I. MỤC TIÊU:
-KT: Nêu được những việc nên làm và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.
-KN: Nêu được những việc mà người chồng và các thành viên khác trong gia đình phải làm để chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ mang thai.
-TĐ: Luôn có ý thức giúp đỡ phụ nữ mang thai.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình minh họa trong SGK
- Giấy khổ to, bút dạ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Trường Th số 1 Quảng An - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE?
Ngày dạy: / / 2010
I. MỤC TIÊU:
-KT: Nêu được những việc nên làm và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.
-KN: Nêu được những việc mà người chồng và các thành viên khác trong gia đình phải làm để chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ mang thai.
-TĐ: Luôn có ý thức giúp đỡ phụ nữ mang thai.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình minh họa trong SGK
- Giấy khổ to, bút dạ.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
12p
9p
6p
4p
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Cơ thể của mỗi con người được hình thành như thế nào?
+ Hãy mô tả khái quát quá trình thụ tinh?
+ Hãy mô tả một vài giai đoạn phát triển của thai nhi?
- GV nhận xét, ghi điểm từng HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong thời kì mang thai phụ nữ nên và không nên làm gì? Các thành viên khác trong gia đình nên làm gì để chăm sóc giúp đỡ phụ nữ có thai? Các em sẽ biết điều đó qua bài hôm nay: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-Hoạt động 1: Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì?
- Hướng dẫn thảo luận
+Những việc nên làm:
+Những việc không nên làm:
-KL: Mục bạn cần biết.
Hoạt động 2: Trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình với phụ nữ mang thai.
-Hướng dẫn HS quan sát hình 5,6,7 và nêu nội dung từng hình.
+Hình 5:
+Hình 6:
+Hình 7:
-Mọi người trong gia đình cần làm gì để chăm sóc đối với phụ nữ mang thai.
-KL: Mục bạn cần biết.
3. Trò chơi: Đóng vai
- GV đưa ra một vài tình huống:
+ Em đang trên đường đến trường rất vội vì hôm nay em dậy muộn thì gặp cô Lan hàng xóm đi cùng đường. Cô lan đang mang bầu lại phải xách nhiều đồ trên tay. Em sẽ làm gì khi đó?
+ Em đi xe khách về quê, có một phụ nữ mang thai bước lên xe. Chị đưa mắt tìm chỗ ngồi nhưng không còn.
- Gợi ý HS đóng vai theo chủ đề: Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.
- Gọi các nhóm lên trình diễn.
- Nhận xét, khen ngợi
3.Tổng kết-dặn dò:
-Phụ nữ đang mang thai nên và không nên làm gì?
-Mọi người cần làm gì để giúp đỡ phụ nữ dang mang thai?
-Dặn tìm hiểu bài: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
-Nhận xét tiết học,
+ 3 HS trả lời câu hỏi.
- HS nghe.
- Thảo luận theo cặp, quan sát các hình minh họa và dựa vào các hiểu biết thực tế, thảo luận, sau đó ghi vào phiếu những việc phụ nữ có thai nên và không nên làm. Trình bày kết quả (mỗi em 1 ý của tranh)
+Ăn uống đủ chất, đủ lượng; nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái; đi khám thai định kì (3 tháng 1 lần); Tiêm vắc xin phòng bệnh và uống thuốc khi cần theo chỉ dẫn của bác sĩ.
+Dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, ma túy; lao động nặng nhọc, tiếp xúc với các chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...
-Theo dõi
-Quan sát hình, thảo luận nhóm 4, nêu nội dung hình.
+Cả nhà ăn cơm, chồng gắp thức ăn cho vợ.
+Vợ cho gà ăn, chồng gánh nước.
+Chồng quạt cho vợ, con khoe điểm 10.
-Quan tâm việc ăn uống, gánh vác công việc nặng nhọc, tạo không khí vui vẽ đầm ấm trong gia đình.
-Theo dõi.
- HS hoạt động trong nhóm, đọc tình huống, tìm cách giải quyết, chọn bạn đóng vai, diễn thử, nhận xét, sửa chữa cho nhau
4 nhóm cử diễn viên lên trình diễn.
-Trả lời.
-Theo dõi, ghi bài.
Khoa học: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ
Ngày dạy: / / 2010
I. MỤC TIÊU:
-KT: Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
-KN: Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
-TĐ: Thấy được tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ 1, 2, 3 trang 14 phôtô và cắt rời từng hình: 3 tấm thẻ cắt rời ghi: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 đến 10 tuổi.
- Giấy khổ to, bút dạ
- HS sưu tầm các tấm ảnh của bản thân hoặc trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
TG
Giáo viên
Học sinh
3p
1p
7p
11p
9p
4p
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Phụ nữ có thai cần làm gì để mình và thai nhi khỏe mạnh?
+ Tại sao lại nói rằng: Chăm sóc sức khỏe của người mẹ và thai nhi là trách nhiệm của mọi người?
+ Cần phải làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?
- GV nhận xét, ghi điểm từng HS
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Từ khi được sinh ra, cơ thể chúng ta phát triển như thế nào? Qua những giai đoạn nào? Bài học hôm nay các em sẽ rõ.
Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Sưu tầm và giới thiệu ảnh.
- Kiểm tra việc chuẩn bị ảnh của HS
- Yêu cầu HS giới thiệu về bức ảnh mà mình mang đến lớp.
+ Đây là ai? Ảnh chụp lúc mấy tuổi? Khi đó đã biết làm gì hoặc có những hoạt động đáng yêu nào?
- Nhận xét, khen ngợi những HS giới thiệu hay, giọng rõ ràng, lưu loát.
Hoạt động 2: Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
- Hướng dẫn trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”.Phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Cách chơi: Các thành viên cùng đọc thông tin và quan sát tranh sau đó thảo luận và viết tên lứa tuổi ứng với mỗi tranh và ô thông tin vào một tờ giấy.
- Nhóm làm nhanh nhất và đúng là nhóm thắng cuộc
- Cho HS báo cáo kết quả trò chơi.
- GV nêu đáp án đúng, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 3: Đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi người.
-Tuổi dậy thì bắt đầu từ khi nào?
-Đến tuổi dậy thì, cơ thể có những biến đổi gì về mặt sinh học?
-Mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì có gì thay đổi?
-Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người?
3.Tổng kết-dặn dò:
-Nêu các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì?
-Nêu một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì?
-Dặn tìm hiểu: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già,
-Nhận xét tiết học.
+ 3 HS trả lời câu hỏi.
- HS nghe.
- Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên trong tổ.
- 7 HS tiếp nối nhau giới thiệu bức ảnh mà mình mang đến lớp.
- HS chia thành nhóm nhỏ, nghe GV phổ biến cách chơi và luật chơi. Sau đó HS tiến hành chơi trong nhóm, ghi kết quả của nhóm mình vào giấy
- Nhóm làm nhanh nhất trình bày, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
- 3 HS lần lượt trình bày trước lớp.
-10-13 tuổi đối với nữ và 13-15 tuổi đối với nam.
-Phát triển về chiều cao và cân nặng, cơ quan sinh dục phát triển, nữ có kinh nguyệt, nam có hiện tượng xuất tinh.
-Có những biến đổi về tình cảm và suy nghĩ và mối quan hệ xã hội.
-Biển đổi về mặt sinh học và thay đổi về mối quan hệ xã hội.
-Trả lời.
-Theo dõi, ghi bài.
File đính kèm:
- khoa hoc 5 tuan 3.doc