Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Trường tiểu học diễn cát

I.Mục tiêu:

-Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược,Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống thực dân Pháp ở Nam Kì.Nêu được các sự kiên chủ yếu về Trương Định:Không tuân lệnh vua cùng nhân dân chống Pháp.

-Trương Định quê ở Bình Sơn,Quảng Ngãi,chiêu mộ nghĩa binh đánh Pháp ngay khi chúng vừa tấn công Gia Định.(Năm 1859)

+Triều đình kí hòa ước nhường ba tỉnh miền đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho Trương Định phải giải tán lực lượng kháng chiến.

+Trương Định không tuân lệnh vua,kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp

-Biết các đường phố,trường học.ở địa phương mang tên Trương Định.

 

doc45 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Trường tiểu học diễn cát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úng liều lượng. II.Đồ dùng dạy học: -Hình trang 24, 25 SGK. -Có thể sưu tầm một số vỏ đựng và bản hướng dẫn sử dụng thuốc. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS. 5 phút 10 phút 10 phút 10 phút 5 phút 1.Bài cũ: -Nêu tác hại của thuốc lá đối với những người xung quanh. -Nêu tác hại của rượu, bia đối với những người xung quanh. -Nêu tác hại của ma tuý đối với những người xung quanh. -Khi bị người khác lôi kéo, rủ rê sử dụng chất gây nghiện, em sẽ xử lý như thế nào? +GV nhận xét ,cho điểm 2.Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. -GV yêu cầu HS làm việc theo cặp trả lời câu hỏi SGK/24. -Gọi một số cặp lên bảng hỏi và trả lời trước lớp. KL:GV nhận xét, chốt lại những ý đúng. Hoạt động 2: Thực hành làm bài tập trong SGK. -GV yêu cầu HS làm bài tập trang 24 SGK. -Gọi một số HS nêu kết quả làm việc. -GV và HS nhận xét, chốt lại kết quả đúng. KL:GV rút ra ghi nhớ SGK/25. Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. -Quản trò lần lượt đọc từng câu hỏi SGK/25. -Yêu cầu HS giơ thẻ từ đã chuẩn bị sẵn, trọng tài quan sát nhóm nào đưa thẻ nhanh và đúng thì nhóm đó thắng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò -Thế nào là sử dụng thuốc an toàn? -Khi đi mua thuốc, chúng ta cần lưu ý điều gì? -GV nhận xét tiết học. -3HS trả lời -Hs khác nhận xét -HS làm việc theo cặp. -HS lên bảng trình bày. -HS làm việc cá nhân. -HS nêu kết quả làm việc. -2 HS nhắc lại ghi nhớ. -HS tiến hành chơi trò chơi theo yêu cầu của quản trò. -HS trả lời. Thể dục Bài 11:Tập hợp hàng dọc,dóng hàng,dàn hàng,dồn hàng, quay phải,quay sau,đi đều vòng phải,vòng trái,đổi chân khi đi sai nhịp -Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” (Thứ 2 dạy 5A) I.Mục tiêu: -Thực hiện được tập hợp hàng dọc,dóng hàng,dàn hàng,dồn hàng ,quay trái,quay phải,quay sau,đi đều vòng phải,vòng trái,đổi chân khi đi đều sai nhịp. -Biết cách chơi và tham gia chơi được. II.Địa điểm ,phương tiện. -Địa điểm:Trên sân trường,vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện:chuẩn bị 1 còi. III.Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Định lượng Cách tổ chức 1.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu bài học. -Đứng vỗ tay hát. 2.Phần cơ bản a.ôn đội hình –đội ngũ -Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số,đi đều vòng phải,vòng trái,đổi chân đi khi sai nhịp. -lần 1,2 :GV điều khiển. -lần 3,4 tập theo tổ. -Lần 5,6:Cho các tổ tập thi đua. b.Trò chơi” Nhảy ô tiếp sức” -GV nêu tên trò chơi,cùng hS nhắc lại cách chơi -Cho 1 nhóm HS chơi thử:1-2 lần. -HS chơi chính thức. 3.Phần kết thúc. -GV cùng HS hệ thống kiến thức -GV nhận xét đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 10 phút 22 phút 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x x x x x x x X X X X X X X X X X XX X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Thứ 3 ngày 27 tháng 9 năm 2011 Thể dục Bài 12:Tập hợp hàng dọc,dóng hàng,dàn hàng,dồn hàng, quay phải,quay sau,đi đều vòng phải,vòng trái,đổi chân khi đi sai nhịp -Trò chơi “Nhảy đúng nhảy nhanh” (Thứ 3 dạy 5C,5D) I.Mục tiêu: -Thực hiện được tập hợp hàng dọc,dóng hàng,dàn hàng,dồn hàng ,quay trái,quay phải,quay sau,đi đều vòng phải,vòng trái,đổi chân khi đi đều sai nhịp. -Biết cách chơi và tham gia chơi được. II.Địa điểm ,phương tiện. -Địa điểm:Trên sân trường,vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn tập luyện. -Phương tiện:chuẩn bị 1 còi. III.Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Định lượng Cách tổ chức 1.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu bài học. -Đứng vỗ tay hát. 2.Phần cơ bản a.ôn đội hình –đội ngũ -Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số,đi đều vòng phải,vòng trái,đổi chân đi khi sai nhịp. -lần 1,2 :GV điều khiển. -lần 3,4 tập theo tổ. -Lần 5,6:Cho các tổ tập thi đua. b.Trò chơi” Nhảy nhanh nhảy đúng” -GV nêu tên trò chơi,cùng HS nhắc lại cách chơi -Cho 1 nhóm HS chơi thử:1-2 lần. -HS chơi chính thức. 3.Phần kết thúc. -GV cùng HS hệ thống kiến thức -GV nhận xét đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. 10 phút 22 phút 5 phút x x x x x x x x x x x x x x x x x x X x x x x x x x x x x x x x x x x x x X X X X X X X X X X XX X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Lịch sử Quyết ra đi tìm đường cứu nước (Thứ 3 dạy 5D,5A,thứ 5 dạy 5B,5C) I.Mục tiêu: -Biết ngày 5-6 -1911 tại bến Nhà Rồng(Thành phố Hồ chí Minh),với lòng yêu nước thương dân sâu sắc,Nguyễn Tắt Thành(tên của Bác Hồ lúc đó)ra đi tìm đường cứu nước. II.Đồ dùng dạy-học -Ảnh về quê hương Bác Hồ,Bến cảng Nhà Rồng. -Bản đồ hành chính Việt Nam. III.Hoạt động dạy-học. Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút 17 phút 13 phút 5 phút 1.Bài cũ: -Hãy thuật lại phong trào Đông Du?Vì sao phong trào Đông Du thất bại? +Nhận xét,cho điểm. 2.Bài mới:Giới thiệu bài. Hoạt động 1:Làm việc cả lớp -Hãy nêu 1 số phong trào chống Pháp cuối thế kỉ XIX-XX? -Vì sao các phong trào đó thất bại? +GV giao nhiệm vụ học tập cho HS. -Tìm hiểu về gia đình quê hương của Nguyễn Tất Thành? -Mục đích ra đi của Nguyễn Tất Thành? -Sự quyết ra đi của Nguyễn Tất Thành? +Lần lượt gọi HS trả lời câu hỏi. +GV nhận xét và chốt lại các ý đúng. -Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19/5/1890... -Yêu nước thương dân có ý chí đánh đuổi giặc Pháp. -Nguyễn Tất Thành không tán thành con đường cứu nước của các nhà tiền bối Hoạt động2:Thảo luận. +GV yêu cầu HS thảo luận N2 và trả lời câu hỏi: -Nguyễn Tất Thành ra nước ngoài để làm gì? -Theo em Nguyễn Tất Thành làm thế nào có thể kiếm sống và đi ra nước ngoài? +GV nhận xét và kết luận.(SGK) 3.Củng cố -Dăn dò: -Theo em ,nếu không có việc Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước thì đất nước chúng ta sẽ như thế nào? +GV củng cố. -Dặn dò. -HS trả lời -hS khác nhận xét. -HS nêu. -HS khác nhận xét -hS lần lượt trả lời các câu hỏi. -HS thảo luận N2 và trả lời . -Đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận -Nhóm khác nhận xét ,bổ sung. -HS đọc ghi nhớ ở SGK -HS phát biểu ý kiến Địa lý Bài 6:Đất và rừng (Thứ 3 dạy5A,thứ 5 dạy 5B,5C,5D) I.Mục tiêu:Học xong bài này, HS biết: -Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) vùng phân bố của đất phe-ra-lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn. -Nêu được một số đặc điểm của đất phe-ra-lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn. -Biết vai trò của đất, rừng đối với đời sống của con người. II.Đồ dùng dạy học: -Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. -Bản đồ phân bố rừng Việt Nam (nếu có). -Tranh, ảnh thực vật và động vật của rừng Việt Nam (nếu có). III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. 5 phút 12phút 12phút 10phút 2phút 1.Bài cũ: -Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta. -Biển có vai trò thế nào đối với sản xuất và đời sống? -Kể tên một vài hải sản ở nước ta. +GV nhận xét,cho điểm 2.Bài mới:Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Đất ở nước ta. -Yêu cầu HS đọc SGK/79 và hoàn thành bài tập như SGV/91. -Gọi đại diện một số HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. -Gọi một số HS lên bảng chỉ trên bản đồ Địa lí Việt Nam vùng phân bố hai loại đất chính ở Việt Nam. KL: GV nhận xét, kết luận. .Hoạt động 2: Rừng ở nước ta. -Yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK/80 và trả lời câu hỏi theo nhóm 4. -Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. -GV gọi HS nhận xét, bổ sung. -Một số HS lên bảng chỉ trên bản đồ vùng phân bố rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn. KL: GV nhận xét, rút ra kết luận như SGV/92. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. -GV hỏi HS về vai trò của rừng, đất đối với đời sống của con người. -GV tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu tranh, ảnh về thực vật và động vật của rừng Việt Nam. KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/81. -Goị HS đọc lại phần ghi nhớ. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò -Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. -GV nhận xét tiết học. -HS đọc SGK và làm bài tập -HS trình bày kết quả làm việc. -HS làm việc trên bản đồ. -HS quan sát hình và trả lời câu hỏi theo nhóm 4. -Đại diện nhóm trình bày. -HS chỉ bản đồ. -HS trả lời theo sự hiểu biết của mình. -HS trưng bày sản phẩm. -2 HS đọc lại phần ghi nhớ. Thứ 5 ngày 29 tháng 9 năm 2011 Khoa học Bài12:PHÒNG BỆNH SỐT RÉT (Thứ 5 dạy 5B,5C,thứ 6 dạy 5D,5A) I.Mục tiêu:Sau bài học, HS có khả năng: -Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. -Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét. -Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi. -Tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn (đặc biệt màn đã được tẩm chất phòng muỗi), mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt khi trời tối. -Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. -Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét. II.Đồ dùng dạy học: -Thông tin và hình trang 26, 27 SGK. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS. 5 phút 15phút 15 phút 5 phút 1.Bài cũ: -Thế nào là sử dụng thuốc an toàn? --Khi đi mua thuốc, chúng ta cần lưu ý điều gì? -Để cung cấp vitamin cho cơ thể, chúng ta phải làm gì? +GV nhận xét và cho điểm. 2.Bài mới:Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Làm việc với SGK. -GV yêu cầu HS quan sát và đọc lời thoại các nhân vật trong hình 1, 2 SGK/26. -Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi SGK/26. -GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu của GV. -Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. -GV và HS nhận xét. KL:GV chốt lại kết luận đúng. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. -GV phát phiếu cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận. (Theo các câu hỏi trong SGV trang 59). -Gọi đại diện các nhóm trình bày. -GV và HS nhận xét, GV chốt lại ý đúng. KL:GV rút ra kết luận SGK/27. -Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò -Hãy nêu dấu hiệu của bệnh sốt rét? -Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? -GV nhận xét tiết học. -3 hS trả lời -HS khác nhận xét . -HS quan sát tranh và đọc lời thoại. -HS làm việc theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày . -Các nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày. -HS nhắc lại ghi nhớ. -HS trả lời.

File đính kèm:

  • dockhoa su dia tuan 1va tuan 2.doc