TẬP ĐỌC : LUYỆN ĐỌC BÀI: CON GÁI
I/ Mục tiêu :
- Giúp học sinh luyện đọc bài con gái
- Trả lời tốt các câu hỏi của bài
- Đọc diễn cảm toàn bài văn .
- Hiểu ý nghĩa : Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ) .
- Giáo dục HS có thái độ đúng đắn về bạn gái.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đoạn 1 và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II/ Đồ dùng dạy - học :Tranh minh hoạ trang 113. B.phụ viết sẵn đoạn 5 để HDHS LĐ
III/ KT Bài cũ:4’ Con gi .3 HS đọc bài, sau đó trả lời các câu hỏi (Mỗi HS trả lời 1 câu ) - GV nhận xét bài cũ.
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 30 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
II/ Đồ dùng dạy - học : Hình vẽ trong SGK trang 112, 113. Phiếu học tập.
III/ KT Bài cũ:4’ Sự sinh sản và nuôi con của chim.2 Học sinh trả lời câu hỏi
* Cả lớp nhận xét- Giáo viên nhận xét.
IV/Dạy - học bài mới :
tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
11’
15’
2’
Giới thiệu bài: gv nêu mục tiêu tiết học
v Hoạt động 1: Quan sát.
* Mục tiêu : Như MT I2
* GV hướng dẫn HS thực hiện:
Bào thai của thú được nuôi dưỡng ở đâu? Chỉ và nói tên một số bộ phận của thai mà bạn nhìn thấy. Bạn có nhận xét gì về hình dạng của thú con và thú mẹ? Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì? So sánh sự sinh sản của thú và của chim, bạn có nhận xét gì?
* GV nhận xét, kết luận .
v Hoạt động 2: Làm việc với phiếu học tập.
* Mục tiêu : HS biết kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con, mỗi lứa nhiều con
Giáo viên phát phiếu học tập cho các nhóm.
GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng
* GDMT: GDHS biết yêu quí và bảo vệ lồi thú nĩi riêng và động vật cĩ ích nĩi chung.
v Hoạt động 3. Củng cố: Mời HS nhắc lại kiến thức vừa học. GV tiểu kết – GD qua bài học.
HS nhắc lại đầu bài.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình 1, 2 trang 112 SGKvà chỉ vào bào thai trong hình cùng thảo luận theo sự gợi ý của GV
Đại diện trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình.* Thư kí của nhóm ghi chép ý kiến của các bạn trong nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Số con trong một lứa
Tên động vật
1 con
Trâu, bò, ngựa, hươu, nai hoẵng, voi, khỉ
Từ 2 đến 5 con
Hổ sư tử, chó, mèo,...
Trên 5 con
Lợn, chuột,
* Cả lớp nhận xét.
HS nhắc lại kiến thức vừa học.
HSY đọc đầu bài
HDHSY nhắc lại câu trả lời
HDHSY nắm được sự sinh sản của thú
V/Hoạt động NT2’ : - GV nhận xét tiết học – Dặn dị HS chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 11 tháng 4 năm 2012
Địa lí (Tiết 30): CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức:-Ghi nhớ tên 4 đại dương trên thế giới.TBD là đại dương lớn nhất thế giới.
2. Kĩ năng:- Nhận biết và nêu được vị trí từng đdương trên quả địa cầu hoặc trên bđồ thế giới.
3. Thái độ: - Ham thích nghiên cứu địa lí.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II/ Đồ dùng dạy - học : - Các hình của bài trong SGK , Bản đồ thế giới.
III/ KT Bài cũ:4’ : Châu đại dương và châu Nam cực.2 HS : Trả lời câu hỏi trong SGK.
* Cả lớp nhận xét- GV đánh gía, nhận xét.
V/ Dạy - học bài mới :
tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
14’
12’
2’
Giới thiệu bài: gv nêu mục tiêu tiết học
v Hoạt động 1: Vị trí của các đại dương trên thế giới
* GV hướng dẫn HS thực hiện:
GV chia lớp thành 4 nhóm
Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày.
vHoạt động 2: Như MT I2
* GV hướng dẫn HS thực hiện:
Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích.
Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào?
Đại dương nào có nhiệt độ trung bình nước biển thấp nhất? Giải thích tại sao nước biển ở đó lại lạnh như vậy?
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng
* GV kết luận:
v Hoạt động 3. Củng cố: Mời HS nhắc lại kiến thức vừa học. GV tiểu kết – GD qua bài học.
HS nhắc lại đầu bài.
Hoạt động cả lớp
Làm việc theo nhóm
Học sinh quan sát hình 1, hình 2, hình 3 trong SGK, rồi hoàn thành BT
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết qủa làm việc trước lớp đồng thời chỉ vị trí các đại dương trên quả địa cầu hoặc bản đồ thế
Hoạt động nhóm
- Học sinh trong nhóm dựa vào bảng số liệu, thảo luận theo gợi ý của GV:
* Hết thời gian thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết quả
* Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Đọc ghi nhớ.
* HS nhắc lại kiến thức vừa học.
HSY đọc đầu bài
HDHSY nhắc lại câu trả lời
HDHSY nhắc lại câu trả lời
V/Hoạt động NT2’ : - GV nhận xét tiết học – Dặn dị HS chuẩn bị bài sau.
KHOA HỌC (Tiết 60 ) : SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ
I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ về sự nuôi con và dạy con của một số lồi thú ( hổ, hươu ).
2. Kĩ năng: - Nắm rõ cách nuôi và dạy con của một số loài thú.
3. Thái độ: - Yêu thiên nhiên và ham thích nghiên cứu KH, có ý thức bảo vệ đ.vật.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II/ Đồ dùng dạy - học : - Hình vẽ trong SGK trang 114, 115.
III/ KT Bài cũ4’õ:Sự sinh sản của thú.* 3HS trả lời câu hỏi.* Cả lớp nhận xét Giáo viên NX.
IV/ Dạy - học bài mới :
tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
16’
10’
2’
Giới thiệu bài: gv nêu mục tiêu tiết học
vHoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu : HS trình bày được sự sinh sản, nuôi con của hổ và của hươu
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm.
Hai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hổ. Hổ thường sinh sản vào mùa nào ? Vì sao hổ mẹ không rời hổ con trong suốt tuần đầu sau khi sinh ?Khi nào hổmẹ dạy hổ con săn mồi?Khinào hổcon có thể sống độc lập?- Hai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hươu, nai, hoẵng
Hươu ăn gì để sống ? Hươu đẻ mỗi lứa mấy con ?...
* GV giảng:
* GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng.
v Hoạt động 2: Trò chơi “Săn mồi và con mồi”.
* Mục tiêu : Khắc sâu cho HS kiến thức về tập tính dạy con của một số loài thú – Gây hứng thú h.tập cho HS
GV h.dẫn tổ chức chơi:
Cách chơi: “Săn mồi” ở hổ hoặc chạy trốn kẻ thù ở hươu, nai.
Địa điểm chơi: ngoài sân, các động tác các em có thể bắt chước.
GV nhận xét, đánh giá
Hoạt động 3. Củng cố: GD qua bài học
HS nhắc lại đầu bài.
Hoạt động nhóm, lớp.
* Nhóm trưởng điều khiển, thảo luận các câu hỏi trang 122 SGK:
* Đại diện trình bày và mô tả cảnh hổ mẹ dạy hổ con săn mồi :
Hình 1a: Cảnh hổ con nằm phục xuống đất trong đám cỏ lau.
Để quan sát hổ mẹ săn mồi như thế nào.
Hình 1b: Hổ mẹ đanh nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi.
* Cả lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm, lớp.
* Các nhóm họp và phân công.
* Học sinh tiến hành chơi.
* Cả lớp theo dõi, quan sát .
Các nhóm nhận xét, đánh giá lẫn nhau.Đọc lại nội dung phần ghi nhớ.
Chú ý
HSY đọc đầu bài
HDHS trình bày
Giúp đỡ HSY tham gia chơi
V/Hoạt động NT2’ : - GV nhận xét tiết học – Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Thứ năm : 1/4/2010
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2012
ÂM NHẠC: Học hát: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
I .Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đđệm theo bài hát. ( HSKG biết vỗ tay theo phách, theo nhịp ).
- Nghiêm túc trong học tập và thêm yêu Âm nhạc.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , hát và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy học:Nhạc cụ quen dùng , máy nghe, băng đĩa nhạc bài Dàn đồng ca mùa hạ.
III.Kiểm tra bài cu4’õ: KT hai HS hát bài TĐN số7,số8– GV nhận xét GĐ
IV/.Dạy bài mới:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HTĐB
1’
20’
5’
3’
GVGT ghi đầu bài
HĐ 1: Dạy bài hát : Dàn đồng ca mùa hạ.
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
-Dạy hát từng câu
-Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng .
Hoạt động 2.Củng cố : Hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV giáo dục qua bài học.
HS nhắc lại đầu bài
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
HS trả lời và ghi nhớ
HSY đọc đầu bài
GV hướng dẫn HS yếu hát
IV/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học _Dặn dò về nha chuẩn bị tiết 2ø.
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 30
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 31.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tớùi:
Học tập tốt chương trình 31
- Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa .
-Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, trồng cây xanh, vệ sinh trường lớp.
Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại
Chú ý
Chú ý ghi nhớ và thực hiện
HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
File đính kèm:
- tuần 30 NĂM 2012.doc