I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết:
- Phân biệt ba thể của chất.
- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình minh họa trong SGK trang 73.
- Giấy khổ to, bút dạ.
- Bìa cứng ghi tên một số chất ở 3 thể rắn, lỏng, khí đẻ HS tham gia trò chơi
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 2004 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 35: Sự chuyển thể của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 35 Khoa học
SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT
I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết:
- Phân biệt ba thể của chất.
- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình minh họa trong SGK trang 73.
- Giấy khổ to, bút dạ.
- Bìa cứng ghi tên một số chất ở 3 thể rắn, lỏng, khí đẻ HS tham gia trò chơi
Cát trắng
Cồn
Đường
O - xi
Nhôm
Xăng
Nước đá
Muối
Dầu ăn
Ni - tơ
Hơi nước
Nước
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Trò chơi tiếp sức: “phân biệt 3 thể của chất”
2. Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
3. Quan sát thảo luận
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét bài kiểm tra tiết trước.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em có những hiểu biết cơ bản về sự chuyển thể của chất.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV kẻ sẵn trên giấy khổ to hai bảng giống nhau có nội dung như sau:
Bảng “BA THỂ CỦA CHẤT”
Thể rắn
Thể lỏng
Thể khí
- Cách tiến hành:
+ HS 2 đội xếp hàng dọc trước bảng. Cạnh mỗi đội có một hộp dựng các tấm phiếu, có cùng nội dung, số lượng các tấm phiếu như nhau. Trên bảng treo sẵn hai bảng: Ba thể của chất.
+ Khi nghe hiệu lệnh của GV hô “bắt đầu” : người thứ nhất của mỗi dội rút một phiếu bất kì, đọc nội dung phiếu rồi đi nhanh lên dán tấm phiếu đó lên cột tương ứng trên bảng. Người thứ nhất dán xong thì đi xuống, người thứ hai lại làm tiếp tục các bước như người thứ nhất.
+ Đội nào gắn xong các phiếu trước là thắng cuộc.
- GV tổ chức cho HS chơi.
+ GV cùng những HS không tham gia chơi kiển tra lại từng tấm phiếu của các bạn đã dán vào mỗi cột xem đã làm đúng chưa.
Bảng “BA THỂ CỦA CHẤT”
Thể rắn
Thể lỏng
Thể khí
cát trắng
đường
nhôm
nước đá
muối
Cồn
dầu ăn
nước
xăng
Hơi nước
ô-xi
ni-tơ
- GV đọc câu hỏi.
- GV theo dõi đánh giá.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa và tự tìm thêm một số ví dụ về sự chuyển thể của chất trong đời sống hàng ngày.
- Gọi HS phát biểu ý kiến trước lớp.
- GV chốt ý: Các chất có thể tồn tại ở thể rắn, thể lỏng hoặc thể khí. Khi nhiệt độ thay đổi, một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Gọi HS đọc bảng thông tin trong SGK
- HS theo dõi.
- HS nghe.
- HS theo dõi.
+ HS chia thành 2 đội mỗi đội 6 em tham gia chơi.
- HS các đội cử đại diện lên chơi: lần lượt từng người tham gia chơi của mỗi đội lên bảng đán các tấm phiếu mình rút được vào cột tương ứng lên bảng.
+ HS tham gia đánh giá.
- HS tham gia trả lời bằng bộ dùng trắc nghiệm “a” ; “b” ; “c”.
- HS làm việc theo cặp.
- 3 HS tiếp nối nhau nói về từng hình.
- HS theo dõi và nhắc lại.
- 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Hỗn hợp
File đính kèm:
- Bai 35 KH - su chuyen the cua chat.doc