I. MỤC TIÊU
Giúp HS nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn:
· Xác định khi nào nên dùng thuốc.
· Nêu được những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và mua thuốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Sưu tầm một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc.
· Hình trang 24, 25 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
17 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần 6 đến tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc mục bạn cần biết.
4. Củng cố dặn dò
- Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài phòng tránh HIV / AIDS cho tiết học sau.
Nhận xét :
- 2 HS trả lời.
- Đọc các thông tin và trả lời câu hỏi
+ Hơi sốt, đau ở vùng bụng bên phải, gần gan, chán ăn
+ Bệnh lây qua đường tiêu hóa.Vi rút viêm gan A được thảy qua phân người bệnh. Phân có thể dính vào tay chân, quần áo, nhiễm vào nước – lây sang người lành.
- HS thảo luận theo nhóm.
Hình 2: uống nước đun sôi để nguội.
Hình 3: Aên thức ăn đã nấu chín.
Hình 4,5: Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện.
- HS đọc bài.
Rút kinh nghiệm
Tuần 8 Tiết 16 Ngày dạy :
PHÒNG TRÁNH HIV / AIDS
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Biết nguyên nhân vàphòng tránh HIV / AIDS.
Giúp Hs thấy được mối quan hệ giữa con người với môi trường sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Thông tin và hình trang 35 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HĐGV
HĐHS
1ph
5ph
27ph
2ph
1. Ổn định
2. Bài cũ
- Gọi HS trả lời câu hỏi :
+ Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào?
+ Chúng ta nên làm gì để phòng bệnh viêm gan A?
- GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới
a) Giới thiệu ghi tựa.
b) Nội dung.
HĐ1 : Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
Mục tiêu : Giúp HS giải thích được một cách đơn giản HIV / AIDS là gì và nêu được các đường lây truyền HIV.
- GV phát cho mỗi nhóm có nội dung như SGK .yêu cầu các nhóm thi xem nhóm nào tìm được câu trả lời tương ứng với câu hỏi đúng và nhanh nhất.
- GV tuyên dương nhóm thắng cuộc.
HĐ 2 : Sưu tầm thông tin .
Mục tiêu : Giúp HS nêu được cách phòng tránh HIV / AIDS và có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cuìng tránh HIV /AIDS
- Cho HS quan sát tranh minh họa trang 35 và đọc các thông tin.
- Hỏi : Em biết những biện pháp nào để tránh HIV / AIDS?
- GV nhận xét, khen ngợi những HS có kiến thức về phòng tránh HIV / AIDS.
- Gọi HS đọc lại các thông tin trang 35.
- Kết luận: HIVlà một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch của cơ thể. Tức là nó làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể đối với các bệnh nguy hiểm, các bệnh khác. Khi bị nhiễm HIV, lượng bạch cầu trong máu bị tiêu diệt dần, làm cho sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu và dẫn đến tử vongĐể không bị nhiễm HIV / AIDS chúng ta phải tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh .
4. Củng cố dặn dò
- Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài Thái độ đối với người nhiễm HIV/ AIDS
Nhận xét :
- 2 HS trả lời.
- Các nhóm thi đua tìm câu trả lời tương ứng với câu hỏi.
1 - c; 2 - b; 3 - d; 4 - e ; 5 – a.
+ Thực hiện nếp sống văn minh, chung thủy.
+ Không nghiện hút, tiêm chích ma túy.
+ Dùng bơm kim tiêm tiệt trùng, dùng 1 lần rồi bỏ.
+ Khi truyền máu cần xét nghiệm máu trước khi truyền.
* Rút kinh nghiệm :
Tuần 9 Tiết 17 Ngày dạy :
THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI
NGƯỜI NHIỄM HIV / AIDS
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình của họ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình trang 36, 37 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HĐGV
HĐHS
1ph
5ph
27ph
2ph
1. Ổn định
2. Bài cũ
- Gọi HS trả lời câu hỏi :
+ HIV/ AIDS là gì ?
+ HIV có thể lây truyền qua những đường nào?
+ Chúng ta phải làm gì để phòng tránh HIV/ AIDS?
- GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới
a) Giới thiệu ghi tựa.
b) Nội dung.
HĐ1 : Trò chơi tiếp sức “HIV lây truyền hoặc không lây truyền qua”
Mục tiêu : Giúp HS xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
- GV chia lớp thành 2 đội . cạnh mỗi đội có một hộp phiếu có cùng nội dung khi GV hô bắt đầu thì người thứ nhất rút một phiếu bất kì, đọc nội dung phiếu và gắn phiếu đó lên cột tương ứng trên bảng của nhóm mình. Người thứ nhất xong đi xuống, người thứ hai lại tiếp tục ,cứ như thế cho đến hết.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
HĐ 2 : Đóng vai “tôi bị nhiễm HIV”
Mục tiêu : Giúp HS biết được trẻ em bị nhiễm HIV có quyền được học tập, vui chơi và sống chung cùng cộng đồng. Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV.
- GV mời 5 HS tham gia đóng vai : 1 HS đóng vai bị nhiễm HIV, 4 HS khác thể hiện hành vi ứng xử với HS bị nhiễm HIV như đã ghi trong phiếu gợi ý.
- Lớp theo dõi cách ứng xử của từng vai để thảo luận xem cách ứng xử nào nên, cách nào không nên.
- GV nhận xét.
HĐ 3 : Quan sát và thảo luận
- Cho HS làm việc theo nhóm : Quan sát các hình trang 36, 37 và nói về nội dung của từng hình. Theo bạn, các bạn trong hình nào có cách ứng xử đúng đối với những người bị nhiễm HIV và gia đình họ.nếu các bạn ở hình 2 là người quen của bạn, bạn sẽ đối xử như thế nào ?
- Gọi các nhóm trình bày.
- GV kết luận : HIV không lây qua đường tiếp xúc thông thường. Những người nhiễm HIV, đặc biệt là trẻ emcó quyền được sống và cần được mọi người quan tâm thông cảm; không nên xa lánh họ. Điều đó sẽ giúp người nhiễm HIV sống lạc quan, lành mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 37 SGK.
4. Củng cố dặn dò
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài Phòng tránh bị xâm hại.
Nhận xét :
- 3 HS trả lời.
- Các đội thi đua tìm nội dung và gắnlên cột tương ứng .
+ Các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV : Dùng chung bơm kim tiêm không khử trùng. Xăm mình chung dụng cụ không khử trùng. Truyền máu mà không biết rõ nguồn gốc máu
+ Các hành vi không có nguy cơ lây nhiễm HIV : Bơi ở bể bơi công cộng. Bị muỗi đốt. Cầm tay. Ngồi học cùng bàn. Mặc chung quần áo.
- 5 HS đóng vai.
- HS thảo luận theo nhóm và trình bày.
* Rút kinh nghiệm :
Tuần 9 Tiết 18 Ngày dạy :
PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng :
Nêu một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại.
Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại.
Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình trang 38,39 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HĐGV
HĐHS
1ph
5ph
27ph
2ph
1. Ổn định
2. Bài cũ
- Gọi HS trả lời câu hỏi :
+ HIV có thể lây truyền qua những đường nào?
+ Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/ AIDS và gia đình họ?
- GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới
a) Giới thiệu ghi tựa.
b) Nội dung.
HĐ1 : Quan sát và thảo luận
Mục tiêu : HS nêu được một số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại và những điểm cần chú ý để phòng tránh bị xâm hại
- GV cho HS hoạt động theo nhóm.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận :
+ Một số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại : đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ; ở trong phòng kín một mình với người lạ, đi nhờ xe người lạ,ở nhà một mình lại mở cửa cho người lạ vào, cho nên không được đi một mình nơi vắng vẻ, không ở trong phòng kín một mình với người lạ, không đi nhờ xe người lạ, không để người lạ vào nhà nhất là khi ở nhà một mình
HĐ 2 : Đóng vai “Ứng phó với nguy cơ bị xâm hại”
Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng ứng phó với nguy cơ bị xâm hại và nêu được các qui tắc an toàn cá nhân.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm :
Nhóm 1 : Phải làm gì khi có người lạ tặng quà cho mình?
Nhóm 2: Phài làm gì khi có người lạ muốn vào nhà?
Nhóm 3: Phải làm gì khi có người trêu ghẹo hoặc có hành động gây bối rối, khó chịu đối với bản thân,?
- GV nhận xét và nêu câu hỏi cho cả lớp : Trong trường hợp bị xâm hại chúng ta cần phải làm gì ?
Kết luận :Trong trường hợp bị xâm hại chúng ta phải tìm cách lánh xa kẻ đónhư đứng dậy lùi ra xa không cho kẻ đó đụng vào mình, nhìn thẳng vào mặy người đó la to hoặc hét to : không hãy dừng lại, tôi sẽ nói cho mọi người biết hoặc bỏ đi ngay, kể với người tin cậy để nhận được sự giúp đỡ.
HĐ 3 : Vẽ bàn tay tin cậy
- Mục tiêu : HS liệt kê được danh sách những người có thể tin cậy, chia sẻ, tâm sự, nhờ sự giúp đỡ khi bản thân bị xâm hại.
- GV cho HS hoạt động cá nhân.
- Gọi HS nói về bàn tay tin cậy của mình.
- GV : Xung quanh ta có rất nhiều người đáng tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ trong lúc khó khăn. Chúng ta có thể chia sẻ, tâm sự để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp những chuyện lo lắng, sợ hãi, bối rối, khó chịu.
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 39 SGK.
4. Củng cố dặn dò
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.
Nhận xét :
- HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm : quan sát hình 1,2,3 trang 38 để trao đổi về nội dung từng hình và thảo luận các câu hỏi trang 38 SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm thảo luận và trình bày các tình huống ứng xử của nhóm mình.
- Các nhóm khác theo dõi nhận xét, góp ý kiến.
- HS tiếp nối nhau phát biểu.
- HS làm việc cá nhân.
- Mỗi em vẽ bàn tay của mình với các ngón tay xòe ra trên giấy , trên mỗi ngón tay ghi tên một người mà mình tin cậy, mình có thể nói với họ mọi điều thầm kín và họ cũng sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mình trong lúc khó khăn hoặc cho mình những lời khuyên đúng đắn.
- 3 HS đọc mục người cần biết.
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH TUAN 6 - 9 M R.doc