TẬP ĐỌC (Tiết 39) : TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I/ Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm bài văn – đọc phân biệt giọng của các nhân vật .
- Hiểu ý nghĩa: ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toànbảo vệ được danh dự, quuyền lợi đất nước.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
- Nghiêm túc trong học tập và biết liên hệ thực tế cuộc sống.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đoạn 1 và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II/ Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ trong SGK.
III/.Kiểm tra bài cũ 4’: “Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng”-3 HS đọc bài trả lời các câu hỏi (Mỗi HS trả lời 1 câu )* Cả lớp nhận xét - GV nhận xét bài kiểmtra.
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 21 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghe, băng đĩa nhạc bài Tre ngà bên lăng Bác. - Chuẩn bị hướng dẫn HS vận động theo nhạc bài Tre ngà bên lăng Bác.
III.Kiểm tra bài cu4’õ: KT hai HS hát bài Hát mừng – GV nhận xét ghi điểm.
IV/.Dạy bài mới:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HTĐB
1’
20’
GVGT ghi đầu bài
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Tre ngà bên Lăng Bác - Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
HS nhắc lại đầu bài
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
HSY đọc
GV hướng dẫn HS yếu đọc lời ca và hát
5’
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
3’
Hoạt động 3.Củng cố :
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GVGD qua bài học
HS ghi nhớ
V/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học _Dặn dò về nhà.
Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2012
THỂ DỤC: NHẢY DÂY – BẬT CAO – TC: TRỒNG NỤ TRỒNG HOA
I - MỤC TIÊU :
- Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.- Bước đầu bết cách bật cao tại chỗ.
- Biết cách chơi và tham gia chơi đđược TC trồng nụ trồng hoa.
- Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi .
II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị một em một dây nhảy để HS tập luyện.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai .
- Chơi trị chơi khởi động “Mèo đuổi chuột”. ”.
- HS tập hợp và lắng nghe nội dung.
- HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động.
- HS chơi TC khởi động “ Mèo đuổi chuột”.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học.
- RKN vận động cho HS.
22’
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
* Ơn tung và bắt bĩng 2-3 người.
- GV đi lại quan sát và sửa sai hoặc nhắc nhở, giúp đỡ những HS thực hiện chưa đúng. Lần cuối cĩ thi đua giữa các tổ với nhau 1 lần, GV biểu dương tổ cĩ nhiều người làm đúng.
* Ơn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- Vẩn theo hình thức như trên để thực hiện nhảy dây.
- Chọn một số em từng tổ lên nhảy tính số lần, tổ nào thắng được biểu dương.
-Tiếp tục làm quen nhảy bật cao
Tổ chức cho HS tập theo đội hình 2 hàng ngang. GV làm mẫu- giảng giải
* Làm quen với trị chơi “Trồng nụ trồng hoa ”
- GV nêu tên trị chơi, nhắc lại cách chơi, quy định chơi. Cho HS chơi. .
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ.
- HS ơn sau đĩ thi đua giữa các tổ.
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ.
HS bật thử một số lần theo 2 chân.
.
Giúp HS thực hiện đúng các nội dung của bài học.
HSYnhắc tên trị chơi .
5’
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
- Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học .
- HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- HS lắng nghe để thực hiện.
- Giúp HS ghi nhớ kiến thức.
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà: Nhảy dây, Bật cao. - Nhận xét tiết học .
Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2012
THỂ DỤC: TUNG VÀ BẮT BĨNG.NHẢY DÂY – BẬT CAO
I - MỤC TIÊU :- Thực hiện được động tác tung và bắt bóng theo nhóm 2-3 người ( có thể tung bóng bằng một tay hai tay và bắt bóng bằng hai tay).- Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.- Bước đầu bết cách bật cao tại chỗ.
- Biết cách chơi và tham gia chơi đđược TC Bĩng chuyền sáu.
- Nghiêm túc trong học tập và biết rèn luyện thân thể.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học, tên trị chơi .
II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị một em một dây nhảy và đủ bĩng để HS tập luyện.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
7’
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
- GV tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS Chạy chậm thành vịng trịn xung quanh sân tập. Đứng quay mặt vào tâm vịng trịn khởi động: Xoay các khớp cổ chân, tay khớp gối, hơng, vai .
- Chơi trị chơi khởi động “ Kết bạn”.
- HS tập hợp và lắng nghe nội dung.
- HS Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập sau đĩ khởi động.
- HS chơi TC khởi động “ Kết bạn”.
HSY đọc đầu bài và nhắc lại nội dung bài học.
- RKN vận động cho HS.
22’
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
* Ơn tung và bắt bĩng 2-3 người.
- GV đi lại quan sát và sửa sai hoặc nhắc nhở, giúp đỡ những HS thực hiện chưa đúng. Lần cuối cĩ thi đua giữa các tổ với nhau 1 lần, GV biểu dương tổ cĩ nhiều người làm đúng.
* Ơn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- Vẩn theo hình thức như trên để thực hiện nhảy dây.
- Chọn một số em từng tổ lên nhảy tính số lần, tổ nào thắng được biểu dương.
-Làm quen nhảy bật cao
Tổ chức cho HS tập theo đội hình 2 hàng ngang. GV làm mẫu- giảng giải
* Chơi trị chơi “Bĩng chuyền sáu ”
- GV nêu tên trị chơi, nhắc lại cách chơi, quy định chơi. Cho HS di chuyển và bắt bĩng một số lần, rồi chơi thử 1 lần , sau đĩ chơi chính thức. - Khi các em chơi, GV nhắc nhở các em đảm bảo an tồn trong khi chơi.
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ.
- HS ơn sau đĩ thi đua giữa các tổ.
- HS tập hợp theo khu vực đã quy định để ơn tập theo tổ.
HS bật thử một số lần theo 2 chân.
- HS tập hợp theo đội hình chơi, lắng nghe cách chơi, chơi thử sau đĩ chơi chính thức.
Giúp HS thực hiện đúng các nội dung của bài học.
HSYnhắc tên trị chơi .
5’
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
- Chạy chậm, thả lỏng tích cực thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét đánh giá kểt quả bài học .
- HS đi thường vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- HS lắng nghe để thực hiện.
- Giúp HS ghi nhớ kiến thức.
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- GV giao bài tập về nhà: Ơn động tác tung và bắt bĩng. Nhảy dây, Bật cao. - Nhận xét tiết học .
MĨ THUẬT TẬP NẶN TẠO DÁNG. ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Biết cách nặn các hình có khối.
- Nặn được hình người hoặc con vật, đồ vật, và tạo dáng theo ý thích.
- Cẩn thận khi thực hành và thêm yêu MT.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn .
II. Đồ dùng dạy học:- GV : SGK, SGV. Mẫu vẽ lọ, quả. Hình gợi ý cách vẽ. - HS : SGK, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Kiểm tra bài cũ: (2’)- GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - GV nhận xét.
IV. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
Hoạt động 1: GV GTB nêu MT của tiết học và ghi đầu bài.
- HS lắng nghe và nhắc lại đầu bài.
- RKN đọc.
4’
Hoạt động 2: Quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu các hình trong SGK, sgv, DĐH để HS thấy được sự phong phú về hình thức và ý nghĩa
các hình nặn.
GV giới thiệu.
* GDMT: GDHS biết bảo vệ MT động vật, giữ gìn MT xung quanh,
- Theo dõi và quan sát mẫu vẽ.
- RKN quan sát & nhận xét.
5’
Hoạt động 3: Cách nặn.
- GV nhắc lại cách nặn ( ghép hình)
Thao tác cách xé dán bằng giấy màu
- HS theo dõi và lắng nghe.
- RKN quan sát cho HSY.
15’
Hoạt động 4: Thực hành.
- Cho HS chọn hình định xé dán
- Cho HS xé dán theo cá nhân
GV gợi ý bổ sung cho từng HS.
- HS xé dán theo sự lựa chọn của mình.
- RKN xé dán cho HS yếu.
5’
Hoạt động 5: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 4 - 5 bài vẽ của HS đính lên bảng và Gọi HS nhận xét bài theo nội dung
- HS đính bài và nhận xét bài xé dánõ.
- Tăng cường gọi HS nhút nhát nêu nhận xét.
2’
Hoạt động 6: Củng cố.
- Giáo dục HS cảm nhận được bài xé dán
- HS lắng nghe.
- Giúp HS khắc sâu kiến thức
V. Hoạt động nối tiếp: (1’)- Dặn HS chuẩn bị tiếp bài ở tiết học sau. -GV Nhận xét tiết học .
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 21
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 22.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tớùi:
Học tập tốt chương trình 21
- Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa .
-Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, trồng cây xanh, vệ sinh trường lớp.
Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại HK1
Chú ý
Chú ý ghi nhớ và thực hiện
HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
File đính kèm:
- Tuần 21năm 2012.doc