Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần 9 đến tuần 12

I- MỤC TIÊU:

 Sau bài học học sinh có khả năng:

 - Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.

 - Có thái độ không phân biệt đối sử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.

II. Các KNS cơ bản được GD:

-KN xác định giá trị bản thân, tự tin và có ứng xử, giao tiếp phù hợp vớ người bị nhiễm HIV/AIDS .

- KN thể hiện cảm thông, chia sẻ, tránh phân biệt kì thị với người nhiễm HIV.

III. Các PP và KT dạy học:

- Trò chơi.

- Đóng vai.

- Thảo luận nhóm.

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần 9 đến tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
người tham gia giao thông được thể hiện qua hình. _______________________________________ KHOA HỌC Lớp 5 TUẦN 10 (T2) Ngày soạn : /10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A - /10/2012 5B,C - /10/2012 ÔN TẬP :CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I- Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng: - Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. - Vẽ và viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS. II- Đồ dùng dạy- học: Sơ đồ sự phát triển của con người. III- các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông? Và biện pháp an toàn giao thông? 2. Bài mới a) Hoạt động 1: Giới thiệu bài. b) Hoạt động 2: Làm việc với SGK *Mục tiêu: Ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài: Nam hay nữ ; từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. *Cách tiến hành: Bước1: làm việc cá nhân . - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1, 2, 3 trang 42 SGK. Bước 2: Làm việc cả lớp. - GV gọi một số HS lên chữa bài. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị giờ sau. Hoạt động của HS HS trả lời. - HS làm bài ra nháp. - HS lên bảng làm. _____________________________________________ KHOA HỌC LỚP 5 TUẦN 11 (T1) Ngày soạn : /10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A,B /10/2012 5C /10 /2012 TUẦN 11 KHOA HỌC ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( T2 ) I.Mục tiêu:Ôn tập kiến thức về: - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. - cách phòng tránh bệnh, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/AIDS II. /Đồ dùng dạy học: -Các sơ đồ trang 42,43. -Giấy khổ lớn cho các nhóm. III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE .I. Mục tiêu : Sau bài học HS có khả năng: -Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đò sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. - Vẽ hoặc viết cách phòng tránh : Bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan, nhiễm HIV/ AIDS. II. Đồ dùng - Tranh ,SGK II. Các hoạt động dạy học chủ yếu : GV HS 1.Kiểm tra bài cị: 2.Bài mới: A. GT bài: B. Nội dung: HĐ1:Thực hành vẽ tranh cổ động. MT:HS vẽ được tranh vận động phồng tránh sử dụng các chất gây nghiện ( hoặc xâm phậm trẻ em, hoặc HIV / AIDS, hoặc tai nạn - HĐ2:Trò chơi đóng hoạt cảnh. HS diễn lại hoạt cảnh theo những điều HS đã học 3. Củng cố dặn dò: * Gọi HS lên trả lời câu hỏi. - Trình bày sơ đồ về cách phòng bệnh sốt rét. + Nhận xét chung. * Nêu nội của tiết trước ,yêu cầu tiết theo. -Nêu và ghi đầu bài lên bảng. * Giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm: -Quan sát các hình SGK thảo luận từng hình. -Cho các nhóm trình bày vẽ. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét chung các bức tranh. -Yêu cầu các nhóm thuyết trình tranh cổ động hay tuyên truyền. -Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện một HS lên thuyế trình theo nội dung từng bức tranh. * Nhận xét chung . -Bình chọn tuyên truyền viên xuất sắc. * Chia nhóm , phân công nội dung. -Yêu cầu: + Đóng được hoạt cảnh có nội dung tự chọn về các bệnh đã học. -Các nhóm chọn nội dung và đóng -Yêu cầu trình bày trước lớp. * Nhận xét nội dung tuyên truyền, cách chữa bệnh, lời đối thoại nhân vật theo từng tranh. * Nhận xét tiết học . -Dặn HS ôn tập ở nhà theo nội dung chuẩn bị bài sau. * 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. * Nêu lại các bài đã học nội dung cần ôn tập. -Nêu lại đầu bài. -Nghe nhiệm vụ và làm việc theo nhóm. * Mở SGK quan sát các hình 2,3 trang 44 . -Trao đổi về nội dung các hình. -Thống nhất nội dung va cách vễ nội dung tuyên truyền các hình. -Vẽ vào giấy theo nội dung từng nhóm. -Trình bày nội dung tranh vẽ . -Cử đại diện HS nhóm lên trình bày nội dung thuyết trình. -Nhận xét các nhóm trình bày . -Bình chọn tuyên truyền viên của lớp. * Thảo luận cách đóng vai. -Đóng vai theo yêu cầu. -Trình bày trước lớp và nội dung thuyết trình. -Nêu chủ đề và nội dung thuyết trình. * Nêu lại nội dug ôn tập. -Chuẩn bị bài sau. ________________________________ KHOA HỌC LỚP 5 TUẦN 11 (T2) Ngày soạn : /10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A - /10/2012 5B,C - /10/2012 TRE, MÂY , SONG. I. Mục tiêu : Sau bài học HS có khả năng: -Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song. - Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tr, mây,song. -Nêu cách bảo quản các đồ dùng làm bằng tr, mây, song, được sử dụng trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học : -Thông tin và hình trang 46,47 SGK. - Phiếu học tập. - Một số tranh ảnh đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : ND HS 1.Kiểm tra bài củ: 2.Bài mới : A. GT bài: B. Nội dung: HĐ1:Làm việc với SGK. MT:HS lập được bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre,mây,song. HĐ2:Quan sát và thảo luận. MT:HS nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song. Nêu cách bảo quản các đồ dung sử dụng trong nhàlàm từ mây, tre, song. * Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nêu các bệnh vừa học theo chủ đề ? - Nêu một số cách phòng bệnh cơ bản. * Nhận xét chung. * Giới thiệu chung về chủ đề vầt chất và năng lượng. * nêu nội dung chủ điểm. * Tổ chức hướng dẫn: nhìn mầu bảng 2 HS trao đổi viết vào giấy trình bày. Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Nhân xét chốt ý. * Yêu cầu làm việc theo nhóm: Quan sat các hình SGK và hoàn thành bài tập Hình tên sản phẩm tên vật liệu -Yêu cầu đại diệncác nhóm trình bày kết quả. -Cho HS trả lời cá nhân: + Kể tên các đồ dùng làm bằng tre, mây, song mà em biết. + nêu cáh bảo quan các đồ dùng trong nhà bạn. -Cho HS nêu miệng. * Nhận xét rút kết luận: * Liên hệ cho HS . 3. Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. * 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS trả lời câu hỏi. -HS nhậnh xét * Lắng nghe. * Quan sát mẫu, đọc các thông tin SGK rồi hoàn thành bài tập. -Làm việc nhóm đôi. + Tre: mọc đứng, cao .. C Dụng : Làm nhả, làm đồ trong gia đình,... + Mây,song: cây leo, thân gỗ Cdụng: đan lát, buộc,.. -Nêu lại ý chính. * Làm việc theo nhóm. -Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình 4,5,6,7,trang 47nối tên các đôdf dùng trong hình và được làm từ vật liệu nào. -Tổng kết quá trình ghi vào bảng. -Đại diện các nhóm trình bày. * Làm việc cá nhân. -2,4 HS nêu . -3 HS trìng bày. -Nhận xét cách trả lời của các bạn. -Liên hệ ở gia đình HS. * Nêu lại ND bài. -Chuẩn bị bài sau. _____________________________________ KHOA HỌC LỚP 5 TUẦN 12 (T1) Ngày soạn : 18/10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A,B 23/102012 5C 24/10/2012 SẮT, GANG, THÉP I- Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Nêu nguồn góc của sắt, gang, thép và một số tính chất của chúng. - Kể tên một số dụng cụ máy móc, đồ dùng được làm bằng từ gang hoặc thép. - Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép trong gia đình. II- Đồ dùng dạy- học: - Thông tin và hình trang 48, 49 SGK. - Sưu tầm tranh ảnh một số đồ dùng được làm từ gang hoặc thép. III- Hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm và công dụng của sắt, gang, thép? 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Hoạt động 1: Thực hành xử lý thông tin Bước 1: làm việc cả lớp - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và trả lời các câu hỏi: + Trong tự nhiên sắt có ở đâu? + Gang, thép đều có thành phần nào chung? + Gang và thép khác nhau ở điểm nào? Bước 2: làm việc cả lớp - GV gọi một số HS trình bày bài làm của mình, các HS khác góp ý. - Sau đó rút ra kết luận. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận Bước 1: - GV giảng: sắt là một kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim hàng rào sắt, đường sắt đinh sắt... thực chất được làm bằng thép. Bước 2: - GV yêu cầu Bước 3: - GV yêu cầu một số HS trình bày kết làm việc của nhóm mình và chữa bài. - GV yêu cầu HS: + Kể tên một số dụngcụ, máymóc, đồ dùng được làm từ gang hoặc thép khác mà bạn biết. + Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng gang thép có trong gia đình bạn. - GV Kết luận SGK. 3. Củng cố dặn dò - Thực hiện bảo quản đồ dùng bằng sắt trong gia đình. - Chuẩn bị tiết sau. Hoạt động của HS - HS trả lời. - HS trả lời. -HS trả lời. HS quan sát các hình trang 48, 49 SGK theo nhóm đôi và nói xem gang hoặc thép được sử dụng để làm gì. - HS trả lời ____________________________________ KHOA HỌC LỚP 5 TUẦN 12 (T2) Ngày soạn : 18/10/2012 Ngày giảng : Lớp 5A - 24 /10/2012 5B,C - 25/10/2012 ĐỒNG VÀ HỢP KIM CỦA ĐỒNG I- Mục tiêu HS có khả năng: - Quan sát và phát hiện một vài tính chất của đồng. - Kêu một số tính chất của đồng và hợp kim của đồng. - Kể tên một số dụng cụ máy móc, đồ dùng được làm bằng từ đồng hoặc từ hợp kim của đồng. - Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng đồng hoặc hộ kim của đồng có trong gia đình. II- Đồ dùng dạy- học - Một số đoạn dây đồng . - Sưu tầm tranh ảnh, một số đồ dùng được làm từ đồng hoặc hợp kim của đồng. - Phiếu học tập. III- Hoạt động dạy- học Hoạt động của GV 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu sự khác nhau giữa sắt và gang? 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Hoạt động 1: làm việc với vật thật Bước 1: làm việc theo nhóm GV kết luận: SGK. c) Hoạt động 2: Làm việc với SGK Bước 1: làm việc cá nhân - GV phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS làm theo chỉ dẫn trong trang 50 SGK và ghi lại các câu trả lời vào phiếu học tập. Bước 2: chữa bài tập - GV gọi một số HS trình bày lại bài làm của mình, các HS khác góp ý. Kết luận: SGK. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận - GV yêu cầu HS : - Chỉ và nói tên các đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng trong các hình trang 50, 51 SGK. - Kể tên những đồ dùng khác được làm bằng đồng hoặc hợp kim của đồng. - Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng trong gia đình. 3. Củng cố dặn dò - Nêu tính chất của đồng và cách bảo quản đồ dùng bằng đồng? - Thực hiện bảo quản đồ dùng bằng đồng trong gia đình . Hoạt động của HS - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét. - HS làm việc cá nhân theo câu hỏi SGK. - HS trả lời - HS khác nhận xét bổ xung . - HS nêu được cách bảo quản một số đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng.

File đính kèm:

  • dockhoa hoc 5 ca nam.doc