TẬP ĐỌC: THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
- Hiểu: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Nghiêm túc trong học tập và thêm yêu Tiếng Việt.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đoạn 1 và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy - học: Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Kiểm tra bài cũ: (4):3 HS đọc bài: Bài “Người công dân số Một, (Phần 2)- trả lời cu hỏi . GV nhận xét ghi điểm.
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 20 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu bài – Ghi đề bài
HS lắng nghe nhắc lại đề bài
RKN đọc
14’
2/ HĐ 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
Cho HS đoc tồn bộ BT1
GV giao việc
Cho HS làm bài + trình bày kết quả
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng
1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
HS làm bài + trình bày
Lớp nhận xét
Giúp đỡ những hs yếu nhắc lại câu trả lời của bạn và làm bài
18’
3/ HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2:
Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc gợi ý
GV giao việc
* GDKNS: GDHS kĩ năng hợp tác ( ý thức tập thể,làm việc nhĩm, hồn thành chương trình hoạt động). – Thể hiện sự tự tin. Đảm nhận trách nhiệm.
Cho HS làm bài, phát giấy+bút dạ cho nhĩm
Cho HS trình bày
Nhận xét + chốt lại kết quả đúng .
1 HS đọc to, lớp đọc thầm
HS làm bài theo nhĩm
HS trình bày
Lớp nhận xét
Giúp đỡ những hs yếu làm bài
2’
4/ Củng cố
Yêu cầu 2 HS trình bày cách xây dựng một chương trình.
GV tiểu kết GD qua bài học.
HS trả lời
HS lắng nghe
Giúp HS khắc sâu kiến thức
V.Hoạt động nối tiếp2’:- GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
TOÁN GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc, phân tích và sử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt-Bài 1.
- HSKG làm được BT2
- Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học Tốn.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn.
.II. Đồ dùng dạy học:Phóng to biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1.
III.. Kiểm tra bài cũ: (4’) Hai HS lên bảng làm bài taapj3- Chấm vở bài tập 3HS.
IV.Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
1’
16’
15’
02’
HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
HĐ2: a. Ví dụ 1:
-GV yêu cầu Hs quan sát kĩ biểu đồ hình quạt ở ví dụ 1 rồi nhận xét các đặc điểm:
+Biểu đồ có dạng h’tròn, được chia thành nhiều phần.
+Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng.
-GV hướng dẫn Hs tập “đọc” biểu đồ:
+Biểu đồ nói về điều gì?
+Sách trong thư viện của trường được phân thành mấy loại?
+Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu?
b. Ví dụ 2:-GV hướng dẫn Hs đọc biểu đồ
HĐ3: Thực hành đọc, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt.
Bài 1/102:- Gọi Hs đọc đề.
-Yêu cầu Hs nhìn vào biểu đồ, đọc chỉ số phần trăm về số Hs thích các màu tương ứng.
-Yêu cầu Hs tính số Hs thích màu xanh (đỏ, trắng, tím) khi biết tổng số Hs của cả lớp.
- Chấm, sửa bài, nhận xét.
HĐ4: Củng cố:
Y/c HS nêu cách đọc, phân tích và sử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
GV tiểu kết GD qua bài học.
HS lắng nghe nhắc lại đề bài
-Quan sát và nhận xét.
-Theo dõi, trả lời.
-Theo dõi, trả lời.
-Đọc đề.
-Đọc biểu đồ.
-Làm bài vào vở.
-Nhận xét.
HS trả lời.
RKN đọc
Quan sát và giúp đỡ những hs yếu nắm nội dung bài
HSY đọc đề bài
Quan sát và giúp đỡ những hs yếu
Giúp HS khắc sâu KT
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP2’:GV hướng dẫn HS làm các BT cịn lại - Về nhà xem lại cách đọc biểu đồ hình quạt.GV nhận xét tiết học.
KHOA HỌC NĂNG LƯỢNG
I.Mục tiêu:- Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng.
- Nêu được ví dụ.
- Nghiêm túc trong học tập và biết liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , nhắc lại câu trả lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy –hocï:Nến, diêm. Ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi..
III.. Kiểm tra bài cũ: (4’) Nêu sự biến đổi hoá học của các chất? Nhận xét và ghi điểm. Nhận xét chung.
IV.Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HTĐB
1’
15’
11’
2’
HĐ1. Giới thiệu bài mới: Năng lượng,
HĐ2: Thí nghiệm
Thảo luận, đàm thoại.
Giáo viên chốt.
Khi dùng tay nhấc cặp sách, năng lượng do là cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao.
Khi thắp ngọn nến, nến toả nhiệt phát ra ánh sáng. Nến bị đốt cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt.
Khi lắp pin và bật công tắc ô tô đồ chơi, động cơ quay, đèn sáng, còi kêu. Điện do pin sinh ra cung cấp năng lượng.
HĐ3: Quan sát, thảo luận.
Tìm các ví dụ khác về các biến đổi, hoạt động và nguồn năng lượng?
GV nhận xét, kết luận.
* GDMT: GDHS biết bảo vệ MT xung quanh ta khi hoạt động tạo ra những năng lượng trong cuộc sống.
HĐ4: Củng cố.
Nêu lại nội dung bài học.
GV kết luận, GD qua bài học.
Nhắc lại đề bài
Học sinh tự đặt câu hỏi + mời bạn khác trả lời.
Hoạt động nhóm, lớp.
Học sinh thí nghiệm theo nhóm và thảo luận.
Hiện tượng quan sát được?
Vật bị biến đổi như thế nào?
Nhờ đâu vật có biến đổi đó?
Đại diện các nhóm báo cáo.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh tự đọc mục Bạn có biết trang 75 SGK.
Quan sát hình vẽ nêu thêm các ví dụ hoạt động của con người, của các động vật khác, của các phương tiện, máy móc chỉ ra nguồng năng lượng cho các hoạt động đó.
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
HS nêu
RKN đọc
Quan sát và giúp đỡ những hs yếu nhắc lại nội dung baì học
Giúp hs yếu nắm được yêu cầu bài tập
V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (2’)-Xem lại bài + học ghi nhớ.-Chuẩn bị: “Năng lượng của mặt trời”.
- Nhận xét tiết học.
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 20
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 21.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tới:
Học tập tốt chương trình 21
- Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa .
-Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp.
Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại HK1
Chú ý
Chú ý ghi nhớ và thực hiện
HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU : NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I/ Mục tiêu :
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được các QHT, cặp QHT đựoc sử dụng trong câu ghép( BT1); biết cách dùng các QHT để nối các vế câu ghép( BT3). HSKG giải thích được lí do vì sao lược bớt QHT trong đoạn văn ở BT2.
- Giáo dục học sinh thái độ tự giác nghiêm túc trong học tập.
* Mục tiêu riêng:TCTV:Giúp HSY đọc đầu bài , ghi nhớ, đề bài và nhắc lại câu trả lời của bạn và làm BT.
II/ Đồ dùng dạy - học : : Các câu văn ở bài 1, phần luyện tập viết vào từng mảnh giấy ; bảng phụ ghi sẵn 2 câu ghép ở bài 2 ; bài 3 viết sẵn vào bảng phụ.
III/ .KT Bài cũ: 4’ MRVT : Công dân .-HS1 : làm lại các bài tập2; HS2 : làm lại BT3-HS3 dưới lớp đọc ghi nhớ * GV nhận xét, ghi điểm .
IV/.Dạy - học bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HT
1’
14’
2’
18’
2’
GTB: Cách nối các vế câu ghép .
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ ( phần nhạn xét)
Bài 1:GV hướng dẫn HS thực hiện :
* GV nhận xét, KL : có 3 câu ghép (GV dán 3 câu ghép lên bảng )
Bài2 *GV hướng dẫn HS thực hiện:
GV chốt ý đúng (SGV trang 33)
Bài 3 :* GV gợi ý cho HS :có 2 cách nối trong câu ghép . GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK* GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3 Luyện tập
Bài 1:HS xác đinh câu ghép , các vế trong câu ghép và các cặp QHT
* GV hướng dẫn HS thực hiện :
Lưu ý HS có 3 yêu cầu
* GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:Rèn kĩ năng sử dụng QHT trong câu ghép.
Hai câu ghép bị lượt bớt quan hệ từ trong đoạn văn là hai câu nào ?
* GV lưu ý HS :+ Khôi phục lại từ bị lượt.
+ Giải thích vì sao tác giả có thể lược bớt những từ đó ?
* GV nhận xét,kết luận ý kiến đúng .
(Đáp án như SGV trang 35)
Bài 3:Vận dụng bài học, tìm QHT thích hợp điền vào chỗ trống.
GV hướng dẫn HS thực hiện :
Hoạt động 4:Củng cố.
GV hỏi HS các kiến thức vừa học. GD qua bài học
HS nhắc lại đầu bài.
1HS đọc yêu cầu của BT * Cả lớp đọc thầm.- HS làm trên bảng lớpLớp làm vào vở bài tập
HS sửa bài * Lớp nhận xét, bổ sung
1HS đọc yêu cầu của BT
* Cả lớp đọc thầm.* HS làm việc cá nhân:- 3 HS làm trên bảng lớp.Lớp làm vào vở bài tập
HS sửa bài * Lớp nhận xét,
1HS đọc yêu cầu của BT * Cả lớp đọc thầm.
* HS làm việc cá nhân .HS trả lời
* Cả lớp nhận xét, bố sung.
- 2 HS nối tiếp đọc - Cả lớp đọc thầm theo - HS nêu ví dụ * Lớp nhận xét.
Hoạt động cả lớp.
* 1 HS đọc yêu cầu của BT .
- HS làm việc theo nhóm đôi.- 1 HS làm trên bảng lớp * HS sửa bài .
* Lớp nhận xét.
1 HS đọc yêu cầu của BT
HS trả lời .
* 3 HS lên bảng làm
* Lớp làm vào vở
* 1 HS đọc yêu cầu của BT .
- HS làm việc theo nhóm
* HS sửa bài .* Lớp nhận xét.
Hai HS trả lời
HSY đọc.
HDHSyếu làm BT
HSY đọc
HDHSyếu làm BT
HDHSY làm BT
V/ Hoạt động nối tiếp1’ : GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị: MRVT “Công dân”.
File đính kèm:
- Tuần 20 năm2012.doc