1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ , tiếng khó hoặc dễ lẫn : nón , bắt chước , lớp , khoan thai , khúc khích , ngọng líu , núng nính , .
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc bài với giọng chậm dãi , vui vẻ , thích thú .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Tập đọc Lớp 3B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư , ngày 17 tháng 8 năm 2011
Giáo viên : Khuất Thị Thu Hằng
Lớp : 3 B
Thiết kế bài dạy : TAÄP ẹOẽC
Cô giáo tí hon
(1 tieỏt )
{
I/ Mục TIÊU :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ , tiếng khó hoặc dễ lẫn : nón , bắt chước , lớp , khoan thai , khúc khích , ngọng líu , núng nính , ...
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc bài với giọng chậm dãi , vui vẻ , thích thú .
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : khoan thai , khúc khích, tỉnh khô , trâm bầu , núng nính .
- Hiểu nội dung của bài : Bài văn là bức tranh sinh động , ngộ nghĩnh về trò chơi lớp học của bốn chị em Bé . Qua đó , thấy được tình yêu đói với cô giáo của bốn chị em và mơ ước trở thành cô giáo của bé .
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng viết sẵn câu, đoạn văn hướng dẫn học sinh luyện đọc.
III/ Các hoạt động dạy - học:
A. KIểM TRA BàI Cũ :
- Gv yêu cầu Hs đọc thuộc lòng bài thơ Khi mẹ vắng nhà .
- Em thấy bạn nhỏ trong bài thơ có ngoan không? Vì sao
- 2 Hs đọc.
- Bạn nhỏ là người con ngoan vì :
+Bạn chăm chỉ làm việc nhà giúp me .
+ Bạn rất thương mẹ .
+ Bạn hiểu nỗi vất vả ngày đêm của mẹ .
- Gv nhận xét và cho điển .
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài :
- Yêu cầu Hs nhìn vào tranh trong sgk và hỏi : Các bạn nhỏ đang chơi trò gì ?
- Khi còn nhỏ, chúng ta thường chơi các trò đóng vai làm cô giáo , bác sĩ , mẹ ,bố ...Bài học hôm nay sẽ đưa chúng ta đến với một lóp học mà cô giáo và học trò đều là em nhỏ .Chúng ta thử xem lớp học đó như thế nào nha .
- Ghi tên bài lên bảng, và yêu cầu Hs nối tiếp nhau đọc tên bài.
- Các bạn đang chơi trò lớp học . Bé đóng vai cô bé , các em đóng vai học trò.
-Hs đọc nối tiếp cho đến khi Gv viết xong.
2. Luyện đọc:
a) Giáo viên mẫu:
- Gv đọc toàn bài
- Học sinh chú ý theo dõi trong SGK.
b) Giáo viên hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu
- Học sinh đọc nối tiếp từng câu
Giáo viên chú ý hướng dẫn học sinh đọc đúng các từ các em đọc sai, phát âm sai.
trong mỗi đoạn (1 – 2 lần)
- Học sinh đọc lần lượt nối tiếp cho đến hết bài.
- Đọc từng đoạn trước lớp
Giáo viên theo dõi – sửa – nhắc nhở
- Học sinh tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài.
+ Đoạn 1 : Bé kịp tóc lại ... khúc khích cười chào cô.
+ Đoạn 2 : Bé treo nón ... ríu rít đánh vần theo.
+ Đoạn 3 : Còn lại .
- Khoan thai có nghĩa là gì ?
- Tìm từ trái nghĩa với từ khoan thai.
- Cười khúc khích là cười như thế nào ?
- Ai hình dung xem như thế nào là tỉnh khô.
- Trong bài có nhắc đến một loại cây đó là cây trâm bầu.Cây nay mọc nhiều ở vùng Nam Bộ nước ta và nó cùng họ với bàng, lá cây mọc đối nhau, mặt dưới có nhiều lông, quả có bốn cánh, có thể dùng làm thuốc.
- Là thong thả nhẹ nhang, nhẩn nha.
- vội vàng , hấp tấp.
- Là cười nhỏ , phát ra liên tục và thể hiện sự thích thú.
- Là khuân mặt không biểu lộ tình cảm , thái độ.
- Hs nghe
- Yêu cầu Hs đọc lại các từ khó, nhưng âm dễ lẫn
- 3 Hs đọc.
-Cho cả lớp đọc đồng thanh.
- Lớp đọc.
- Yêu cầu Hs đọc phần ghi chú.
- 1 Hs đọc ,cả lớp đọc thầm theo.
- HS từng cặp đọc và trao đổi cách đọc
- HS từng cặp đọc và trao đổi cách đọc
GV theo dõi , hướng dẫn HS đọc đúng
- Các nhóm nối tiếp nhau đọc ĐT từng đoạn
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gọi Hs đọc cả bài.
- Gv nhận xét bài bạn đọc.
- 1 Hs đọc . cả lớp đọc thầm theo.
- Các bạn nhỏ đong chơi trò gì ?
- Các bạn nhỏ đóng vai gì ?
- Ai là cô giáo , Ai lả học trò ?
- Chơi trò chơi lớp học đóng vai .
- Vai cô giáo và học trò.
- Bé đóng vai cô giáo , 3 em của bé là bé Hiển , cái Anh , cái Thanh đóng vai học trò.
- Tìm những cử chỉ của “ cô giáo” Bé làm em thấy thích thú.
- Hs nêu ý kiến :
+ Bé ra vẻ người lớn : thả ống quần xuống , kẹp tóc lại , lấy nón của má đội.
+ Bé bắt chước cô giáo khoan thai bước vào lớp , treo nón , mặt tỉnh khô,đưa mắt nhìn đám học trò.
+ Bé bắt chước cô giáo dạy học : Lờy nhánh trâm bầu làm thước. nhịp nhịp lên bảng , Bé đánh vần và yêu cầu câc em đánh vần theo .
- Bé đã đóng vai “ cô giáo ” môt cách rất đáng yêu, thế còn những cậu “ học trò ” thì sao ? Cả lớp hãy tìm nhưng hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám “ hoạ trò ” .
- Học trò đón cô giáo vào lớp như thế nào ?
- Đám học trò đọc bài của cô giáo như thế nào ?
- Hãy nêu những nét ngộ nghĩnh đáng yêu riêng của từng học trò ?
- Máy đứa nhỏ làm y như đám học trò , đứng cả dạy , khúc khích cười chào cô
- Cúng ríu rít đánh vần theo cô .
- Mỗi Học trò lại có những nét ngộ nghĩnh đáng yêu riêng :
+ Thằng Hiển ngọng líu , nói không kịp hai đứa lớn.
+ Cái Anh hai má núng nính , ngồi gọn tròn như củ khoai , bao giờ cũng dành phần đọc xong trước .
+ Cái Thanh ngồi cao hơn hai em một đầu . Nó mở to đôi mắt hiền dịu nhìn tấm bảng , vừa đọc vừa mân mê mớ tóc mái .
- Các em có nhận xét gì về trò chơi của bốn chị em Bé ?
- trò chơi hay , lí thú , sinh đọng và đáng yêu .
- Tại sao Bé đóng vai “ cô giáo ” đạt đến thế?
- Vì Bé yêu cô giáo và muốn sau này lớn lên được làm cô giáo.
- Kết luận :Bài văn đã vẽ lên một bức tranh sinh động , ngộ nghĩnh về trò chơi lớp học của bốn chi em Bé . Qua đó , thấy được tình yêu đói với cô giáo của bốn chị em và mơ ước trở thành cô giáo của bé .
- 5 Hs nhắc lại nội dung bài.
4. Luyện đọc lại :
- GV đọc mẫu 1 đoạn trong bài (Đ2)
- Gọi một Hs đọc tốt đọc lại toàn bài .
- Hs đọc , cả lớp đọc thầm theo dõi bạn đọc .
- Yêu cầu cả lớp tự luyện đọc cá nhân.
- Goi 3 Hs lên thi đọc thi đọc, mỗi Hs đọc một đoạn .
- Gv nhận xét , tuyên dương bạn đọc hay nhất va diễn cảm .
- tự luyện đọc.
- 3 Hs đọc , Hs cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay nhất .
c. củng cố – dặn dò :
- Các em có thích chơi trò chơi lớp học không? Có thích trở thành cô giáo không?
- Nếu em chơi trò chơi đóng vai thì em sẽ đóng thành nhân vật nào ?
- Nêu lại nội dung bài học hôm nay .
- Gv nhận xét tiết học . Yêu cầu về nhà đọc lại bài tạp đọc hôm nay học , và chuẩn bị bài sau.
- HS tự do phát biểu ý kiến của mình
- Hs nêu lại nội dung
File đính kèm:
- tap doclop3 chuan.doc