Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 46, 47: Lắp mạch điện đơn giản (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:

 - Lắp được mach điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện.

 - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Hình minh họa trong SGK trang 94.

 - Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng có vỏ bọc băng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt , , , ) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, . . .

 - Chuẩn bị chung: bóng đèn điện hỏnh có tháo đui (có thể nhìn thấy rõ 2 đấu dây),

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 46, 47: Lắp mạch điện đơn giản (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 46 - 47 Khoa học LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: - Lắp được mach điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 94. - Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng có vỏ bọc băng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm, sắt , , , ) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ, . . . - Chuẩn bị chung: bóng đèn điện hỏnh có tháo đui (có thể nhìn thấy rõ 2 đấu dây), III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Quan sát thảo luận. 2. Trò chơi: Dò tìm mạch điện” A. Kiểm tra bài cũ: + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em có những hiểu biết về sử dụng lắp mạch điện đơn giản. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS chỉ và quan sát một số cái ngắt điện. HS thảo luận về vai trò của cái ngắt điện. - Cách tiến hành: + GV chuẩn bị một hộp kín, nắp hộp các gắn các khuy kim loại. Các khuy được xếp thành hai hàng và đánh số như hình 1. phía trong hộp, một số cặp khuy được nối với nhau bởi dây dẫn. Dậy nắp hộp lại, dùng mạch điện gồm có pin, bóng đèn và để hở hai đầu. Bằng cách chạm 2 đầu của mạch thử vào 1 cặp khuy bất kì nào đó, căn cứ vào dấu hiệu đèn sáng hay không sáng ta có thể biết được 2 khuy đó có được nối với nhau bằng dây dẫn hay không. + Mỗi nhóm được phát một hộp kín (việc nối dây do GV thực hiện). Gvđặt vấn đề bằng cách nào có thể phát hiện được những cặp khuy nào được nối với nhau bởi dây dẫn. Từ đó đi đến phương pháp dùng mạch thử. Mỗi nhóm sử dụng mạch thử để đoàn xem các cặp khuy nào được nối với nhau. Sau đó ghi kết quả vào giấy. + Cùng một thời gian, các hộp kín của các nhóm được mở ra. Đối chiếu kết quả với dự đoán, mỗi cặp khuy xác định đúng được 1 điểm, sai bị trừ 1 điểm, nhóm nào đúng nhiều hơn là thắng. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + 4 HS lên bang trả lời. - HS nghe. - HS thực hiện. - HS theo dõi và thực hành. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện

File đính kèm:

  • docbai 46 - 47 KH - lap mach dien don gian.doc