Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Biết cách giữ vệ sinh và làm vệ sinh cơ quan sinh dục (theo giới)

- Biết cách lựa chọn quần áo lót hợp vệ sinh (theo giới)

- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.

- Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Các hình minh họa trong SGK

- Phiếu học tập cá nhân.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8 Khoa học VỆ SINH Ở TUỔI DẬY THÌ I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Biết cách giữ vệ sinh và làm vệ sinh cơ quan sinh dục (theo giới) - Biết cách lựa chọn quần áo lót hợp vệ sinh (theo giới) - Nêu được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. - Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình minh họa trong SGK - Phiếu học tập cá nhân. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì 2. Trò chơi: Cùng mua sắm 3. Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe tuổi dậy thì. A. Kiểm tra bài cũ: + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn vị thành niên? + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn trưởng thành? + Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn tuổi già? + Biết được đặc điểm của con người ở từng giai đoạn có ích lợi gì? - GV nhận xét, ghi điểm từng HS B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Các em đang ở giai đoạn nào của cuộc đời? Các em phải làm gì để bảo vệ sức khỏe và thể chất của mình ở giai đoạn này? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết điều đó. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: + Em cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể? - GV ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng - Phát phiếu học tập cho từng HS (phiếu HS nam riêng, HS nữ riêng). - GV hướng dẫn, giúp đỡ HS gặp khó khăn - Gọi HS trình bày - GV nhận xét - GV cho tất cả đồ lót của từng giới vào rổ, sau đó cho HS đi mua sắm - Gọi các nhóm kiểm tra sản phẩm. + Tại sao em lại cho rằng đồ lót này phù hợp? + Như thế nào là một chiếc quần lót tốt? + Có những điều gì cần chú ý khi sử dụng quần lót? + Nữ giới cần chú ý điều gì khi mua và sử dụng áo lót? - Nhận xét, khen ngợi những nhóm HS biết lựa chọn đồ lót tốt và có kiến thức về mua và sử dụng đồ lót. - Chia HS thành các nhóm. - Phát giấy khổ to và bút dạ cho từng nhóm - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận tìm những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - Nhận xét kết quả thảo luận của HS, khen ngợi những HS có hiểu biết về sức khỏe tuổi dậy thì. - GV chốt ý + 4 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi. - HS nghe. - Tiếp nối nhau trả lời. - HS nhận phiếu, tự đọc và hoàn thành các bài tập trong phiếu. - 2 HS lên bảng đánh dấu vào phiếu to dán trên bảng. - HS chơi theo nhóm, thảo luận, lựa chọn đồ lót phù hợp - Giới thiệu các sản phẩm mình lựa chọn + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS chia nhóm 4. Nhận đồ dùng học tập và hoạt động trong nhóm. - 2 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Thực hành: Nói “không” đối với các chất gây nghiện

File đính kèm:

  • docBai 8 KH Ve sinh o tuoi day thi.doc