TẬP ĐỌC: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT
I /Mục tiêu:- Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch,phân biệt được lời tác giả với lời nhân vật (anh Thành, anh Lê).
- Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK. HSKG phân vai đọc diễn cảm vở kịch, thể hiện tính cách nhân vật.
- Nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng bài học liên hệ thực tế.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , đoạn 1 và nhắc lại câu trả lời của bạn.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài học ở SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch luyện đọc.
III. Kiểm tra bài cũ: (3’). - GV nhận xét bài KTĐK(CK1) của HS.
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 19 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu bài và đọc lời ca.
II.Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng , máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hát mừng. Tranh ảnh minh hoạ cho bài Hát mừng
III/ Bài mới:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HTĐB
20’
Hoạt động 1: GV giới thiệu ghi đầu bài
Dạy bài hát : Hát mừng
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
HS nhắc đầu bài
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
HS yếu đọc
GVHDhs yếu đọc lời ca.hát
10’
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
3’
HĐ3: Củng cố
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách .
HS trả lời.
HS ghi nhớ
IV/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học _Dặn dò về nhà.
TẬP LÀM VĂN : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI(Dựng đoạn mở bài)
I/ Mục đích yêu cầu :
- Nhận biết được hai kiểu mở bài ( trực tiếp và gián tiếp ). Trong bài văn tả người BT1.
- Viết được đoạn mở theo kiểu trực tiếp cho 2 trong 4 đề ở BT2.
- Giáo dục học sinh tinh thần nhân ái.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , và nhắc lại câu trả lời của bạn và làm bài.
II/ Đồ dùng dạy - học :: Bảng phu viết sẵn :Mở bài trực tiếp : giới thiệu trực tiếp người hay sự vật định tả .Mở bài gián tiếp : nói một việc khác từ đó chuyển sang giới thiệu người định . + Giấy khổ to và bút dạ
III/ KTBC:2’ GV nhận xét bài KT
IV/ Dạy bài mới:
tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
15’
HĐ1. Giới thiệu bài mới:
“Luyện tập viết đoạn bài tả người”
v Bài 1:
Củng cố về sự khác nhau của 2 kiểu mở bài . GV hướng dẫn HS thực hiện Chỉ ra sự khác nhau của 2 cách MBa và MBb ?
* GV nhận xét, kết luận :
( như SGV trang 16 )
HS lắng nghe nhắc lại .
Hoạt động nhóm, lớp.
- 1HS đọc yêu cầu của BT
- Cả lớp đọc thầm .- HS trao đổi theo bàn .Học sinh lần lượt trình bày kết quả.- Cả lớp nhận xét và bổ sung .
HS yếu đọc
18’
vHĐ2.Bài 2: Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo kiểu trực tiếp GV hướng dẫn HS thực hiện :
Người em định tả là ai ? Em gặp gỡ quen biết người đó như thế nào ? Tình cảm của em với người đó như thế nào ?
* GV treo bảng phụ :
(Nhắc HS về cách viết 2kiểu mở bài )
-Gv nhận xét , chấm đoạn văn hay.
Hoạt động cả lớp
- Học sinh làm việc cá nhân.
* 1HS đọc yêu cầu của BT
- Cả lớp đọc thầm .
* Học sinh lần lượt trình trả lời :
* Lớp làm bài :- 2 HS viết vào giấy khổ to - Cả lớp làm vào vở bài tập
* HS trình bày kết quả
- Cả lớp cùng phân tích để hoàn thiện các đoạn mở bài .
* Lớp nhận xét.
GVHD học sinh yếu nhắc lại câu trả lời của bạn ,viết đoạn văn.
3’
HĐ3.Củng cố :Cho HS nhắc lại 2kiểu mở bài. Gv chốt lại ý chính.GD
HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu mở bài trong bài văn tả người
HSY nhăc
V/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học – Dặn dò HS chuẩn bị bài Luyện tập tả người (Dựng đoạn kết bài).
TẬP LÀM VĂN :LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn kết bài)
I/ Mục đích yêu cầu :
- Nhận biết được hai kiểu kết bài(không mở rộng và mở rộng).Qua hai đoạn kết trong SGK (BT1).
- Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT2.-HSKG làm được BT3.(Tự suy nghĩ đề bài viết được đoạn kết bài).
- Giáo dục học sinh tinh thần nhân ái.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , và nhắc lại câu trả lời của bạn và làm bài.
II/ Đồ dùng dạy - học :Bảng phu viết sẵn :Kết bài không mở rộng : nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả .-Kết bài mở rộng : Từ hình ảnh, hoạt động của người được tả, suy rộng ra các vấn đề khác . + Giấy khổ to và bút dạ
III/ KTBC4’ : Hai HS đọc đoạn mở bài. – lớp nhận xét . GV nhận xét ghi điểm.
IV/ Dạy bài mới:
tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
10’
20’
3’
Giới thiệu bài mới: “Luyện tập tả người – Dựng đoạn kết bài ”
HĐ1 : v Bài 1:
Củng cố về sự khác nhau của 2 kiểu kết bài .
GV hướng dẫn HS thực hiện
Có những kiểu kết bài nào ?
Thế nào là kết bài tự nhiên, kết bài mở rộng ?
* GV nhận xét, kết luận :
( như SGV trang 21 )
v HĐ2 -Bài 2: Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu không mở rộng và mở rộng .
GV hướng dẫn HS thực hiện :
Em chọn đề bài nào ?
Tình cảm của em với người đó như thế nào ?
Em có suy nghĩ gì về người đó ?
* GV treo bảng phụ :
(Nhắc HS về cách viết 2kiểu kết bài
Gv nhận xét , chấm đoạn văn hay.
HĐ3. Củng cố :cho HS nhắc lại 2 kểu kết bài- GD qua bài học.
HS nhắc
Hoạt động nhóm, lớp.
- 1HS đọc yêu cầu của BT
- Cả lớp đọc thầm .
- HS trao đổi theo bàn .
Học sinh lần lượt trình bày kết quả.- Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Hoạt động cả lớp
- Học sinh làm việc cá nhân.
* 1HS đọc yêu cầu của BT
* Học sinh lần lượt trình trả lời :
- Đề 1 / b / c / .
* Lớp làm bài vào vơ BT:- 2 HS viết vào giấy khổ to * HS trình bày kết quả - Cả lớp cùng phân tích .
* HS NT đọc đoạn viết và nói rõ mở bài của mình viết theo kiểu nào?
* Lớp nhận xét.
HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài trong bài văn tả người
HS yếu đọc
GVHD học sinh yếu trả lời
HDHS yếu viết đoạn văn
V/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học. Dăn dò hS về nhà chuẩn bị bài Tả người( KTV )
KHOA HỌC: SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC
I/ Mục đích yêu cầu :
-Nêu được một ví dụ về sự biến đổi hoá học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng.
- Làm thí nghiệm để biết được sự biến đổi hoá học (Trường hợp đơn giản ).
- Gáo dục học sinh yêu thích tìm hiểu khoa học.
* Mục tiêu riêng: TCTV: Giúp HSY đọc đầu bài , và nhắc lại câu trả lời của bạn .
II/ Đồ dùng dạy - học :Hình vẽ trong SGK trang 78 ; 79; 80; 81 - Giấy, nến, ống nghiệâm, đường kính trắng, chai dấm, tăm tre, chén nhỏ - Phiếu học tập.
III/ KTBC4’:KT hai HS bài Dung dịch –GV nhận xét ghi điểm.
tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HTĐB
1’
16’
10’
Giới thiệu bài: Sự biến đổi hoá học .
v Hoạt động 1: HS hiểu thế nào là sự biến đổi hoá học.
* Mục tiêu: Như phần I2
* Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Gv chia nhóm 4 phát phiếu báo cáo
GV hướng dẫn HS thực hiện :
GV đi hướng dẫn từng nhóm
* GDKNS: GDHS kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm.
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV hướng dẫn HS thảo luận :
Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất tương tự như hai thí nghiệm trên gọi là gì ?
Sự biến đổi hoá học là gì ?
* GV nhận xét, kết luận :
(Như SGV trang 138 )
v Hoạt động 2:
Trò chơi “Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học”
* GDKNS: GDHS kĩ năng ứng phĩ trước những tình huống khơng mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm.
GV hướng dẫn HS thực hiện làm việc theo nhóm.
Giáo viên gọi học sinh trình bày.
* GV nhận xét, kết luận :
HS nhắc
Hoạt động nhóm
* Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm theo yêu cầu ở trang 78 SGK sau đó ghi vào phiếu học tập :- Đại diện nhóm lên báo cáo. * Lớp nhận xét.
HS trả lời
* Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
* Lớp nhận xét.
* Nhóm trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi giới thiệu ở trang 80 SGK:
* Từng nhóm giới thiệu các bức thư của mình với các bạn trong nhóm khác
* Đại diện từng nhóm trình bày kết quả
HSY nhắc
Giúp HSY nhắc lại kết quả TN
2’
Hoạt động4; Củng cố : Cho HS nhắc lại ghi nhớ bài.
GD qua bài học.
Hai HS nhắc lại
HSY đọc
V/ HĐNT2’: GV nhận xét tiết học - Dặn dò HS chuẩn bị bài Sự biến đổi hóa học ( TT).
SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 19
I/ MỤC TIÊU:
- Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua.
- Nắm được chương trình hoạt động tuần 20.
- Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế.
II/ TIẾN HÀNH:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
13’
5’
HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng
GV quan sát
GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường.
* Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tới:
Học tập tốt chương trình 20
- Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa .
-Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp.Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động
Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua và trong học kì 1( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ).
Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp.
Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt và xếp loại HK1
Chú ý
Chú ý ghi nhớ và thực hiện
HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị
III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.
File đính kèm:
- TUẦN 19 năm 2012.doc