I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
Sau bài học Hs biết:
- Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh, ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện. (Hình1 trang 92, hình 2, 3 trang 93).
- Một số đồ dùng máy móc sử dụng điện: Mô tơ điện, đèn pin, ôtô đồ chơi, đi-na-mô
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. KIỂM TRA BÀI CŨ.
- Trình bày một vài tác dụng của năng lượng gió?
- Trình bày một vài tác dụng của năng lượng nước chảy?
Gv nhận xét cho điểm.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 45: Sử dụng năng lượng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng DGĐT Earkar THIẾT KẾ BÀI DẠY
Trường TH Nguyễn Công Trứ Môn: Khoa học lớp 5
Tiết: 45
Bài: Sử dụng năng lượng điện
Giáo viên: Nguyễn Thái Sùng
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
Sau bài học Hs biết:
- Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh, ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện. (Hình1 trang 92, hình 2, 3 trang 93).
- Một số đồ dùng máy móc sử dụng điện: Mô tơ điện, đèn pin, ôtô đồ chơi, đi-na-mô
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. KIỂM TRA BÀI CŨ.
- Trình bày một vài tác dụng của năng lượng gió?
- Trình bày một vài tác dụng của năng lượng nước chảy?
Gv nhận xét cho điểm.
2. BÀI MỚI.
a. Giới thiệu bài.
Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta điện đóng vai trò rất quan trọng. Vậy những đồ dùng nào sử dụng năng lượng điện và chúng sử dụng nguồn điện được lấy từ đâu, chúng ta cần sử dụng điện như thế nào cho hợp lí.? Hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu bài: "Sử dụng năng lượng điện".
Hs nhắc lại đề, Gv ghi bảng.
b. Hoạt động 1. (Thảo luận).
* Mục tiêu: Hs kể được
- Một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Một số loại nguồn điện phổ biến.
* Cách tiến hành.
Gv cho học sinh thảo luận theo bàn câu hỏi:
- Kể tên một số đồ dùng sử dụng điện mà bạn biết?
- Năng lượng điện mà đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu?
Hs: Báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung.
Gv: Nhận xét.
Gv: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều được gọi chung là nguồn điện.
Gv: Yêu cầu học sinh tìm thêm các loại nguồn điện mà Hs biết?
Hs: ( ắc- quy; đi- na- mô, máy phát điện)
b. Hoạt động 2: (Quan sát và thảo luận)
* Mục tiêu: Học sinh kể được một số ví dụ của dòng điện (đốt nóng, thắp sáng, chạy máy) và tìm được ví dụ về các máy móc, đồ dùng ứng với mỗi ứng dụng đó.
* Cách tiến hành.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm thực hiện yêu cầu:
+ Trưng bày các đồ dùng điện đã sưu tầm được (mô hình, tranh ảnh, những đồ dùng, máy móc dùng động cơ điện mà nhóm đã sưu tầm được.
+ Kể tên chúng
+ Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng?
+ Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng đó? (đốt nóng, thắp sáng, chạy máy).
- Hs trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Gv: Tùy vào cấu tạo và chức năng của mỗi đồ dùng điện mà chúng cần sử dụng những nguồn điện khác nhau như: pin, ác quy, đi- na- mô, nhà máy điện, máy phát điện Dòng điện mà mỗi đồ dùng đó sử dụng cũng có tác dụng khác nhau như: Đốt nóng, thắp sáng, làm lạnh, chạy máy.
Gv: Giới thiệu Hs bức tranh 2, 3 trang 93
+ Theo dõi bức tranh số 2 em hãy cho biết dòng điện có vai trò gì?
+ Quan sát bức tranh số 3 (Nhà máy điện) Em hãy cho biết nhà máy điện dùng để làm gì?
c. Hoạt động 3 (Trò chơi "Ai nhanh, Ai đúng")
* Mục tiêu: Học sinh nêu được những dẫn chứng về vai trò của điện trong mọi mặt của cuộc sống.
* Cách tiến hành.
Gv: Chia lớp thanh 4 đội chơi.
Gv: Giới thiệu trò chơi: Thầy đưa ra các lĩnh vực: Sinh hoạt hằng ngày; học tập; thông tin; giao thông; nông nghiệp; thể thao. Các em hãy tìm các dụng cụ, máy móc có sử dụng điện phục vụ cho mỗi lĩnh vực đó và nghi nhanh vào bảng sau:
TT
CÁC LĨNH VỰC
CÁC DỤNG CỤ PHƯƠNG TIỆN MÁY MÓC
KẾT QUẢ
1
Sinh hoạt hằng ngày
2
Học tập
3
Thông tin
4
Giao thông
5
Nông nghiệp
6
Thể thao
Gv: Giới thiệu luật chơi: Trong thời gian 5 phút các em hãy thảo luận tìm ra các dụng cụ, phương tiện máy móc có sử dụng điện phục vụ cho mỗi lĩnh vực này. Nếu đội nào tìm được nhiều dụng cụ, máy móc nhất và chính xác đội đó sẽ thắng cuộc.
Hs: Thảo luận và báo cáo kết quả thảo luận, giáo viên cùng cả lớp nhận xét đánh giá kết quả, cho điểm từng đội.
Gv: Qua trò chơi này , em nào cho thầy biết điện có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của con người? Những tiện lợi mà điện mang lại cho cuộc sống của con người?
(Đói với cuộc sống của con người điện đóng vai trò rất quan trọng, điện đã giúp con người làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn mà lại tốn ít sức lao động hơn.
Gv: Treo bảng "Những điều cần biết"
Hs: Đọc mục "Những điều cần biết"
Gv: Chốt lại.
3. TỔNG KẾT- DẶN DÒ
Qua bài học hôm nay, các em đã biết vai trò của điện trong cuộc sống hàng ngày. Con người sử dụng điện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Các em cũng biết thêm tác dụng của đồ dùng điện đối với mỗi đồ dùng điện và công dụng của chúng dối với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên khi sử dụng điện chúng ta cần đảm bảo an toàn tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra và sử dụng điện một cách tiết kiệm (Điều này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn ở những bài sau)
Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò
Người soạn
Nguyễn Thái Sùng
File đính kèm:
- Khoa Hoc.doc