I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có thể :
- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này.
- Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 30,31 SGK
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3763 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học Đề bài : Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế bài dạy môn Khoa học
Đề bài : PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HÓA
Tuần 7
Tiết 14
I. MỤC TIÊU : Sau bài học, HS có thể :
- Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này.
- Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang 30,31 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ
- 3 em
- Em hãy nêu nguyên nhân và tác hại của béo phì ?
- Em hãy nêu các cách để phòng tránh béo phì ?
- Em đã làm gì để phòng tránh béo phì ?
* Nhận xét, ghi điểm
B. BÀI MỚI
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hóa.
* Mục tiêu : Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này.
* Cách tiến hành :
- Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy ? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào ?
- Lo lắng, khó chịu, mệt, đau …
- Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa khác mà em biết ?
- Tả, lị …
- GV giảng thêm về triệu chứng của một số bệnh tiêu chảy, tả, lị.
+ Tiêu chảy : Đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Cơ thể mất nhiều nước và muối.
+ Tả : Ỉa chảy, nôn mửa, mất nước và trụy tim mạch ® dịch, lây
+ Lị : Đau bụng quặn, đi ngoài nhiều lần, phân có máu và chất nhầy.
- Các bệnh lây qua đường tiêu hóa nguy hiểm ntn ?
- Gây chết người nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách. Dễ lây lan gây dịch bệnh làm thiệt hại người và của.
* GV kết luận : Các bệnh tiêu chảy rất nguy hiểm. Chúng đều bị lây qua đường ăn uống. Mầm bệnh rất dễ phát tán lây lan gây ra dịch bệnh. Vì vậy cần phải báo kịp thời cho cơ quan y tế để tiến hành biện pháp phòng bệnh.
* Hoạt động 2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.
* Mục tiêu : Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa.
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
- Quan sát hình 30,31 SGK
- Chỉ và nói về nội dung của từng hình.
- Nhóm 1
H1 : uống nước lã
H2 : ăn uống chưa vệ sinh
H3 : uống nước sôi nguội
H4 : rửa tay sạch trước khi ăn
- Nhóm 2 : Việc làm nào của cá bạn trong hình có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
H1 : Uống nước lã thì các vi khuẩn trong nước sẽ lây bệnh qua đường tiêu hóa.
H2 : Ăn uống nơi dơ bẩn, dùng tay bốc thức ăn mầm bệnh sẽ theo đường ăn uống vào cơ thể gây nên bệnh đường tiêu hóa.
- Nhóm 3 : Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được các bệnh lây qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
H3 : Uống nước đã được đun sôi, các vi khuẩn đã bị diệt.
H4 : Rửa tay sạch sẽ sẽ tẩy sạch các chất dơ bẩn, vi trùng gây bệnh.
- Nhóm 4 : Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa ?
- Nguyên nhân : ăn những thức ăn chưa rửa sạch, chưa nấu chín, uống nước lã, ăn những thức ăn đã ôi thiu, không giữ vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh môi trường.
- Cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa là :
1. Giữ vệ sinh ăn uống
2. Giữ vệ sinh cá nhân
3. Giữ vệ sinh môi trường.
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung
- HS đọc mục Bạn cần biết SGK/31
* Hoạt động 3 : Vẽ tranh cổ động
* Mục tiêu : Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện.
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn
- GV chia nhóm (3) và giao nhiệm vụ
+ Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.
+ Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.
+ Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần của bức tranh.
Bước 2 : Thực hành
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc.
- GV kiểm tra giúp đỡ từng nhóm
Bước 3 : Trình bày và đánh giá.
- Các nhóm treo sản phẩm và trình bày. Nhóm khác bổ sung.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Đọc mục Bạn cần biết SGK
- Nhận xét tiết học
Bài sau : Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh ?
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (13).doc