Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 64: Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Nêu được những ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người.

 - Biết được những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 132.

 - Phiếu học tập theo nhóm.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 64: Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 64 Khoa học VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI. I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Nêu được những ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. - Biết được những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 132. - Phiếu học tập theo nhóm. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Aûnh hưởng của môi trường tự nhiên đến đời sống con người và con người tác động trở lại môi trương tự nhiên. 2. Vai trò của môi trường đối với đơi sống con người. A. Kiểm tra bài cũ + Thế nào là tài nguyên thiên nhiên? + Nêu ích lợi của tài nguyên đất. + Nêu ích lợi của tài nguyên động vật và thực vật. + Nêu ích lợi của tài nguyên than đá. + Nêu ích lợi của tài nguyên nước. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Con người có tác động đến tài nguyên thiên nhiên hay không? Tác động bằng cách nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm theo định hướng: - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết, quan sát các hình minh hoạ trang 132 SGK và trả lời câu hỏi sau: + Nêu nội dung hình vẽ. + Trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì? + trong hình vẽ môi trường tự nhiên đã nhận từ các hoạt động của con người những gì? - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét khen ngợi những nhóm HS tích cựa hoạt động. HS trình bày lưu loát, dễ hiểu. + Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì? + Môi trường tự nhiên nhận từ con người những gì? - GV kết luận : Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người: thức ăn nước uống, khí thở, nơi làm việc, . . . Môi trường tự nhiên nhận từ con người các chất thải. - GV tổ chức cho HS củng cố được các kiến thức về môi trường đối với đời sống con người dưới dạng trò chơi. - Chia HS thành nhóm. - Phát phiếu học tập cho từng nhóm. - Yêu cầu các nhóm trao đổi thảo luận để hoàn thành phiếu bài tập. - Gọi HS các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét chung cuộc thi. - Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + HS trả lời. - HS nghe. - Hoạt động trong nhóm 4. - HS các nhóm đọc thông tin, quan sát hình minh hoạ, trả lời câu hỏi. Nhóm trưởng ghi câu trả lời vào giấy. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS theo dõi. - HS hoạt động nhóm 6 - HS thực hiện. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nối tiếp nhau trả lời. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Tác động của con người đến môi trường rừng

File đính kèm:

  • docbai 64 KH - vai tro cua moi truong tu nhien doi voi doi song con nguoi.doc
Giáo án liên quan