Thiết kế bài dạy Tuần 18 - Lớp 5

TẬP ĐỌC ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (TIẾT 1)

I/ Mục đích yêu cầu :

- Đọc lưu loát ,trôi chảy bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn (HSKG đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.) - Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo yêu cầu BT2.

- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3.

- Cẩn thận khi đọc bài và làm bài và thêm yêu Tiếng Việt.

* Mục tiêu riêng:- TCTV: Giúp HSY nêu yêu cầu bài học và Lập được bảng th/ kê các bài tập đọc

II/ Đồ dùng dạy - học : Giấy khổ to.

 

doc19 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 18 - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t hợp gõ đệm GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động Hoạt động 2:Ôn bài hát Ước mơ GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm: Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm với 2 âm sắc . Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động Hoạt động 3 : Ôn tập TĐN số 4 GV hướng dẫn đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ phách Hoạt động .Củng cố: Hs hát kết hợp biểu diễn 2 bài hát Những bơng hoa những bài ca,ước mơ. GV kết luận, GD qua bài học. HS theo dõi HS thực hiện theo yêu cầu HS trình bày theo nhóm, cá nhân HS thực hiện theo yêu cầu HS trình bày theo nhóm, cá nhân HS luyện đọc.HS thực hiện HS trình bày HSY đọc gv giúp hs yếu hát theo bạn. V/Hoạt động nối tiếp : “ 1 phút ” - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài mới . Thứ sáu ngày 30 tháng 12 năm 2011 Thể dục: SƠ KẾT HỌC KÌ I I/ Mục tiêu: - Thực hiện hiện được động tác đi đều vịng phải, vịng trái, cách đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trị chơi “Chạy tiếp sức theo vịng trịn”. - Thực hiện nghiêm túc, tự giác, tích cực, chủ động. * Mục tiêu riêng:- TCTV: Giúp HSY nêu yêu cầu bài học , nhắc lại tên trị chơi. II/ Địa điểm, phương tiện: Địa điểm: Trên sân trường. vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. Phương tiện: Chuẩn bị 1 cịi, kẽ sân để tổ chức trị chơi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp: TL Hoạt động dạy Hoạt động học HT ĐB 7’ Hoạt động 1: Phần mở đầu a. Ổn định tổ chức - Cán sự lớp tập hợp lớp, dĩng hàng điểm số, báo cáo. Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. b. Khởi động: - Khởi động các khớp tay, chân, hơng - Đi đều vịng quanh sân tập kết hợp hát và vỗ tay. - Chơi trị chơi: “Tìm con vật bay được” - Kiểm tra bài cũ (1 tổ) Đi đều vịng phải, vịng trái. -HS chú ý nghe nhiệm vụ . -HS thực hiện HSY nêu yêu cầu bài học. 22’ 2. Phần cơ bản: . Sơ kết học kì I. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại những kiến thức, kĩ năng đã học trong kì I (kể cả tên gọi và cách thực hiện) - Gọi vài em nhắc và thực hiện lại các động tác ĐHĐN, RLTTCB, bài thể dục phát triển chung, trị chơi vận động - Giáo viên nhận xét, sửa chữa các động tác HS thực hiện sai, để học sinh nắm được đuúng kĩ thuật động tác. - Giáo viên nhận xét tuyên dương tổ học tốt trong học kì b. Trị chơi vận động: * Trị chơi “Chạy tiếp sức theo vịng trịn” - GV nêu tên trị chơi. - Chơi thử - Chơi chính thức thi đua - GV nhận xét tuyên dương những nhĩm chơi thắng và đúng luật. -HS hệ thống lại những kiến thức, kĩ năng đã học trong kì I (kể cả tên gọi và cách thực hiện) HS thực hiện. - Tất cả HS cùng tham gia chơi.HS lắng nghe HS chơi – Thi đua. Hs nhận xét . GVHD nhắc lại câu trả lời của bạn. GVKK HS yếu tham gia chơi. 4’ Hoạt động 3:Phần kết thúc - Thả lỏng - Cho học sinh thực hiện động tác thả lỏng. - GVcùng học sinh hệ thống bài. HS thực hiện theo HS hệ thống bài học. V/ Hoạt động nối tiếp 2’: GV nhận xét tiết học. GV hướng dẫn HS về nhà tự tập .Kết thúc bài học: GV: “Giải tán” HS: “Khoẻ. KĨ THUẬT: THỨC ĂN NUƠI GÀ (TIẾT 2) I. Mục tiêu dạy học: - Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuơi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuơi gà ở gia đình hoặc địa phương. - Biết vận dụng bài học liên hệ thực tế cuộc sống. * Mục tiêu riêng: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II. Thiết bị dạy và học:-Tranh minh họa 1 số loại thức ăn chủ yếu nuơi gà -Một số mẫu thức ăn như lúa, ngơ,..-Phiếu học tập III/ Kiểm tra bài cũ1’: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. IV/ Giảng bài mới : TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HTĐB 1’ 27’ 5’ * GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. * Hoạt động 4:Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khống, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp. -GV nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1 -Lần lượt cho các nhĩm cịn lại lên trình bày,kết quả thảo luận của nhĩm. -GV theo dõi nhận xét -Tĩm tắt tác dụng, cách sử dụng từng loại thức ăn theo nội dung trong SGK -Kết luận: SGV * Hoạt động 5: Đánh giá kết quả học tập - GV nêu câu hỏi cuối bài cho HS trả lời và đánh giá *Củng cố -Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS -Chuẩn bị bài hơm sau. GV kết luận, GD qua bài học. -Lắng nghe nhắc lại -Thảo luận nhĩm 4 -Nhận phiếu và làm bài -Trình bày -Nhận xét -Các nhĩm cịn lại trình bày -Nhận xét -Lắng nghe -Trả lời Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. V/Hoạt động nối tiếp : “ 1 phút ” - Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài mới . TỐN : & 88 LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Củng cố ơn tập về : -Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân.-Tìm tỉ số phần trăm của 2 số. -Làm các phép tính với số thập phân.-Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. - Rèn kĩ năng làm phần 1, phần 2: bài 1,2 * Mục tiêu riêng:- TCTV: Giúp HSY nêu yêu cầu bài học và nêu lại cách cộng trừ nhân chia số thập phân. II. Đồ dùng dạy học:Bảng phụ ghi nội dung BT phần 1 III/ Kiểm tra bài cũ4’ : Bài” Luyện tập” Hai HS làm BT 1 . IV/ Giảng bài mới : TL Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài – Ghi đề HS nhắc lại đề bài HSY đọc 15’ 16’ Hoạt động 2: Thực hành GV hướng dẫn HS làm BT phần 1. GV treo bảng phụ tổ chức cho HS làm việc nhĩm đơi từng BT và trình bày. GV nhận xét. Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS làm BT phần 2. Bài 1 : GV cho HS hoạt động cá nhân GV gọi HS đọc đề bài GV gọi 2 cặp HS lên bảng làm & cả lớp làm vào vở GV nhận xét – Chữa bài : SGV / 165. Bài 2 : GV cho HS làm việc nhĩm đơi GV gọi HS đọc đề bài GV gọi đại diện từng nhĩm lên làm – Yêu cầu HS giải thích cách trình bày . GV nhận xét – Chữa bài . Chấm điểm 1 số nhĩm. HS đọc đề tốn làm việc nhĩm đơi từng BT và trình bày. HS nhận xét. HS đọc đề bài Lần lượt 2 cặp HS lên bảng làm & cả lớp làm vào vở .Nhận xét sửa chữa. HS đọc đề bài Đại diện HS thực hiện trên bảng & cả lớp làm nháp HS nhận xét HS nộp VBT GV khuyến khích HS yếu nêu lại cách cộng trừ nhân chia số thập phân. 2’ Hoạt động 3: Củng cố GV hỏi nội dung bài học GV nhận xét . GV kết luận, GD qua bài học. HSTL. HS nhận xét V/ Hoạt động nối tiếp2’: GV nhận xét tiết học – HDHS về nhà làm BT cịn lại.GV dặn HS chuẩn bị bài sau. Tốn : HÌNH THANG I/ Mục tiêu: Giúp HS - Có biểu tương về hình thang.- Nhận biết một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học. - Nhận biết hình thang vuông- Rèn kĩ năng làm bài 1,2,4 - Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. * Mục tiêu riêng:- TCTV: Giúp HSY nêu yêu cầu bài học và nhắc đặc điểm hình thang. II/ Chuẩn bị: Bảng phụ làm các bài tập 2,4. III.Kiểm tra bài cũ 4’: Bài “ Luyện tập chung” 4 HS làm BT1 phần 2. IV. Giảng bài mới : TL Hoạt động dạy Hoạt động học Hỗ trợ 1’ Hoạt động 1: Giới thiệu bài – ghi đề HS nhắc lại đề bài HS yếu đọc lại 15’ Hoạt động 2: HDHS nhận biết một số đặc điểm của HT GV yêu cầu HS quan sát mơ hình lắp ghép và hình vẽ HT – Đặt câu hỏi gợi ý để HS phát hiện các đặc điểm của HT GV HDHS xét hình ABCD cho biết : ? Hình thang cĩ mấy cạnh? ? Cĩ 2 cạnh nào song song với nhau ( AB và DC) GV kết luận – ghi bảng SGV/ 168 GV yêu cầu HS quan sát hình ABCD trong SGK . GV giới sthiệu đường cao AH và chiều cao của HT ( độ dài AH) GV yêu cầu HS nhận xét về đường cao AH , quan hệ giữa đường cao AH và hai đáy GV kết luận về đặc điểm của HT GV gọi HS lên bảng chỉ Hthang ABCD và nhắc lại đặc điểm của HT HS quan sát HS chú ý nghe HSTL HS chú ý HS lắng nghe HS chú ý HS nêu HS quan sát .HS nêu GV giúp HS yếu hiểu bài GV gọi HS yếu trả lời để giúp các em hiểu rõ thêm GV gọi HS yếu đọc ghi nhớ các đặc điểm của HT 16’ Hoạt động 3 : Thực hành Bài 1: Làm việc nhĩm đơi GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện GV nhận xét. Bài 2: Làm việc nhĩm 4 GV gọi HS đọc bài tốn GV gọi đại diện lên bảng làm - Cả lớp làm vào VBT Bài 4/Làm việc cá nhân GV gọi HS đọc bài tốn GV gọi đại diện lên bảng làm - Cả lớp làm vào VBT GV thu vở bài tập HS Làm việc nhĩm đơi . Đại diện HS lên bảng chỉ hình. Cả lớp nhận xét. HS đọc bài -Đại diện lên làm và giải thích HS làm vào vở HS nhận xét Đại diện lên bảng làm - Cả lớp làm vào VBT HS nộp VBT - GV giúp HS yếu làm bài - GV nhận xét bài HS yếu và chỉ rõ cho các em 2’ Hoạt động 5: Củng cố GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi về bài học GV nhận xét HSTL HS nhận xét V/ Hoạt động nối tiếp2’: GV nhận xét tiết học – HDHS về nhà làm BT cịn lại.GV dặn HS chuẩn bị bài sau. SINH HOẠT: CUỐI TUẦN 18 I/ MỤC TIÊU: - Nắm lại tình hình học tập và chuyên cần của lớp trong tuần qua. - Nắm được chương trình hoạt động tuần 19. - Nghiêm túc trong sinh hoạt và biết liên hệ thực tế. II/ TIẾN HÀNH: TL Hoạt động dạy Hoạt động học HTĐB 1’ 13’ 5’ HĐ1: Gv giới thiệu ghi bảng GV quan sát GV tham gia tuyên dương những HS thực hiện tốt các mặt trong tuần qua; nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt cần khắc phục ... nhắc nhở về sách vở, nền nếp học tập, các hoạt động của lớp cũng như của trường. * Hoạt động 2 : Đề ra kế hoạch thực hiện tuần tới: - Sinh hoạt Đội tập nghi thức và các bài hát múa . Tập các mơn thể thao,để chuẩn bị HKPĐ cấp trường. -Tiếp tục Lao động trồng bồn hoa, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp.Tham gia các phong trào khác do nhà trường phát động Lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua ( nề nếp, học tập, chuyên cần, đồ dùng học tập ). Lớp trưởng theo dõi ghi vào sổ - Thơng qua cả lớp. Nhận xét bình chọn tổ thực hiện tốt. Chú ý Chú ý ghi nhớ và thực hiện HSY nhắc lại điều cơ giáo dặn dị III/ HĐNT1’: GV nhận xét tiết sinh hoạt . – Dặn dò HS về nhà thực hiện theo kế hoạch.

File đính kèm:

  • docTuần 18 năm2012 chưa in.doc