Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 23: Sắt, gang, thép

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Nêu được nguồn gốc và một số tính chất của sắt, gang, thép.

 - Kể tên được một số ứng dụng của sắt, gang, thép trong đời sống và trong công nghiệp

 - Biết cách bảo quản các đồ dùng được làm từ sắt, gang, thép trong gia đình.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình minh họa trong SGK

- GV mang đến lớp: kéo, đoạn dây thép ngắn, miếng gan (đủ dùng theo nhóm)

- Phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn Khoa học 5 - Bài 23: Sắt, gang, thép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 23 Khoa học SẮT, GANG, THÉP I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Nêu được nguồn gốc và một số tính chất của sắt, gang, thép. - Kể tên được một số ứng dụng của sắt, gang, thép trong đời sống và trong công nghiệp - Biết cách bảo quản các đồ dùng được làm từ sắt, gang, thép trong gia đình. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK - GV mang đến lớp: kéo, đoạn dây thép ngắn, miếng gan (đủ dùng theo nhóm) - Phiếu học tập III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Nguồn gốc và tính chất của sắt, gang, thép 2. Ứng dụng của sắt, gang, thép trong đời sống. 3. Cách bảo quản một số đồ dùng làm từ sắt và hợp kim của sắt. A. Kiểm tra bài cũ: + Em hãy nêu đặc điểm và ứng dụng của tre? + Em hãy nêu đặc điểm và ứng dụng của mây, song? - GV nhận xét, ghi điểm từng HS B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Đây là con dao/ cái kéo. Nó được làm từ sắt, từ hợp kim của sắt. Sắt và hợp kim của sắt có nguồn gốc từ đâu? Chúng có tính chất gì và ứng dụng như thế nào trong thực tiễn? Các em tìm hiểu qua bài học hôm nay. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Cho HS nhận đồ dùng học tập, quan sát các vật vừa nhận, đọc thông tin trong SGK và hoàn thành phiếu. - Phát phiếu học tập, 1 đoạn dây thép, 1 cái kéo, 1 miếng gang cho từng nhóm - Gọi HS trình bày trước lớp - Nhận xét kết quả thảo luận, hỏi: + Gang, thép được làm từ đâu ra? + Gang, thép có điểm nào chung? + Gang, thép khác nhau ở điểm nào? - GV chốt nguồn gốc và tính chất của sắt, gang, thép - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp. - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa. + Tên sản phẩm là gì? + Chúng được làm từ vật liệu nào? + Em còn biết sắt, gang, thép được dùng để sản xuất những dụng cụ, chi tiết máy móc, đồ dùng nào nữa? + Nhà em có những đồ dùng nào được làm từ sắt hay gang, thép? Hãy nêu cách bảo quản đồ dùng đó của gia đình mình. + 2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi. - HS nghe. - HS hoạt động nhóm. - 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung, thống nhất. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trả lời. + 6 HS tiếp nối nhau trình bày + Tiếp nối nhau trả lời. +Tiếp nối nhau trả lời. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Đồng và hợp kim của đồng

File đính kèm:

  • docBai 23 KH Sat, gang, thep.doc