Thiết kế bài dạy môn học Lịch sử khối 5 năm 2010

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là tấm gương tiêu biểu của phong trào chống thực dân Pháp ở Nam Kì.

- Học sinh nêu các sự kiện chủ yếu về Trương Định : do lòng yêu nước, Trương Định đã không theo lệnh vua, ở lại cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.

- HS biết các đường phố, trường học, ở một số địa phương mang tên Trương Định.

2. Kĩ năng:

- Rèn học sinh kể lại diễn biến câu chuyện, tập trung thể hiện tâm trạng Trương Định.

3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh biết cảm phục và học tập tinh thần xả thân vì nước của Trương Định.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Bản đồ hành chính Việt Nam - Hình ảnh SGK/4

- Học sinh: SGK và tư liệu về Trương Định

 

doc54 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Lịch sử khối 5 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o? Ở đâu? Trong thời gian bao lâu. - Giáo viên giải thích sở dĩ phải dùng từ “chính thức” bởi vì từ năm 1971 đã có những hoạt động đầu tiên, ngày càng tăng tiến, chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy. Đó là hàng loạt công trình chuẩn bị: kho tàng, bến bãi, đường xá, các nhà máy sản xuất vật liệu, các cơ sở sửa chữa máy móc. Đặc biệt là xây dựng các khu chung cư lớn bao gồm nhà ở, cửa hàng, trường học, bệnh viện cho 3500 công nhân xây dựng và gia đình họ. - Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ trên bản đồ vị trí xây dựng nhà máy. ® Giáo viên nhận xét + chốt+ ghi bảng. “ Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng từ ngày 6/11/1979 đến ngày 4/4/1994.” v Hoạt động 2: Quá trình làm việc trên công trường. Phương pháp: Thảo luận, bút đàm. Giáo viên nêu câu hỏi: Trên công trường xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, công nhân Việt Nam và chuyên gia liên sô đã làm việc như thế nào? v Hoạt động 3: Tác dụng của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình. Phương pháp: Hỏi đáp, bút đàm. - Giáo viên cho học sinh đọc SGK trả lời câu hỏi. - Tác dụng của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình? ® Giáo viên nhận xét + chốt. v Hoạt động 4: Củng cố. - Nêu lại tác dụng của nhà máy thuỷ điện hoà bình? ® Nhấn mạnh: Nhà máy thuỷ điện hoà bình là thành tựu nổi bật trong 20 năm qua. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: Ôn tập. Nhận xét tiết học 2 học sinh Hoạt động nhóm. Học sinh thảo luận nhóm 4. (đọc sách giáo khoa ® gạch dưới các ý chính) - Dự kiến: - nhà máy được chính thức khởi công xây dựng tổng thể vào ngày 6/11/1979. - Nhà máy được xây dựng trên sông Đà, tại thị xã Hoà bình. - sau 15 năm thì hoàn thành( từ 1979 ®1994) - Học sinh chỉ bản đồ. Hoạt động nhóm đôi - Học sinh đọc SGK, thảo luận nhóm đoi, gạch dưới các ý chính. Dự kiến - Suốt ngày đêm có 3500 người và hàng ngàn xe cơ giới làm việc hối hả trong những điều kiện khó khăn, thiếu thốn. - Thuật lại cuộc thi đua” cao độ 81 hay là chết!” nói lên sự hy sinh quên mình của những người xây dựng. - Học sinh làm việc cá nhân, gạch dưới các ý cần trả lời. ®1 số học sinh nêu - GDMT : Vai trò của thủy điện đối với sự phát triển kinh tế và đối với môi trường. - Học sinh nêu Duyệt của Ban Giám hiệu ........ TUẦN 31 Ngày soạn : 21 tháng 3 năm 2011 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Cà Mau trong cơng cuộc kháng chiến chống Pháp I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: Diễn biến của phong trào đấu tranh của nhân dân Cà Mau trong cơng cuộc kháng chiến chống Pháp. Sự thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở Cà Mau. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng 8 năm 1945 ở Cà Mau. Tự hào về truyền thống lịch sử anh hùng của địa phương gĩp phần giữ gìn và phát huy truyền thống ấy. II. Đồ dùng dạy học: Tư liệu lịch sử xã Viên An anh hùng. Tranh ảnh các phong trào đấu tranh chống Pháp ở Cà Mau ( nếu cĩ). Phơ tơ nội dung bài cho học sinh. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. - Học sinh đọc nội dung mục 1 của bài – trao đổi về diễn biến của phong trào đấu tranh của nhân dân Cà Mau trước khi cĩ Đảng. - Học sinh trình bày trước lớp. - Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 2: Làm việc nhĩm 4. - GV chia lớp thành các nhĩm 4. - GV nêu yêu cầu thảo luận: + Chi bộ Đảng đầu tiên của Cà Mau được thành lập vào thời gian nào? Ai là bí thư chi bộ Đảng đầu tiên của Cà Mau? + Sau khi cĩ Đảng lãnh đạo thì phong trào đấu tranh của nhân dân Cà Mau cĩ chuyển biến gì ? - Học sinh thảo luận nhĩm- GV theo dõi, giúp đỡ. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả thảo luận. - Các nhĩm khác nhân xét, bổ sung. Nêu phong trào đấu tranh tiêu biểu của nhân dân Cà Mau ? Cuộc khởi nghĩa Hịn Khoai diễn ra vào thời gian nào ? Do ai trực tiếp lãnh đạo ? - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. - Yêu cầu học sinh đọc SGK trình bày ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng 8 năm 1945 ở Cà Mau. - GV nhận xét, kết luận. - Một vài học sinh đọc ghi nhớ. *Củng cố- dặn dị: Hãy nêu cảm nghĩ về phong trào đấu tranh của nhân dân Cà Mau trong cơng cuộc kháng chiến chống Pháp? GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. TUẦN 32 Cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh biết: Nguyên nhân cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân 1975 ở Cà Mau. Diễn biến cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau. Ý nghĩa của cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau. Noi gương truyền thống yêu nước của nhân dân ta. II. Đồ dùng dạy học: Tư liệu lịch sử xã Viên An. Tranh ảnh ( nếu cĩ). III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. - Yêu cầu học sinh đọc phần chữ nhỏ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau. - 1 vài học sinh phát biểu ý kiến. - Cả lớp và giáo viên nhận xét. * Hoạt động 2: Thảo luận nhĩm. - Học sinh dựa vào nội dung bài học trả lời câu hỏi: + Trình bày sơ lược về những diễn biến và kết quả của cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau. Học sinh thảo luận nhĩm. Đại diện nhĩm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung. Học sinh liên hệ hoặc giáo viên giới thiệu về phong trào đấu tranh của nhân dân xã Viên An. *Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. - Học sinh nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau. - Giáo viên nhận xét, kết luận. - Gọi học sinh đọc kết luận cuối bài. * Củng cố - dặn dị: - Em hãy nêu cảm nghĩ của em về cuộc tổng tấn cơng và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở Cà Mau. - GV nhận xét tiết học. TUẦN 33 + 34 ÔN TẬP: LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY I. Mục tiêu: Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu nhất từ 1858 đến nay : Từ khi Thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đứng lên chống Pháp; tiếp theo đến thời kì Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời lãnh đạo Cách mạng nước ta; đến cuối năm 1945, thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta- chiến thắng loch sử Điện Biên Phủ; cuối cùng là giai đoạn 1954-1975. II. Chuẩn bị: + GV: Hệ thống câu hỏi ôn tập. + HS: Ôn lại bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: Tiết 1 2. Bài cũ: Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc tổng tiến công và nổi day ở Cà Mau ? ® Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Ôn tập các sự kiện từ 1958 đến trước khi có Đảng lãnh đạo. Mục tiêu: Học sinh nêu được các sự kiện lịch sử. Phương pháp: Thảo luận nhóm GV nêu các câu hỏi thảo luận GV nhận xét, bổ sung Nêu kết luận. v Hoạt động 2: Ôn tập các sự kiện từ khi có Đảng lãnh đạo đến cuối năm 1945, thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta; tiếp theo đến trước 1954. Mục tiêu: Học sinh nêu được các sự kiện lịch sử. Phương pháp: Thảo luận nhóm GV nêu các câu hỏi thảo luận GV nhận xét, bổ sung Nêu kết luận. v Hoạt động 3: Củng cố. Nhắc lại các sự kiện vừa học Dặn dò về nhà Nhận xét giờ học. Tiết 2 1. Kiểm tra : GV nêu câu hỏi : Kể các sự kiện tiêu biểu tử 1858 đến trước 1930 ? Các sự kiện từ khi có Đảng lãnh đạo đến trước 1954 ? Gv nhận xét chung, bổ sung. v Hoạt động 1: Ôn tập các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1954 – 1975. Mục tiêu: Học sinh nêu được các sự kiện lịch sử. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm bàn, nội dung sau. Tình hình nước ta từ cuối năm 1954? Tại sao dất nước ta bị chia cắt? ® Giáo viên nhận xét + chốt. Tổ chức học sinh thảo luận nhóm đôi nội dung. Phong trào Đồng Khởi xảy ra ở đâu? Như thế nào? Giáo viên nhận xét + chốt. Giáo viên nêu câu hỏi. Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời trong hoàn cảnh nào? + Xuân Mậu Thân 1968 xảy ra sự kiện gì? + Năm 1975, xảy ra sự kiện lịch sử gì quan trọng? ® Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 2: Ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Mục tiêu: Học sinh nêu ý nghĩa lịch sử. Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận. Giáo viên nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống mĩ cứu nước? ® Giáo viên nhận xét + chốt. Là 1 trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc. Đánh tan chính quyền Mĩ – Nguỵ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt 21 năm chiến tranh. Từ đây, Nam – Bắc được thống nhất. v Hoạt động 3: Củng cố. Nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước? Vì sao đất nước ta bị chia cắt? ® Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: GV tổng kết lại một số ý chính trong chương trình Lịch sử lớp 5. Chuẩn bị: KTĐK Nhận xét tiết học 2 học sinh trả lời. Hoạt động nhóm, lớp. HS thảo luận, đại diện báo cáo : Các cuộc đấu tranh từ phát từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta đến trước khi có Đảng lãnh đạo. Học sinh thảo luận theo nhóm. ® 1 vài nhóm phát biểu. ® Nhóm khác bổ sung (nếu có). 3 em nhắc lại Các em khác bổ sung. 2 em trả lời Các em khác nhận xét Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh thảo luận theo nhóm đôi. ® 1 số nhóm phát biểu. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. Học sinh nêu. Hoạt động lớp. Học sinh thảo luận theo nhóm đôi. ® 1 số nhóm phát biểu. Học sinh nhắc lại. Học sinh nêu. Học sinh nêu. TUẦN 35 - KTĐK CUỐI HKII HẾT

File đính kèm:

  • docLich su lop 5 Mai Dang Luu.doc