TẬP ĐỌC: LÒNG DÂN ( Tiết 1 )
I/ Mục đích , yêu cầu :
1.Biết đọc đúng một văn bản kịch : ngắt giọng, thay đổi giọng đọc hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch .
2.Hiểu nội dung ,ý nghĩa : Ca ngợi dì Năm dũng cảm , mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). HSKG: Biết đọc diễn cảm vở kịch.
3.Traân troïng töï haøo veà truyeàn thoáng yeâu nöôùc , baát khuaát daân toäc.
II/ Đồ dùng dạy –học:Tranh minh họa bài đọc trong SGK, Bảng phụ .
III/ Kiểm tra bài cũ : Bài “ Sắc màu em yêu“ 4 phút
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 3 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một cách hoàn chỉnh để viết thêm.
GV yêu cầu HS làm vào VBT
Hoạt động 3.Bài tập 2:Hoạt động cá nhân
GV gọi HS đọc và nêu yêu cầu bài tập
Gv giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
GV phát phiếu học tập cho HS
GV yêu cầu HS làm việc
Gv yêu cầu HS lên dán bài và trình bày bài làm
GV nhận xét , bổ sung, chốt ý
GV yêu cầu HS nộp VBT
GV nhận xét bài làm của HS.
HS chú ý & đọc lại đề bài & đọc thầm
HSTL
HS lắng nghe
HS quan sát
HS chú ý
HS làm vào VBT
HS đọc đề
HS lắng nghe
HS nhận phiếu
HS lên dán bài
HS nhận xét
HS nộp VBT
GV yêu cầu HS yếu chú ý nghe kết quả
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
2’
Hoạt động 4: Củng cố
GV gọi HS nêu lại kiến thức của bài học
GV nhận xét bài học
- GV giáo dục qua bài học.
HS nhắc lại kiến thức của bài
HS nhận xét
V/ Hoạt động nối tiếp : 2’ GV nhận xét tiết học - GV dặn HS chuẩn bị bài mới .
Khoa học: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS :
- Nêu được những việc nên và không nên làm để chăm sóc phụ nữ có thai.
- Chăm sóc phụ nữ có thai .
- Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.
II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 12-13
III/ KTBC:4’ Bài “ Cơ thể .như thế nào ?” Mời 2 HS trả lời câu hỏi.
IV/ Bài mới :
T/l
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
2 phút
Hoạt động1: Giới thiệu bài
GV tự nói – Ghi đề bài
HS nhắc lại đề bài
9phút
Hoạt động 2:Làm việc với SGK
GV yêu cầu HS nêu được những việc nên làm và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khỏe và thai nhi khỏe.
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp
GV yêu cầu HS quan sát hình 1.2.3.4/12 & TLCH:
Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì ? Tại sao?
GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời .
GV kết luận .
HS nêu
HS hoạt động
HS quan sát và thảo luận , TLCH
Đại diện trả lời
HS nhận xét
GV giúp HS yêu hiểu câu hỏi
10 phút
Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp
Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc , giúp đỡ phụ nữ có thai
GV yêu cầu HS quan sát các hình 5,6,7/13
GV yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi và TLCH:
Mỗi người trong gia đìmh cần phải làm gì để thể hiện được sự quan tâm chăm sóc đối với phụ nữ có thai ?
GV gọi HSTL
GV nhận xét - Kết luận:
HS quan sát hình
HS thảo luận và TLCH
HSTL
HS nhận xét
GV k/k HS yếu trả lời
6phút
Hoạt động 3: Đóng vai
GV yêu cầu cả lời thảo luận & TLCH
- Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng đi trên chuyến ô tô mà không có chỗ ngồi bạn có thể làm gì giúp đỡ
GV yêu cầu thảo luận nhóm
GV kết luận
* Giaùo duïc kó naêng soáng: Giaùo duïc kó naêng ñaûm nhaän traùch nhieäm cuûa baûn thaân vôùi meï vaø em beù. Bieát caûm thoâng chia seû vaø coù yù thöùc giuùp ñôõ phuï nöõ coù thai.
HS chú ý nghe
HS thảo luận
HS đóng vai
HS nhận xét
GV k/k HS yếu đóng vai
2phút
Hoạt động 4: Củng cố
GV hỏi lại kiến thức bài học. - GV giáo dục qua bài học.
HSTL
V / Hoạt động nối tiếp 2’: GV nhận xét tiết học - GV dặn HS chuẩn bị bài mới.
Khoa học: Bài 6: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết
- Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì .
- Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
- Biết vận dụng liên hệ thực tế cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 14/15; ảnh lúc nhỏ ở mọi lứa tuổi
III/ KTBC: Bài “ Cần khỏe” Mời 2 HS trả lời câu hỏi . 3 phút
IV/ Bài mới :
T/l
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
1’
Hoạt động1: Giới thiệu bài – Ghi đề bài
HS nhắc lại đề bài
8’
Hoạt động 2:Thảo luận cả lớp
Mục tiêu: HS nêu được tuổi và đặc điểm của em bé trong ảnh đã sưu tầm được
Tiến hành: GV yêu cầu HS đem ảnh đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp
Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì?
GV gợi ý một số đặc điểm chính
HS nêu
HS hoạt động
HS quan sát và thảo luận , TLCH
HS trả lời
HS nhận xét
GV giúp HS yêu hiểu câu hỏi
10’
Hoạt động 3: Trò chơi “ Ai nhanh ai đúng
Mục tiêu: nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn dưới 3 tuổi ; từ 3-6 tuổi ; từ 6-10 tuổi
Tiến hành: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm
GV nêu cách chơi và luật chơi
GV tuyên dương nhóm thắng
HS thảo luận nhóm và TLCH
Đại diện HS tham gia
HS nhận xét
GV k/k HS yếu trả lời
9’
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: HS nêu được tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mọi con người.
Tiến hành:GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 15/SGK & TLCH:
Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đến cuộc đời của mọi con người ?
GV mời HSTL- Nhận xét :
HS chú ý nghe
HS thảo luận
HS TL
HS nhận xét
GV k/k HS yếu đóng vai
2’
Hoạt động 4: Củng cố
GV hỏi lại kiến thức bài học.
- GV giáo dục qua bài học.
HS trả lời
V / Hoạt động nối tiếp 2’: GV nhận xét tiết học .- GV dặn HS chuẩn bị bài mới.
Thứ tư ngày 14 tháng 9năm 2011
ĐỊA LÍ: KHÍ HẬU
I/ Mục tiêu: Học xong bài này , HS biết
- Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam: + Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. + Có sự khác nhau giữa hai miền: miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn;miền Nam nóng quanh năm với hai mùa mưa, khô rõ rệt.
- Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta, ảnh hưởng tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nông nghiệp đa dạng; ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán,
- Chỉ ranh giới khí hậu Bắc – Nam( dãy núi Bạch Mã) trên bản đồ( lượt đồ).Nhận xét được bản số liệu ở mức độ đơn giản. ( HSKG: + Giải thích được vì sao Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa. + Biết chỉ các hướng gió: đông bắc, tây nam, đông nam.)
- Biết vận dụng liên hệ thực tế cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy – học: Bản đồ địa lí tự nhiên VN. Quả địa cầu , bản đồ khí hậu, tranh ảnh
III/ Kiểm tra bài cũ :Bài địa hình và khoáng sản” (3 phút )
IV/ Giảng bài mới :
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
1’
Hoạt động : Giới thiệu bài – Ghi đề
HS nhắc đề bài
13’
14’
Hoạt động2 : Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa
GV cho HS quan sát bản đồ , lược đồ & kênh chữ trong SGK ,
GV cho HS hoạt động cá nhân
? Chỉ vị trí của VN trên quả địa cầu và cho biết nước ta nằm ở đới khí hậu nào ? Ở đới khí hậu đó , nước ta lạnh?
GV yêu cầu HS hoàn thành bảng
GV mời đại diện trình bày
GV nhận xét - Chốt ý
Hoạt động 3: Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau.
* GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi
- Dựa vào bản số liệu trong SGK hãy tìm sự khác và giống nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam?
GV nhận xét - kết luận
GV tổ chức thảo luận lớp
- Nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta?
GV mời HSTL
GV nhận xét - Kết luận
HS quan sát
HS thảo luận cá nhân
HS hoàn thành bản
đại diện HSTL
Hoạt động nhóm đôi
Đại diện trả lời
HS nhận xét
HS chú ý lắng nghe
HS trả lời
HS nhận xét
HS trả lời
HS nhận xét
GV khuyến khích HS nêu lại
2’
Hoạt động 3: Củng cố
GV hỏi HS một số kiến thức của bài
GV nhận xét
- GV giáo dục qua bài học.
HSTL
HS nhận xét
V/ Hoạt động nối tiếp : “ 2 phút “ GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài mới .
Thứ sáu ngày 15/9 /2011
AÂM NHAÏC : OÂN TAÄP BÀI HÁT : REO VANG BÌNH MINH
Taäp ñoïcnhaïc: TÑN soá 1
I.Muïc tieâu:
HS haùt ñuùng giai ñieäu vaø thuoäc lôøi ca baøi Reo vang bình minh .
Biết hát kết hợp vận động phụ họa.Biết đọc bài TĐN số 1.
Có ý thức trong học tập và thêm yêu Âm nhạc.
II.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: - Nhaïc cuï quen duøng, baêng ñóa nhaïc
Tôø tranh minh hoaï baøi Reo vang bình minh. Bài TĐN số1.
III.Kieåm tra baøi cuõ:2’ Hs xung phong haùt baøi Reo vang bình minh.
IV. Baøi môùi:
TL
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
HTÑB
1’
15’
14’
2’
Giôùi thieäu baøi :Neâu muïc tieâu tieát hoïc
Hoaït ñoäng 1: Ôn taäp haùt Reo vang bình minh
Höôùng daãn HS oân taäp baøi haùt chuù yù giöõ ñuùng nhòp vaø ñeàu.
GV höôùng daãn HS haùt keát hôïp voã hoaëc goõ ñeäm theo nhòp.
GV nhaän xeùt vaø söûa ñoåi vôùi nhöõng em chöa voã, haùt ñuùng nhòp.
GV chæ ñònh töøng toå nhoùm ñöùng taïi choã trình baøy baøi haùt .
ôùng daãn HS vaøi ñoäng taùc phuï hoaï.Hoaït ñoäng 3: Taäp ñoïc nhaïc : Cuøng vui chôi
GV giôùi thieäu baøi TÑN – Treo baøi TÑN leân baûng
Cho HS xaùc ñònh teân noát trong baøi TÑN
Cho HS taäp noùi teân noát
GV vieát tieát taáu
Hoûi tieát taáu taáu naøy coù nhöõng hình noát naøo ?
GV goõ tieát taáu treân , yeâu caàu HS laéng nghe vaø thöïc hieän laïi .
GV cho HS ñoïc nhaïc caû baøi.
Hoaït ñoäng 4. Cuûng coá:
Hs ñoïc caû baøi taäp ñoïc nhaïc.
- GV giáo dục qua bài học.
Học sinh nhắc lại đầu bài.
Haùt keát hôïp voã goõ ñeäm theo nhòp
Töøng toáp ñöùng haùt theo höôùng daãn cuûa GV
HS haùt vôùi toác ñoä vöøa phaûi, haùt nheï nhaøng, theå tình caûm vui töôi.
HS thöïc hieän theo .
HS trả lời
HS nghe vaø ñoïc theo .
Cả lớp đọc bài TĐN.
GV giúp HS yếu hát
Giuùp hs yeáu ñọc noát nhaïc
V.Hoaït ñoäng noái tieáp1’ : GV nhận xét tiết học – Dặn HS veà taäp haùt nhieàu laàn vaø CB baøi sau.
SINH HOAÏT: CUOÁI TUAÀN 3
I/ MUÏC TIEÂU:
- Naém laïi tình hình hoïc taäp và chuyên cần của lớp trong tuaàn qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 4
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
II/ TIEÁN HAØNH:
TL
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
HTÑB
1’
13’
5’
HÑ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan saùt
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Ñeà ra keá hoaïch thöïc hieän tuaàn tôùi:
-Hoïc taäp nghieâm tuùc tích cöïc ôû lôùp ôû nhaø.
-Tieáp tuïc Lao ñoäng chaêm soùc caây, veä sinh tröôøng lôùp.Tham gia caùc phong traøo khaùc do nhaø tröôøng phaùt ñoäng
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua ( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thông qua cả lớp.
Nhaän xét bình choïn tổ thực hiện tốt.
Chú ý
Chuù yù ghi nhớ và thực hiện
HSY nhaéc laïi điều cô giáo dặn dò
III/ HÑNT1’: GV nhaän xeùt tieát sinh hoaït . – Daën doø HS veà nhaø thöïc hieän theo keá hoaïch.
File đính kèm:
- Copy of Tuần3 nam 2012.doc