I. MỤC TIấU: Sau bài học, giỳp HS hiểu:
- Hiểu khái quát về sự sinh sản của động vật: vai trò của cơ quan sinh sản, sự thụ tinh, sự phát triển của hợp tử
- Biết được các cách sinh sản khác nhau của động vật
- Biết một số loài động vật đẻ trứng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS chuẩn bị tranh ảnh về các loại động vật khác nhau, giấy vẽ, màu
- GV: chuẩn bị phiếu bài tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
12 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần học 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thăng (H.1-SGK)
- Khi lắp rỏp cần chỳ ý:
+ Bước lắp thõn mỏy bay vào sàn ca bin và giỏ đỡ phải lắp đỳng vị trớ.
+ Bước lắp giỏ đỡ sàn ca bin và càng mỏy bay phải được lắp thật chặt.
- GV cần theo dừi và uốn nắn kịp thời những HS (hoặc nhúm) lỏp sai hoặc cũn lỳng tỳng.
- HS lắp rỏp mỏy bay trực thăng theo cỏc bước trong SGK.
* Với HS khộo tay : Lắp được mỏy bay trực thăng theo mẫu. Mỏy bay lắp chắc chắn.
LỚP 5 C Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2013
Khoa học: Sự sinh sản của động vật
Lịch sử: Tiến vào dinh Độc Lập
(Đó soạn thứ 2)
LỚP 5B: KHOA HỌC: sự sInh sản của côn trùng
I. MỤC TIấU: Sau bài học, giỳp HS hiểu:
- Kể tên một số côn trùng
- Hiểu được quá trình phát triển của một số côn trùng : bướm cái, ruồi, gián,
- Biết được đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng
- Vận dụng những hiểu biết về sự sínhản, quá trình phát triển của côn trùng để có ý thức tiêu diệt những cổntùng có hại.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các tấm thẻ ghi: trứn, ấu trùng, nhộng, bướm, ruồi.
- Các hình minh hoạ 1,2,3,4 7
- Bảng nhóm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
A. Kiểm tra bài cũ:
? Đọc mục bạn cần biết trang 112
? Hãy kể tên các con vật đẻ trứng mà em biết?
? hsỹ kể tên các con vật để con mà em biết?
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nờu YC tiết học, ghi mục bài
2. Nội dung bài:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về bướm cải
? Theo em côn trùng sinh sản bằng cách để trứng hay đẻ con?
- GV dán lên bảng quá trình phát triển của bướm cái.
GV: đây là hình mô tả quá trình phát triển của bướm cải từ trứng cho đến khi thành bướm ....
? Hãy ghép các tấm thẻ vào đúng hình minh hoạ từng giai đoạn của bướm cải
- Nhận xét
? Bướm thường đẻ trứng vào mặt nào của lá rau cải ?
? ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển bướm cải gây thiệt hại nhất?
? Trồng trọt người ta làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với hoa màu cây cối?
KL: Bướm cải là loại cổn trùng có hại nhất trong trồng trọt. ....
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về ruồi và dán
- HS hoạt động theo nhóm , đọc quan sát hình minh hoạ 6, 7 trang 115
? Gián, ruồi sinh sản như thế nào?
? Chu trình sinh sản của ruồi và gián có gì giống và khác nhau?
? Ruồi, giỏn thường đẻ trứng vào đâu?
? Nêu cách diệt ruồi, giỏn mà bạn biết?
? Bạn có nhận xét gì về sự sinh sản của côn trùng?
* Hoạt động 3: Vẽ tranh
- Yêu cầu hS vẽ tranh về vòng đời của một loài côn trùng mà em biết.
- HS trưng bày sản phẩm
- GV chấm điểm và nhận xét
* Hoạt động kết thúc:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà luôn có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh...
- 1 HS nêu
- HS nêu
- đẻ trứng
- HS quan sát
- bướm thường đẻ trứng vào mặt sau của lá cải
- ở giai đoạn sâu , bướm cải gây nhiều thiệt hại nhất, sâu ăn lá rất nhiều
- Để giảm thiệt hại cho cây cối hoa màu người ta bắt sâu, phun thuốc trừ sâu , bắt bướm
- HS quan sát, hoạt động theo nhóm, nờu kết quả:
- Gián đẻ trứng. Trứng gián nở thành gián con
- Ruồi đẻ trứng trứng nở thành ấu trùng ( dòi) sau đó hoá thành nhộng, nhộng nở thành ruồi con.
-Chu trình sinh sản của ruồi và gián giống nhau: cùng đẻ ra trứng ; khác nhau: trứng gián nở ra gián con còn trứng ruồi nở ra dòi , dòi hoá thành nhông, nhộng nở thành ruồi
- Ruồi đẻ trứng ở nơi có phân , rác thải , xác động vật chết.
- Gián thường đẻ trứng ở xó bếp , tủ, tủ quần áo...
- Diệt ruồi bằng cách giữ vệ sinh môi trường nhà ở , nhà vệ sinh....
- Diệt gián bằng cách : giữ vệ sinh nhà ở, nhà bếp, tue....
- Tất cả các cụn trùng đều đẻ trứng.
- HS vẽ
- Trưng bày sản phẩm
2 HS nờu lại ND tiết học
Về nhà chuẩn bị tiết sau
ĐỊA LÍ CHÂU MĨ (Tiếp theo)
I.MỤC TIấU :
- Nờu được một số đặc điểm về dõn cư và kinh tế chõu Mỹ:
- Nờu được một số đặc điểm kinh tế của Hoa Kỳ: cú nền kinh tế phỏt triển với nhiều ngành cụng nghiệp đứng hàng đầu thế giới và nụng sản xuất khẩu lớn nhất thế giới.
- Chỉ và đọc trờn bản đồ tờn thủ đụ của Hoa Kỳ.
- Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dõn cư và hoạt động sản xuất của người dõn chõu Mỹ.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNGCỦA HỌC SINH
A. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi:
- Nờu đặc điờ̉m địa hình và khí họ̃u của chõu Mĩ?
GV nhận xột, đỏnh giỏ kết quả
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: GV nờu yờu cầu tiết học, ghi mục bài lờn bảng
2. Nụ̣i dung các hoạt đụ̣ng
Hoạt động 1: Dõn cư chõu Mĩ
- HS trả lời
-HS nhọ̃n xét, bụ̉ sung
- HS mở SGK
GV hỏi:
-Chõu Mĩ đứng thứ mấy về số dõn
- HS dựa vào bảng số liệu ở bài 17 và nội dung ở mục 3, trả lời cỏc cõu hỏi
trong cỏc chõu lục?
+ Chõu Mĩ cú số dõn đứng thứ 4 trong cỏc chõu lục.
Người dõn từ cỏc chõu lục nào đó đến chõu Mĩ sinh sống ?
- HS trả lời.
- Dõn cư chõu Mĩ sống tập trung ở đõu?
- Dõn cư sống tập trung ở miền ven biển và miền Đụng.
* GV giải thớch thờm cho HS biết rằng, dõn cư tập trung đụng đỳc ở miền Đụng của chõu Mĩ vỡ đõy là nơi dõn nhập cư đến sống đầu tiờn; sau đú họ mới chuyển sang phần phớa tõy.
Hoạt động 2 : Hoạt động kinh tế(làm việc theo nhúm 4
- HS quan sỏt H4, đọc SGK rồi thảo luận nhúm theo cỏc cõu hỏi gợi ý sau:
+ Nờu sự khỏc nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ.
+ Bắc Mĩ cú nền kinh tế phỏt triển, cụng, nụng nghiệp hiện đại; cũn Trung Mĩ và Nam Mĩ cú nền kinh tế đang phỏt triển, sản xuất nụng phẩm nhiệt đới và cụng nghiệp khai khoỏng.
+ Kể tờn một số nụng sản ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- HS kể
+ Kể tờn một số ngành cụng nghiệp chớnh ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- HS kể
- Đại diện nhúm trỡnh bày
GV chốt ý
Hoạt động 2: Hoa Kỡ (làm việc theo cặp)
- HS lờn chỉ vị trớ của Hoa Kỡ và Thủ đụ Oa-sinh-tơn trờn Bản đồ Thế giới.
Yờu cõ̀u HS lờn chỉ vị trớ của Hoa Kỡ và Thủ đụ Oa-sinh-tơn trờn Bản đồ Thế giới.
- HS trao đổi về một số đặc điểm nổi bật của Hoa Kỡ ( theo thứ tự: vị trớ địa lớ, diện tớch, dõn số đứng thứ mấy trờn thế giới, đặc điểm kinh tế).
- Một số HS lờn trỡnh bày kết quả làm việc trước lớp.
- Đọc nội dung chớnh
C. Củng cố, dặn dũ :
2 HS nờu lại nụ̣i dung bài học
- GV nhận xột tiết học
- Dặn xem trước bài Chõu Đại Dương
Chuõ̉n bị bài sau
Thứ 5, ngày 20 tháng 3 năm 2013
LỚP 5C Tiết 1,2 - 5A Tiết 3,4
Buổi sỏng
Địa lớ: Chõu mĩ
Khoa học: Sự sinh sản của cụn trựng
Khoa học: Sự sinh sản của động vật
Kĩ thuật: Lắp mỏy bay trực thăng( Tiết 2)
(Đó soạn thứ 2, 3)
Buổi chiều
LỚP 5C Tiết 1,2 - 5A Tiết 3,4
Đạo đức: Bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn( Tiết 2)
Kĩ thuật: Lắp mỏy bay trực thăng( Tiết 2)
(Đó soạn thứ 2, 3)
tiếng việt: ôn tập (Tiết 6)
I.Mục tiêu
- Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1
- Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của BT2.
II.Đồ dùng dạy-học
-Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc
-3 đoạn văn ở bài tập viết vào giấy khổ to.
III.Các hoạt động dạy-học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNGCỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra đọc
-Tiến hành như tiết 1 tuần 18
2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV nhắc HS:Sau khi điền xong các từ ngữ thích hợp, cần xác định đó là liên kết theo cách nào.
-Gọi HS làm bài ra giấy dán lên bảng.GV cùng HS cả lớp nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, kết luận đúng
3.Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết 7,8 và chuẩn bị bài kiểm tra.
-HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi
-HS đọc yêu cầu bài tập
-HS làm giấy khổ to, HS cả lớp làm vào vở bài tập.
-HS lên báo cáo kết quả làm việc.HS cả lớp theo dõi nhận xét.
HOẠT Đệ̃NG NGLL Chủ đề tháng 4
Hòa bình và hữu nghị
Tiết 1 TÌM HIấ̉U Vấ̀ VĂN HÓA CÁC DÂN Tệ̃C TRấN THấ́ GIỚI
I. MỤC TIấU: Qua bài học, giỳp HS:
- Hiờ̉u biờ́t vờ̀ đṍt nước, con người, văn hóa của mụ̣t sụ́ dõn tụ̣c, quụ́c gia trờn thờ́ giới.
- Tự hào vờ̀ đṍt nước và con người Viợ̀t Nam, đụ̀ng thời tụn trọng và học hỏi tinh hoa văn hóa các dõn tụ̣c khác.
II. QUY Mễ HOẠT Đệ̃NG
Tụ̉ chức theo lớp
III. TÀI LIậ́U VÀ PHƯƠNG TIậ́N
- Trang trí lớp học
- Cõu hỏi tìm hiờ̉u vờ̀ đṍt nước, con người các dõn tụ̣c
IV. CÁC HOẠT Đệ̃NG DẠY VÀ HỌC
HOẠT Đệ̃NG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT Đệ̃NG CỦA HỌC SINH
Hoạt đụ̣ng1: Chuõ̉n bị
GV phổ biến nụ̣i dung tiờ́t học:
- Nụ̣i dung thi
- Hình thức thi
- Bõ̀u ban giám khảo
Hoạt đụ̣ng2: Thực hiợ̀n cuụ̣c thi
GV yờu cõ̀u học sinh cõ̀n thực hiợ̀n các nụ̣i dung sau:
- Phõ̀n thi gắn hình quụ́c kì với tờn quụ́c gia
- Phõ̀n thi gắn hình di sản thờ́ giới với tờn quụ́c gia có di sản đó
- Thi trả lời cõu hỏi
Hoạt đụ̣ng3: Đánh giá và trao giải
GV yờu cõ̀u ban giám khảo cụng bụ́ kờ́t quả và trao giải:
- Thí sinh có kiờ́n thực uyờn bác nhṍt
- Thí sinh tài năng nhṍt
- Thí sinh ứng xử hay nhṍt
- Nhọ̃n xét tiết học
- Dặn chuõ̉n bị tiờ́t sau
HS lắng nghe
HS nờu lại nụ̣i dung tiờ́t giao lưu, đăng kí tham gia thi
HS lắng nghe và thực hiợ̀n
Lõ̀n lượt từng nữ sinh lờn thi
Cả lớp hát tọ̃p thờ̉ mụ̣t bài
Từng học sinh đạt giải lờn nhọ̃n giải thưởng
Chuõ̉n bị bài sau
Mệ̃T Sễ́ CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN
Cõu 1: “ Xứ sở hoa anh đào”là từ dùng đờ̉ chỉ nước nào?
a Trung Quụ́c b Ấn Đụ̣ c Nhọ̃t Bản
Cõu 2: Hoa tu lip và cụ́i xay gió là biờ̉u tượng của đṍt nước:
a Hà Lan b Thụy điờ̉n c Phõ̀n Lan
Cõu 3: Múa lõm vụng điợ̀u múa đặc trưng của dõn tụ̣c:
a Mụng Cụ̉ b Căm pu chia c Lào
Cõu 4: Mời khách quý ăn bánh mì với muụ́i là tục lợ̀ của dõn tụ̣c:
a Thái Lan b Nga c Anh
Cõu 5: Áo Hanbok là trang phục truyờ̀n thụ́ng của dõn tụ̣c:
a Nhọ̃t Bản b Hàn Quụ́c c Xanh ga po
Cõu 6: Đṍu bò tót là phong tục của:
a Mờ hi cụ b Nam Phi c Tõy Ban Nha
Cõu 7: Té nước vào nhau trong dịp tờ́t cụ̉ truyờ̀n là phong tục của dõn tụ̣c:
a Thái Lan b Mi-an-ma c Ấn Đụ̣
Đáp án: 1:c 2: a 3: c 4: b 5: b 6:c 7: a
LỚP 5C Thứ 6, ngày 21 tháng 3 năm 2013
Khoa học: Sự sinh sản của cụn trựng
Lịch sử: Tiến vào dinh Độc Lập
Địa lớ: Chõu mĩ
Đạo đức: Bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn ( Tiết 1)
(Đó soạn thứ 2, 3)
File đính kèm:
- Khoa su dia HDNGLL TUAN 28.doc