS thông tin nào nói về cách phát hiện một người nào có lây nhiễm HIVhay không?
-Theo bạn có những cách nào để không bị lây truyền HIVqua đường nào?
GV mời HSTL .
GV nhận xét - kết luận:
* Giáo dục kĩ năng sống: Giáo dục kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin, trình bày hiểu biết về HIV/AIDS và cách phòng tránh HIV/AIDS. Kĩ năng hợp tác giữa các thành viên trong nhóm để tổ chức hoàn thành công việc.
HS quan sát tranh trong SGK.
HS làm việc nhóm 4.Đại diện một số HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
GV k/k HS yếu trả lời
2’
Hoạt động 4: Củng cố
GV hỏi lại kiến thức bài học.
GV nhận xét.
GV giáo dục qua bài học.
HSTL
HS nhận xét
V/ Hoạt động nối tiếp1’ : GV dặn HS chuẩn bị bài mới . GV nhận xét tiết học.
Thứ năm, ngày 20 tháng 10 năm 2011
AÂm nhaïc: OÂN TAÄP 2 BAØI HAÙT : Reo vang bình minh, Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh. - NGHE NHAÏC
I.Muïc tieâu:
- Bieát haùt theo giai ñieäu vaø ñuùng lôøi ca.
- Bieát voã tay hoaëc goõ ñeäm theo baøi haùt.- Bieát haùt keát hôïp vaän ñộïng phuï hoïa.
- Nghe một ca khúc thiếu nhi “ Đội ta lớn lên cùng đất nước”.
II.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: Nhaïc cuï quen duøng
III.Kieåm tra baøi cuõ3’: Hs xung phong haùt baøi Con chim hay hoùt- Caû lôùp haùt.
IV. Baøi môùi:
TL
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
HTÑB
1’
23’
5’
2’
Giôùi thieäu baøi :Neâu muïc tieâu tieát hoïc
Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp 2 baøi haùt ñaõ hoïc
- Reo vang bình minh
Taäp kyõ naêng haùt xöôùng vaø haùt hoaø gioïng :
Lôøi 1: lónh xöôùng Reo vang reongaäp hoàn ta
Phaàn tieáp theo caû lôùp haùt hoaø gioïng ,vöøa haùt vöøa goõ theo ñeäm theo hai aâm saéc.
- Haõy giöõ cho em baàu trôøi xanh
GV höôùng daãn HS haùt nhöõng choã haùt coøn chöa ñaït.
Haùt keát hôïp vaän ñoäng
GV chæ ñònh toå nhoùm hoaëc caù nhaân trình baøy baøi haùt tröôùc lôùp keát hôïp vaän ñoäng phuï hoaï.
Nhaän xeùt , ñaùnh giaù
Hoaït ñoäng 2: Nghe nhaïc : “ Đội ta lớn lên cùng đất nước”
GV hát cho HS nghe.
Hoûi HS teânbaøi haùt , teân taùc giaû, noäi dung baøi haùt ?
Hoaït ñoäng 3.Cuûng coá
Cuûng coá baèng caùch hoûi teân baøi haùt vöøa ôn tập, teân taùc giaû. Caû lôùp ñöùng haùt vaø voã tay theo nhòp, phaùch .
GV giáo dục qua bài học.
HS nhắc lại đầu bài.
HS oân theo höôùng daãn cuûa GV
HS nghe vaø haùt thaàm vöøa goõ ñeäm theo phaùch .
HS trình baøy
HS laéng nghe
HS traû lôøi
HS traû lôøi
Cả lớp thực hiện.
Giuùp hs yeáu hát và vaän ñoäng
V/ Hoạt động nối tiếp1’: GV nhận xét tiết học - GV dặn HS chuẩn bị bài mới.
KÓ THUAÄT : NAÁU CƠM ( tiết 2 )
I. Muïc tieâu: Hs caàn phaûi:
Bieát caùch nấu cơm.
Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia ñình.
Bieát lieân heä thực tế cuộc sống.
III.Ñoà duøng daïy hoïc:Tranh aûnh moät soá loaïi : Gạo tẻ, nồi nấu cơm thường và nồi nấu cơm điện, bếp ga du lịch, dụng cụ đong gạo, rá, chậu để vo gạo, đũa dùng để nấu cơm, xô chứa nước sạch, phiếu học tập.
III. Kieåm tra baøi cuõ (2’): Yeâu caàu Hs traû lôøi nội dung bài học tiết1. GV Nhaän xeùt baøi cuõ.
IV. Baøi môùi:
TL
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
HTĐB
1’
20’
7’
3’
Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu tiết học.
HÑ 1: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện
GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung học ở tiết 1 .
- Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 4 ( SGK ). Y/cầu HS so sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện và bằng bếp đun.
GV chốt lại ý chính.HD cho HS về nhà thực hiện.
HÑ 2: Đánh giá kết quả học tập
GV sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả của HS.Tổ chức cho HS làm PHT.
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
HÑ 3: Củng cố:
GV hỏi lại HS cách nấu cơm bếp đun và nồi cơm điện.
GV hướng dẫn HS cách nấu cơm ở gia đình.
GD qua bài học.
HS nhắc lại đầu bài.
Một vài HS nêu nội dung tiết 1.
HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc trong PHT theo nhóm 4.
Hết thời gian thảo luận, đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
HS trả lời.
HS chú ý theo dõi
Gv giúp hs yếu quan sát hình và nhắc lại câu trả lời.
V.Hoaït ñoäng noái tieáp: 2’- Veà nhaø giuùp ñôõ gia ñình chuaån bò naáu cơm.-Về học bài và CB tiết 2 .
SINH HOAÏT: CUOÁI TUAÀN 8
I/ MUÏC TIEÂU:
- Naém laïi tình hình hoïc taäp và chuyên cần của lớp trong tuaàn qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 9.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
II/ TIEÁN HAØNH:
TL
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
HTÑB
1’
13’
5’
HÑ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan saùt
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Ñeà ra keá hoaïch thöïc hieän tuaàn tôùi:
-Hoïc taäp nghieâm tuùc tích cöïc ôû lôùp ôû nhaø.
-Tieáp tuïc Lao ñoäng trồng bồn hoa, chaêm soùc caây, veä sinh tröôøng lôùp.Tham gia caùc phong traøo khaùc do nhaø tröôøng phaùt ñoäng
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua ( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thông qua cả lớp.
Nhaän xét bình choïn tổ thực hiện tốt.
Chú ý
Chuù yù ghi nhớ và thực hiện
HSY nhaéc laïi điều cô giáo dặn dò
III/ HÑNT1’: GV nhaän xeùt tieát sinh hoaït . – Daën doø HS veà nhaø thöïc hieän theo keá hoaïch.
Thứ sáu, ngày 21 tháng 10 năm 2011
Thể dục:ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY - TRÒ CHƠI:“DẪN BÓNG”
I/ Mục tiêu:
- Bieát caùch thöïc hieän ñöôïc động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung .
- Rèn luyện ñöôïc động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung .
-Bieát caùch chôi vaø tham gia chôi ñöôïc troø chôi.
II/ Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường. vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 2-4 quả bóng và kẽ sân để tổ chức trò chơi.
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HT ĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu
a. Ổn định tổ chức
- Cán sự lớp tập hợp lớp, dóng hàng điểm số, báo cáo. Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
b. Khởi động:
- Khởi động các khớp tay, chân, hông
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
- Chơi trò chơi: “Nhóm ba, nhóm bảy”
HS chú ý nghe nhiệm vụ .
HS thực hiện
15’
7’
2. Phần cơ bản:
a. bài thể dục phát triển chung
* Học động tác vươn thở:- GV nêu tên động tác
- GV làm mẫu chậm và phân tích kĩ động tác,cho học sinh làm theo bắc chước.- GV hô nhịp học sinh thực hiện, Gv quan sát sửa chữa sai sót.
- CSL điều khiển.
* Học động tác Tay:- GV nêu tên động tác
- GV làm mẫu chậm và phân tích kĩ động tác,cho học sinh làm theo bắc chước.- GV hô nhịp học sinh thực hiện, Gv quan sát sửa chữa sai sót.
- CSL điều khiển.
* Ôn hai động tác vươn thở và tay.
- GV điều khiển - CSL điều khiển, GV quan sát sửa chữa.
b. Trò chơi vận động:
* Trò chơi “Dẫn bóng”
- GV nêu tên trò chơi. - Chơi thử
- Chơi chính thức thi đua
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm chơi thắng và đúng luật.
-HS chú ý nghe & thực hiện theo.HS thực hiện theo HD của tổ trưởng .HS tập. HS nhận xét
-HS chú ý nghe & thực hiện theo.HS thực hiện theo HD của tổ trưởng .HS tập. HS nhận xét
- Cả lớp ôn tập 2 động tác.- Từng nhóm tập luyện. – Cả lớp.
Tất cả HS cùng tham gia chơi.HS lắng nghe
HS chơi – Thi đua. Hs nhận xét .
GVHD học sinh yếu tập
GVKK HS yếu tham gia chơi.
4’
Hoạt động 3:Phần kết thúc - Thả lỏng
+Cho học sinh thực hiện động tác thả lỏng.
+ Chơi trò chơi: “Bơm bóng”
- GVcùng học sinh hệ thống bài.
HS thực hiện theo
HS di chuyển theo
HS hệ thống bài học.
V/ Hoạt động nối tiếp 2’: GV nhận xét tiết học. GV hướng dẫn HS về nhà tự tập .Kết thúc bài học: GV: “Giải tán” HS: “Khoẻ.
File đính kèm:
- Tuần 8 năm 2012.doc