TOÁN Tiết 131: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết tính vận tốc của chuyển động đều.
- Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau.( Cả lớp làm BT 1,2,3).
- Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học toán.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học:Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III. Kiểm tra bài cũ: (4’) Mời hai HS lm BT 1 của tiết trước.
- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 27 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bước lắp ráp máy bay trực thăng.
HSY đọc đầu bài
Giúp hs yếu nêu chi tiết
V/Hoạt động nối tiếp 1’: Gv nhận xét tiết học – Dặn do HS chuẩn bị Tiết 2.
Thứ năm 22 /3/2012
ÂM NHẠC: ƠN TẬP BÀI HÁT EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA – TĐNSỐ 8
I .Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa. HSKG biết đọc bài TĐN số 8.
- Nghiêm túc trong học tập và thêm yêu Âm nhạc.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài nhắc lại câu trả lời của bạn và hát .
II.Đồ dùng dạy học:Nhạc cụ quen dùng , máy nghe, băng đĩa nhạc bài EVNTX. - Chuẩn bị hướng dẫn HS vận động theo nhạc bài Em vẫn nhớ trường xưa Bài TĐNsố8
III.Kiểm tra bài cũ4’õ: KT hai HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa– GV NXghi điểm.
IV/ Dạy bài mới
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
15’
10’
3’
GVGT ghi đầu bài
Hoạt động1: Ôn tập hát Em vẫn nhớ trường xưa .
Hướng dẫn HS ôn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều .
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp.
GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp.
Tập biểu diễn bài hát
GV chỉ định từng tổ nhóm đứng tại chỗ trình bày bài hát .
Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ.
Ôn kỹ năng hát đối đáp .
GV kiểm tra HS trình bày bài hát trước lớp với các hình thức :đơn ca, song ca , tốp ca, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo hai âm sắc.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : TĐN số 8
HS tập nói tên nốt
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
Hoạt động 3.Củng cố :
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
HS nhắc đầu bài
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng.
HS thực hiện theo .
HS hát gõ đệm
HS nói tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nghe và ghi nhớ.
HSY đọc đầu bài
GV HD học sinh yếu hát
IV/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học _Dặn dò về nhà Chuẩn bị bài hát Em vẫn nhớ trường xưa.
Thứ ba ngày 20 /3/2012
THỂ DỤC: MƠN THỂ THAO TỰ CHỌN
TRỊ CHƠI: CHUYỀN VÀ BẮT BĨNG TIẾP SỨC.
I - MỤC TIÊU : - ThỰC hiện được động tác chuyền cầu bằng mu bàn chân ( hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể ).
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trị chơi ‘ Chuyền và bắt bĩng tiếp sức’.
- Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi .
II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện.
- Phương tiện: GV và cán sự mỗi người một cịi, mỗi HS một quả cầu.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai .
KTBC
- HS tập hợp và lắng nghe nội dung.
- HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học.
- RKN vận động cho HS.
12’
10’
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
* Ơn tâng cầu bằng đùi. Cho HS tập theo đội hình vịng trịn
GV quan sát giúp đỡ, sửa sai.
* Ơn chuyền cầu bằng mu bàn chân: GV nêu tên đt , cho một nhĩm làm mẫu
GV chia tổ cho HS tự tập.- GV quan sát sửa chữa.
b/ Chơi trị chơi Chuyền và bắt bĩng tiếp sức.
GV nêu tên trị chơi, Hướng dẫn cách chơi, chọn đội hình chơi thử chia đội chơi . Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi.
HS tập
HS theo dõi, chia tổ tập luyện.
HS chú ý lắng nghe, làm mẫu, nhắc lại những đđ cơ bản của đt. HS tự tập theo tổ.
- HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, sau đĩ chơi .
Giúp HS Y thực hiện đúng các nội dung của bài học
HSY đọc tên trị chơi .
5’
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
- Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học .
- HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- HS lắng nghe để thực hiện.
- Giúp HSYghi nhớ kiến thức.
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà. - Nhận xét tiết học .
Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2012
THỂ DỤC: MƠN THỂ THAO TỰ CHỌN
TRỊ CHƠI: CHẠY ĐỔI CHỖ VỖ TAY NHAU
I - MỤC TIÊU : - Thực hiện được động tác chuyền cầu bằng mu bàn chân ( hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể ).
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trị chơi ‘ Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau’.
- Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi .
II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện.
- Phương tiện: GV và cán sự mỗi người một cịi, mỗi HS một quả cầu.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
KTBC
- HS tập hợp và lắng nghe nội dung.
Khởi động. Ơn bài TD phát triển chung.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học.
- RKN vận động cho HSY.
12’
10’
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
* Ơn tâng cầu bằng đùi. Cho HS tập theo đội hình vịng trịn
GV quan sát giúp đỡ, sửa sai.
* Ơn phát cầu bằng mu bàn chân: GV nêu tên đt , cho một nhĩm làm mẫu
GV chia tổ cho HS tự tập.- GV quan sát sửa chữa.
b/ Chơi trị chơi ‘Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau’.
GV nêu tên trị chơi, Hướng dẫn cách chơi, chọn đội hình chơi thử chia đội chơi . Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi.
HS tập
HS theo dõi, chia tổ tập luyện.
HS chú ý lắng nghe, làm mẫu, nhắc lại những đđ cơ bản của đt. HS tự tập theo tổ.
- HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, sau đĩ chơi .
Giúp HS Y thực hiện đúng các nội dung của bài học
HSY đọc tên trị chơi .
5’
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
- Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học .
- HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- HS lắng nghe để thực hiện.
- Giúp HSYghi nhớ kiến thức.
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà. - Nhận xét tiết học .
MĨ THUẬT : VẼ TRANH ĐỀ TÀI MƠI TRƯỜNG
I. Mục tiêu: - Hiểu biết thêm về mơi trường và ý nghĩa của MT trong cuộc sống.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh cĩ nội dung về MT..( HSKG sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu , vẽ màu phù hợp. )
- Cẩn thận khi thực hành và thêm yêu MT.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài nhắc lại câu trả lời của bạn .
II. Đồ dùng dạy học: Tranh ,ảnh về MT, hình gợi ý cách vẽ.
III. Kiểm tra bài cũ: (1’)- GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - GV nhận xét.
IV. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
Hoạt động 1: GV GTB nêu MT của tiết học và ghi đầu bài.
- HS lắng nghe và nhắc lại đầu bài.
- RKN đọc cho HSY.
5’
Hoạt động 2: Quan sát , nhận xét.
GV giới thiệu một số tranh về MT và gợi ý HS nhận ra: Khơng gian xung quanh + Mơi trường + Bảo vệ MT
- GV hướng dẫn các em chọn những h/động nêu trên hoặc vẽ về cảnh thiên nhiên
- GV tóm tắt kết luận
- HS quan sát và trả lời câu hỏi theo hướng dẫn của GV.
HS nhận ra theo hướng dẫn của GV và tự chọn nội dung để vẽ tranh.
- RKN quan sát & nhận xét cho HSY.
5’
Hoạt động 3: Cách vẽ tranh
GV gợi ý để HS tìm chọn các hình ảnh chính, phụ làm rõ nội dung .
Gợi ý HS cách vẽ thơng qua hình gợi ý.
Lưu ý HS cách vẽ
- HS chú ý theo dõi và lắng nghe quan sát .
HSY
nhắc lại câu trả lời của bạn .
15’
Hoạt động 4: Thực hành.
GV cho HS thực hành vào vở tập vẽ
- GV quan sát theo dõi nhắc nhở những HS còn lúng túng khi chọn nội dung để vẽ.
- HS tự vẽ bài vào vở
- RKN vẽ cho HSY.
5’
Hoạt động 5: Nhận xét, đánh giá.
- GV gợi ý cho HS nhận xét và xếp loại một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp.
GV nhận xét đánh giá.
- HS tự nhận xét xếp loại theo cảm nhận riêng
gọi HS nhút nhát nêu nhận xét.
2’
Hoạt động 6: Củng cố.
- Giáo dục HS cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ.
* GDMT: Yêu quí cảnh đẹp và cĩ ý thức giữ gìn cảnh quan MT. Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên, MT
- HS lắng nghe.
- Giúp HS khắc sâu kiến thức
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- Dặn HS chuẩn bị tiếp bài ở tiết học sau.
- Nhận xét tiết học.
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 27
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 28.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tớùi: Ơn tập và KTGK2
Học tập tốt chương trình 27 + 28
- Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa .
-Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, trồng cây xanh, vệ sinh trường lớp.
Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại
Chú ý
Chú ý ghi nhớ và thực hiện
HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
File đính kèm:
- Tuần 27 năm 2012.doc