TOÁN Tiết 111: XĂNG-TI-MÉT KHỐI. ĐỀ-XI-MÉT KHỐI
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Có biểu tượng về xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Biết tn gọi, kí hiệu,”độ lớn” của đơn vị đo thể tích:xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.
- Biết mối quan hệ giữa xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.Biết giải một số bài tập có liên quan tới xăng-ti-mét khối và đề-xi-mét khối.( Làm BT1,2a)
- Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học Toán.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học: -Bộ đồ dùng dạy học toán 5.
III. Kiểm tra bài cũ: (4’)Yêu cầu hs giải bài 2 tiết trước- Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 23 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng tác bật cao.
- Biết cách chơi và tham gia chơi đđược TC Qua cầu tiếp sức.
- Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi .
II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị một em một dây nhảy và 4 quả bóng để HS tập luyện.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai .
- HS tập hợp và lắng nghe nội dung.
- HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học
- RKN vận động cho HS.
22’
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
Ôn di chuyển tung và bắt bóng
Tổ chức cho HS duy chuyển tung và bắt bóng theo từng đội.
* Ơn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- Vẩn theo hình thức như trên để thực hiện nhảy dây.
- Chọn một số em từng tổ lên nhảy tính số lần, tổ nào thắng được biểu dương.
-Tập bật cao
Tổ chức cho HS tập theo đội hình 2 hàng ngang. GV làm mẫu- giảng giải
* Làm quen với trị chơi “Qua cầu tiếp sức ”
- GV nêu tên trị chơi, nhắc lại cách chơi, quy định chơi. Cho HS chơi thử 1 lần , sau đĩ chơi chính thức. - Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi.
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ.
- HS ơn sau đĩ thi đua giữa các tổ.
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ.
HS bật thử một số lần theo 2 chân.
- HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, chơi thử sau đĩ chơi chính thức.
- Giúp HS thực hiện đúng các nội dung của bài học.
HSY đọc nhắc lại tên trị chơi.
5’
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
- Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học .
- HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- HS lắng nghe để thực hiện.
- Giúp HS ghi nhớ kiến thức.
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà: Nhảy dây, Bật cao. - Nhận xét tiết học .
Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2012
THỂ DỤC: NHẢY DÂY – TC: QUA CẦU TIẾP SỨC
I - MỤC TIÊU :
- ÔN tập và KT nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.- Thực hiện được động tác bật cao.
- Biết cách chơi và tham gia chơi đđđược TC Qua cầu tiếp sức.
- Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi .
II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị một em một dây nhảy để HS tập luyện.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai .
- Cho HS ôn các đt của bài TD
- HS tập hợp và lắng nghe nội dung.
- HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động.
- HS ôn các đt của bài TD.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học.
- RKN vận động cho HS.
22’
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
a/* Ơn tập và KT nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- Ơn tập: Nội dung và Phương pháp như bài 45
- KT nhảy dây:
+ Nội dung KT: KT kiến thức và thành tích nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
GV kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 4HS
GV quan sát, nhận xét,đánh giá.
b/* Chơi trị chơi “ Qua cầu tiếp sức”
- GV nêu tên trị chơi, nhắc lại cách chơi, quy định chơi. số lần, rồi chơi thử 1 lần , sau đĩ chơi chính thức. - Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi.
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ
Lần lượt một lần 4 HS kiểm tra.
HS khác đếm và báo cáo lại cho GV.
- HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, chơi thử sau đĩ chơi chính thức.
- Giúp HS Y thực hiện đúng các nội dung của bài học.
HSY nhắc lại tên trị chơi.
5’
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
- Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học .
- HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- HS lắng nghe để thực hiện.
- Giúp HS ghi nhớ kiến thức.
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà. - Nhận xét tiết học .
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 23
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 24.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tớùi:
Học tập tốt chương trình 22
- Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa .
-Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, trồng cây xanh, vệ sinh trường lớp.
Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại HK1
Chú ý
Chú ý ghi nhớ và thực hiện
HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
KĨ THUẬT: LẮP XE CẦN CẨU (tiết 2 )
I- MỤC TIÊU:
- Chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Biết lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu. Xe lắp tương đối chắc chắn và cĩ thể chuyển động được. ( HS khéo tay lắp được xe cần cẩu theo mẫu , Xe lắp chắc chắn và chuyển động tương đối dễ dàng, dây tời quấn vào và nhả ra được.
- Rèn tính cẩn thận khi thực hành.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II- ĐỒ DÙNG DAY _ HỌC: - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III KIỂM TRA BÀI CŨ3’: - Gọi HS nêu lại tác dụng của xe cần cẩu và nêu ghi nhớ.
IV BÀI MỚI:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
20’
Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1: HS thực hành lắp xe cần cẩu.
* Chọn các chi tiết.
- GV cho HS chọn lọc các chi tiết.
- GV kiểm tra việc chọn lọc các chi tiết của HS.
* Lắp từng bộ phận.
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung của từng bước lắp.
- Cho HS thực hành lắp từng bộ phận.
- GV theo dõi, giúp đỡ những nhĩm cịn lúng túng.
* Lắp ráp xe cần cẩu.
- Cho HS lắp.
- GV nêu: Khi lắp xong cần chú ý:
+ Quay tay quay để kiểm tra xem dây tời quấn vào, nhả ra cĩ dễ dàng khơng.
+ Kiểm tra cần cẩu cĩ quay được theo các hướng và cĩ nâng hàng lên và hạ hàng xuống được khơng.
HS nhắc lại đầu bài.
- HS các nhĩm chọn lọc các chi tiết và xếp vào nắp hộp.
- 1 HS đọc.
- HS quan sát.
- HS thực hành lắp.
- Các nhĩm lắp theo các bước trong SGK.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học.
Giúp hs yếu chọn chi tiết
8’
Hoạt động 2: Đánh giấ sản phẩm.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhĩm.
- Cử 2 HS dựa vào tiêu chuẩn đánh giá.
- GV nhận xét đánh giá sản phẩm của HS.
- Cho HS thao rời và xếp các chi tiết vào hộp.
- Đại diện các nhĩm lên trưng bày.
- 2 HS đánh giá.
- HS các nhĩm tháo các chi tiết và ghép vào hộp.
HSY nhắc lại câu trả lời của bạn .
2’
Củng cố:-Gọi hs đọc bài hoc
GV giáo dục qua bài học.
Hai HS nhắc.
HSY nhắc
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1’)- - GV nhận xét tiết học.- Chuẩn bị tiết sau: Lắp xe ben.
Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2012
ÂM NHẠC: Ơn tập 2 bài hát :HÁT MỪNG-TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
Ôn tập TĐN số 6
I.MỤC TIÊU:
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca ( Thuộc lời ca ). Biết hát kết hợp với vận động.
-HS đọc nhạc hát lời TĐN số 6 .
- Nghiêm túc trong học tập và thêm yêu Âm nhạc.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , Lời bài hát và hát .
II.CHUẨN BỊ CỦA GV: Nhạc cu ïđệm, gõ. - Băng nhạc
III/ KIỂM TRA BÀI CŨ3’: Mời hai HS hát lại 2 bài hát trên.
IV/ DẠY BÀI ƠN TẬP :
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
10’
GVGT ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Ôn bài hát Hát mừng
GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm: Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm .GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm.
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động .
HS nhắc lại đầu bài
HS theo dõi
HS thực hiện theo yêu cầu
HS trình bày theo nhóm, cá nhân.
HS thực hiện theo yêu cầu
Giúp HSY đọc đầu bài , Lời bài hát và hát
10’
Hoạt động 2:Ôn bài hát Tre ngà bên Lăng Bác
GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm: Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm .
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động .
HS trình bày theo nhóm, cá nhân
Giúp HSY Lời bài hát và hát
8’
Hoạt động 3 : Ôn tập TĐN số 6
Luyện tập cao độ
GV Quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son, rồi đđọc cho HS nghe. GV hướng dẫn đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ phách .
GV hướng dẫn đọc nhạc , hát
HS trình bày bài kiểm tra , GV đánh giá kết quả bài thực hành của các em .
HS luyện đọc
HS thực hiện
HS trình bày
2’
Hoạt động 4. Củng cố: Mời HS hát lại hai bài hát. GVGD qua bài học.
HS thể hiện.
HSY hát
V/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết học _Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau..
File đính kèm:
- Tuần 23năm 2012.doc