Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần 18 đến tuần 34

Khoa học : Ôn tâp : MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

I.Mục tiêu:

Giúp HS củng cố khắc sâu hiểu biết về:

- Một số từ ngữ liên quan đến môi trường.

- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường.

II.Đồ dùng.

- HS chuẩn bị 3 chiếc chuông nhỏ.

- GV: Phiếu học tập.

III.Hoạt động dạy – học:

 

doc79 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tuần 18 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i míi : (27-30p) H§1: ¶nh h­ëng cña m«i tr­êng tù nhiªn ®Õn ®êi sèng con ng­êi vµ con ng­êi t¸c ®éng trë l¹i m«i tr­êng tù nhiªn. - M«i tr­êng tù nhiªn cung cÊp cho con ng­êi : thøc ¨n, n­íc uèng, khÝ thë , n¬i ë, ... - M«i tr­êng cßn lµ n¬i tiÕp nhËn nh÷ng chÊt th¶i trong sinh ho¹t. H§2: Vai trß cña m«i tr­êng ®èi víi ®êi sèng con ng­êi Trß ch¬i : Nhãm nµo nhanh , nhãm nµo ®óng C/Cñng cè – DÆn dß (3-4p) ? Tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ g×? ? Nªu Ých lîi cña tµi nguyªn ®Êt ? ? Nªu Ých lîi cña tµi nguyªn thùc vËt vµ ®éng vËt ? ? Nªu Ých lîi cña tµi nguyªn n­íc ? ? Nªu Ých lîi cña tµi nguyªn than ®¸ ? -GV NX-KL cho ®iÓm -GV giíi thiÖu bµi vµ ghi b¶ng -GV chia nhãm - Trao ®æi , th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái sau: + Nªu néi dung tõng h×nh vÏ. + Trong h×nh vÏ m«i tr­êng tù nhiªn ®· cung cÊp cho con ng­êi nh÷ng g× ? + Trong h×nh vÏ m«i tr­êng tù nhiªn ®· nhËn tõ c¸c ho¹t ®éng cña con ng­êi nh÷ng g× ? - §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi. - NX , khen ngîi nhãm HS tÝch cùc. ? M«i tr­êng tù nhiªn cung cÊp cho con ng­êi nh÷ng g× ? ? M«i tr­êng tù nhiªn ®· nhËn tõ con ng­êi nh÷ng g× ? -GV KL - GV tæ chøc trß ch¬i : Nhãm nµo nhanh , nhãm nµo ®óng - C¸ch tiÕn hµnh : . Chia nhãm . Ph¸t phiÕu häc tËp cho tõng nhãm. . HS trao ®æi , th¶o luËn viÕt tªn nh÷ng thø m«i tr­êng cho con ng­êi vµ nh÷ng thø m«i tr­êng nhËn tõ con ng­êi. . GV gióp ®ì nhãm hs gÆp khã kh¨n. . Trao ®æi phiÕu ®Ó chÊm . Gäi hs c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. . GV gäi 1 nhãm ®äc phiÕu cña nhãm m×nh. -NX, khen ngîi hs ? §iÒu g× x¶y ra nªó con ng­êi khai th¸c tµi nguyªn thiªn nhiªn 1 c¸ch bõa b·i vµ th¶i vµo m«i tr­êng nhiÒu chÊt ®éc h¹i ? - NX chung. -NX tiÕt häc , khen ngîi hs tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. -VN häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. 4 HSTL HS kh¸c NX-BS Nghe Nghe vµ NL N4 QS vµ TLN4 Nhãm kh¸c NX- BS Nghe TL nèi tiÕp Nghe N4 Nghe vµ thùc hiÖn YC cña GV Nhãm kh¸c NX-BS Nghe TLM Nghe Nghe vµ thùc hiÖn. Bµi 65 : T¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng rõng I.Môc tiªu: Gióp HS: - KÓ ®­îc nh÷ng tµi nguyªn dÉn ®Õn viÖc rõng bÞ tµn ph¸. - Nªu ®­îc nh÷ng t¸c h¹i cña viÖc ph¸ rõng. II.§å dïng. - HS chuÈn bÞ tranh ¶nh , bµi b¸o nãi vÒ n¹n ph¸ rõng vµ hËu qu¶ cña viÖc ph¸ rõng III.Ho¹t ®éng d¹y – häc: ND H§GV H§HS A/Bµi cò : (3-4p) Vai trß cña m«i tr­êng tù nhiªn ®èi víi ®êi sèng con ng­êi B/Bµi míi : (26-29p) H§1: Nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc rõng bÞ tµn ph¸ - §èt rõng lµm n­¬ng - LÊy cñi, ®èt than, - LÊy gç lµm nhµ, ®ãng ®å dïng - Ph¸ rõng ®Ó lÊy ®Êt lµm nhµ, lµm ®­êng, x©y dùng khu c«ng nghiÖp, khu sinh th¸i, vui ch¬i gi¶i trÝ... H§2: T¸c h¹i cña viÖc ph¸ rõng -Líp ®Êt mµu mì bÞ röa tr«i. - KhÝ hËu thay ®æi. - Th­êng xuyªn cã lò lôt , h¹n h¸n x¶y ra. - §Êt bÞ xãi mßn , b¹c mµu. - §éng vËt mÊt n¬i sinh sèng nªn hung d÷... H§ 3 : Chia sÎ th«ng tin C/Cñng cè – DÆn dß (3-4p) ? M«i tr­êng tù nhiªn cho con ng­êi nh÷ng g× ? ? M«i tr­êng tù nhiªn nhËn l¹i tõ c¸c ho¹t ®éng vµ s¶n xuÊt cña con ng­êi nh÷ng g× ? ? §iÒu g× sÏ xÈy ra nÕu con ng­êi khai th¸c bõa b·i vµ th¶i ra m«i tr­êng nhiÒu chÊt ®éc h¹i ? -GV NX-KL cho ®iÓm -GV giíi thiÖu bµi vµ ghi b¶ng -GV chia nhãm - QS c¸c h×nh minh ho¹ trong bµi vµ tr¶ lêi c©u hái sau: + Con ng­êi khai th¸c gç vµ ph¸ rõng ®Ó lµm g× ? Em h·y nªu viÖc lµm ®ã t­¬ng øng víi tõng h×nh minh ho¹ trong SGK . + Cã nh÷ng nguyªn nh©n nµo khiÕn rõng bÞ tµn ph¸? - §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi. - NX , khen ngîi nhãm HS tÝch cùc. -GV KL - GV tæ chøc HS th¶o luËn nhãm 2 - YC hs quan s¸t h×nh minh ho¹ 5,6 , SGK vµ nãi lªn hËu qu¶ cña viÖc ph¸ rõng . Gäi hs ph¸t biÓu vÒ hËu qu¶ cña viÖc ph¸ rõng - GV kÕt luËn -! §äc c¸c bµi b¸o hoÆc nãi vÒ tranh ¶nh m×nh s­u tÇm ®­îc vÒ n¹n ph¸ rõng vµ hËu qu¶ cña viÖc ph¸ rõng. - Gv cã thÓ hái hs vÒ néi dung bµi b¸o ®· ®äc . ! §äc môc B¹n cÇn biÕt. -NX tiÕt häc , khen ngîi hs tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. -VN häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. 3 HSTL HS kh¸c NX-BS Nghe Nghe vµ NL N4 QS vµ TLN4 Nhãm kh¸c NX- BS Nghe TLN2 Nghe vµ thùc hiÖn YC cña GV Nghe H§CN 2 em Nghe vµ thùc hiÖn. Bµi 66: T¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng ®Êt I.Môc tiªu: Gióp HS: - Nªu ®­îc nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc ®Êt trång ngµy cµng bÞ thu hÑp vµ tho¸i ho¸. - Ph©n tÝch nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn m«i tr­êng ®Êt trång ngµy cµng bÞ thu hÑp vµ tho¸i ho¸. II.§å dïng. - GV vµ HS s­u tÇm tranh ¶nh , bµi b¸o nãi vÒ t¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng ®Êt vµ hËu qu¶ cña nã. III.Ho¹t ®éng d¹y – häc: ND H§GV H§HS A/Bµi cò : (3-4p) Vai trß cña m«i tr­êng tù nhiªn ®èi víi ®êi sèng con ng­êi B/Bµi míi :(27-30p) H§1: Nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc ®Êt trång ngµy cµng bÞ thu hÑp - D©n sè t¨ng - Nhu cÇu vÒ ®o thÞ ho¸ ngµy cµng cao. H§2: Nguyªn nh©n dÉn ®Õn m«i tr­êng ®Êt trång ngµy cµng bÞ suy tho¸i -Sö dông ph©n ho¸ häc vµ thuèc trõ s©u - R¸c th¶i lµm cho m«i tr­êng ®Êt bÞ « nhiÔm, suy tho¸i.. - ChÊt th¶i c«ng nghiÖp cña nhµ m¸y, xÝ nghiÖp.. H§ 3 : Chia sÎ th«ng tin C/Cñng cè – DÆn dß (3-4p) ? Nh÷ng nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn viÖc rõng bÞ tµn ph¸ ? ? ViÖc ph¸ rõng dÉn ®Õn nh÷ng hËu qu¶ g× ? -GV NX-KL cho ®iÓm -GV giíi thiÖu bµi vµ ghi b¶ng - QS c¸c h×nh minh ho¹ 1 , 2 trang 136 vµ tr¶ lêi c©u hái sau: ? ë ®Þa ph­¬ng em , nhu cÇu vÒ sö dông ®Êt thay ®æi nh­ thÕ nµo ? ? Theo em nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn sù thay ®æi ®ã ? -GV KL - GV tæ chøc HS th¶o luËn nhãm 2 - YC hs quan s¸t h×nh minh ho¹ 3,4 , SGK vµ TLCH sau : ? Nªu t¸c h¹i cña viÖc sö dông ph©n bãn ho¸ häc , thuèc trõ s©u.. ®èi víi m«i tr­êng ®Êt. ? Nªu t¸c h¹i cña r¸c th¶i ®èi víi m«i tr­êng ®Êt ? ? Em cßn biÕt nh÷ng nguyªn nh©n nµo lµm cho m«i tr­êng ®Êt bÞ suy tho¸i. ! §äc môc B¹n cÇn biÕt trang 137 . - GV kÕt luËn ! §äc c¸c bµi b¸o hoÆc nãi vÒ tranh ¶nh m×nh s­u tÇm ®­îc vÒ t¸c h¹i cña m«i tr­êng ®Êt ngµy cµng suy tho¸i. - Gv cã thÓ hái hs vÒ néi dung bµi b¸o ®· ®äc . -NX tiÕt häc , khen ngîi hs tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. -VN häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. 3 HSTL HS kh¸c NX-BS Nghe Nghe vµ NL N2 QS vµ TLN2 Nèi tiÕp TL Nhãm kh¸c NX- BS Nghe TLN2 Nghe vµ thùc hiÖn YC cña GV Nghe 2 em Nghe H§CN 3 em Nghe vµ thùc hiÖn. Bµi 67: T¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng kh«ng khÝ vµ n­íc I.Môc tiªu: Gióp HS: - KÓ 1 sè nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc m«i tr­êng kh«ng khÝ vµ n­íc bÞ « nhiÔm. - HiÓu ®­îc t¸c h¹i cña viÖc « nhiÔm kh«ng khÝ vµ n­íc - BiÕt ®­îc nh÷ng nguyªn nh©n g©y « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ vµ n­íc ë ®Þa ph­¬ng. II.§å dïng. - C¸c h×nh minh ho¹ trang 138, 139, SGK III.Ho¹t ®éng d¹y – häc: ND H§GV H§HS A/Bµi cò :(3-4p) T¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng ®Êt B/Bµi míi : (27-30p) H§1: Nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc ®Êt trång ngµy cµng bÞ thu hÑp - D©n sè t¨ng - Nhu cÇu vÒ ®o thÞ ho¸ ngµy cµng cao. H§2: Nguyªn nh©n dÉn ®Õn m«i tr­êng ®Êt trång ngµy cµng bÞ suy tho¸i -Sö dông ph©n ho¸ häc vµ thuèc trõ s©u - R¸c th¶i lµm cho m«i tr­êng ®Êt bÞ « nhiÔm, suy tho¸i.. - ChÊt th¶i c«ng nghiÖp cña nhµ m¸y, xÝ nghiÖp.. H§ 3 : Chia sÎ th«ng tin C/Cñng cè – DÆn dß (3-4p) ? Nguyªn nh©n nµo dÉn m«i tr­êng ®Êt bÞ thu hÑp ? ? Nguyªn nh©n nµo dÉn m«i tr­êng ®Êt bÞ suy tho¸i ? -GV NX-KL cho ®iÓm -GV giíi thiÖu bµi vµ ghi b¶ng. - Chia nhãm ! QS c¸c h×nh minh ho¹ trang 138 , 139 vµ tr¶ lêi c©u hái sau: ? Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn « nhiÔm n­íc ? ? Nguyªn nh©n nµo dÉníNo nhiÔm kh«ng khÝ ? ? §iÒu g× x¶y ra nÕu tµu biÓn bÞ ®¾m hoÆc nh÷ng èng dÉn dÇu ®i qua ®¹i d­¬ng bÞ rß rØ ? ? TS mét sè c©y trong h×nh bÞ trôi r¸ ? ? Nªu mèi liªn quan gi÷a « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng khÝ víi « nhiÔm m«i tr­êng n­íc ? - GV nhËn xÐt , khen ngîi nhãm tÝch cùc. -GV KL ? ¤ nhiÔm n­íc vµ kh«ng khÝ cã t¸c h¹i g× ? ? ë ®Þa ph­¬ng em , ng­êi d©n ®· lµm g× ®Ó m«i tr­êng kh«ng khÝ , n­íc bÞ « nhiÔm ? ViÖc lµm ®ã sÏ g©y ra nh÷ng t¸c h¹i g×? ! §äc môc B¹n cÇn biÕt trang 137 . - GV kÕt luËn ! §äc c¸c bµi b¸o hoÆc nãi vÒ tranh ¶nh m×nh s­u tÇm ®­îc vÒ t¸c h¹i cña m«i tr­êng ®Êt ngµy cµng suy tho¸i. - Gv cã thÓ hái hs vÒ néi dung bµi b¸o ®· ®äc . -NX tiÕt häc , khen ngîi hs tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. -VN häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. 3 HSTL HS kh¸c NX-BS Nghe Nghe vµ NL N2 QS vµ TLN2 Nèi tiÕp TL Nhãm kh¸c NX- BS Nghe TLN2 Nghe vµ thùc hiÖn YC cña GV Nghe 2 em Nghe H§CN 3 em 3 em Nghe 2-3 em TLM. Nghe Bµi 68: mét sè biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr­êng I.Môc tiªu: Gióp HS: - X¸c ®Þnhn ®­îc mét sè BP nh»m b¶o vÖ MT ë møc ®é quèc gia,céng ®ång - G­¬ng mÉu thùc hiÖn nÐp sèng v¨n minh gãp phÇn gi÷ VS m«i tr­êng - Tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ MT II.§å dïng. - C¸c h×nh minh ho¹ trang 140,141 SGK III.Ho¹t ®éng d¹y – häc ND H§GV H§HS A/Bµi cò :(3-4p) B/Bµi míi : (27-30p) H§1:GTB: H§ 2 : C¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ MT -B¶o vÖ rõng,trång rõng -Gi÷ vÖ sinh m«i tr­êng -§¾p ruéng bËc thang gi÷ n­íc -Dïng biÖn ph¸p sinh häc ®Ó b¶o vÖ c©y trång thay cho dïng thuèc hãa häc -Xö lÝ n­íc th¶i hîp lÝ H§ 3: TriÓn l·m C/Cñng cè – DÆn dß (3-4p) ? Nguyªn nh©n nµo dÉn m«i tr­êng kh«ng khÝ vµ n­íc bÞ « nhiÔm ? -GV NX-KL cho ®iÓm -GV giíi thiÖu bµi vµ ghi b¶ng. !Më SGK ! QS c¸c h×nh minh ho¹ vµ t×m lêi ghi chó thÝch hîpm cho mçi h×nh: !B¸o c¸o !NX-BX !§äc l¹i ?Nªu c¸c biÖn ph¸p BVMT ?Nh÷ng biÖn ph¸p ®ã thùc hiÖn ë quy m« nµo ?Chóng ta cã thÓ thùc hiÖn ®­îc nh÷ng BP nµo - GV nhËn xÐt , khen ngîi nhãm tÝch cùc. -GV KL chung:BVMT kh«ng chØ lµ tr¸ch nhiÖm cña mét riªng ai,cña mét quèc gia nµo mµ lµ tr¸ch nhiÖm cña toµn céng ®ång ! §äc môc B¹n cÇn biÕt trang 137 . !Tæ chøc triÓn l·m tranh ¶nh s­u tÇm ®­îc theo nhãm Tæ chøc c¶ líp tham quan s¶n phÈm:YC c¸c nhãm cö ®¹i diÖn thuyÕt minh c¸c bµi b¸o hoÆc nãi vÒ tranh ¶nh m×nh s­u tÇm ®­îc vÒ BV m«i tr­êng - Gv cã thÓ hái hs vÒ néi dung bµi b¸o hoÆc tranh ¶nh ®· ®äc . Gv tæng kÕt !®äc l¹i ND -NX tiÕt häc , khen ngîi hs tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. -LH viÖc BV m«i tr­êng -VN häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. 2 HSTL HS kh¸c NX-BS Nghe Nghe vµ NL N2 QS vµ TLN2 Nèi tiÕp TL Nhãm kh¸c NX- BS Nghe TLN2 Nghe vµ thùc hiÖn YC cña GV Nghe 2 em Nghe H§ nhãm 2-3 em Nghe 2-3 em Nghe

File đính kèm:

  • dockhoa hoc 1834CKTKN.doc