Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 33 đến tiết 54

I. Mục tiờu, nhiệm vụ:

Ôn tập các kiến thức về :

-Đặc điểm giới tính.

-Một sổ biện pháp phòng bệnh có liên qua đến giữ vệ sinh cá nhân.

-Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học.

II. Đồ dùng dạy học:

- Hỡnh trang 68 SGK.

- Phiếu học tập.

III. Các hoạt động dạy học:

 

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 33 đến tiết 54, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượng. * Cách tiến hành: GV yêu cầu HS quan sát các hình và trả lời câu hỏi trang 102 SGK: Các phương tiện, máy móc trong các hình dưới đây lấy năng lượng từ đâu để hoạt động? Hoạt động 3: trò chơi “ thi kể tên các dụng cụ, máy móc sử dụng điện”. * Mục tiêu : Củng cố cho HS kiến thức về việc sử dụng điện. * Cách tiến hành: GV tổ chức chơi theo nhóm dưới hình thức “tiếp sức”. Thực hiện : Mỗi nhóm cử từ 5 đến 7 người, tuỳ theo số lượng của nhóm đứng xếp hàng 1. Khi GV hô “bắt đầu”, HS đứng đầu mỗi nhóm lên viết tên một dụng cụ hoặc máy móc sử dụng điện rồi đi xuống; tiếp đến HS 2 lên viết,Hết thời gian , nhóm nào viết được nhiều và đúng là thắng cuộc. @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —*** Khoa học thực vật và động vật Bài 51: cơ quan sinh sản của thực vật có hoa (Thời gian dự kiến : 40 phỳt) I.Mục tiêu: -Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. -Chỉ và nói tên các bộ phận của hoa như nhị và nhuỵ trên tranh vẽ hoặc hoa thật. II.đồ dùng dạy – học: Hình trang 104,105 SGK. Hoạt động dạy – học Hoạt động 1 : quan sát * Mục tiêu : HS phân biệt được nhị và nhuỵ; hoa đực và hoa cái. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp GV yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu trang 104 SGK: Hãy chỉ vào nhị (nhị đực) và nhuỵ (nhị cái) của hoa râm bụt và hoa sen trong hình 3,4 hoặc hoa thật (nếu có ). Hãy chỉ hoa nào là hoa mướp đực, hoa nào là hoa mướp cái trong hình 5a và 5b hoặc hoa thật (nếu có). Bước 2: Làm việc cả lớp GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp trước lớp. Hoạt động 2: thực hành với vật thật * Mục tiêu: HS phân biệt được hoa có cả nhị và nhuỵ với hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ. * Cách tiến hành: Bước 1`: Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện những nhiệm vụ sau: + Quan sát các bộ phận của các bông hoa đã sưu tầm được và chỉ xem đâu là nhị (nhị đực), đâu là nhuỵ (nhị cái). Bước 2: Làm việc cả lớp GV yêu cầu các nhóm lần lượt trình bày từng nhiệm vụ: Đại diện một số nhóm cầm bông hoa sưu tầm được của nhóm, giới thiệu với các bạn trong lớp từng bộ phận của bông hoa đó ( cuống, đài , cánh, nhị, nhuỵ), đặc biệt chú ý đến nhị và nhuỵ. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện các nhóm khác trình bày bảng phân loại hoa chỉ có nhị hoặc nhuỵ với hoa có cả nhị và nhuỵ. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận: Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa. Cơ quan sinh dục đực gọi là nhị. Cơ quan sinh dục cái gọi là nhuỵ. Một số cây có hoa đực riêng, hoa cái riêng. Đa số cây có hoa , trên cùng một hoa có cả nhị và nhuỵ. Hoạt động 3: thực hành với sơ đồ nhị và nhuỵ ở hoa lưỡng tính * Mục tiêu : HS nói được tên các bộ phận chính của nhị và nhuỵ. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ nhị và nhuỵ trang 105 SGK và đọc ghi chú để tìm ra những ghi chú đó ứng với bộ phận nào của nhị và nhuỵ trên sơ đồ. Bước 2: Làm việc cả lớp Gọi một số HS lên chr vào sơ đồ cầm và nói tên một số bộ phận chính của nhị và nhuỵ. Kết thúc tiết học, GV nói cho HS biết tiết sau các em sẽ học về chức năng của nhị và nhuỵ trong qúa trình sinh sản. @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —*** Khoa học Bài 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa (Thời gian dự kiến : 40 phỳt) I- Mục tiêu Kể được một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng, hoa thụ phấn nhờ gió. II. Đồ dùng dạy – học III- Hoạt động dạy – học Hoạt động 1: thực hành làm bài tập xử lí thông tin trong SGK Mục tiêu: HS nói được về sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. Cách tiến hành: Bước 1: làm việc theo cặp GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 106 SGK và chỉ vào hình 1 để nói với nhau về: Sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành hạt và quả. Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp trước lớp, một số HS khác nhận xét, bổ sung . GV giảng lại nếu cần. Bước 3: Làm việc cá nhân GV yêu cầu HS làm các bài tập trang 106 SGK. Hoạt động 2: trò chơi “ghép chữ vào hình” Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn, thụ tinh của thực vật có hoa. Cách tiến hành: Bước 1: HS chơi ghép chữ vào hình cho phù hợp theo nhóm Bước 2: Làm việc cả lớp Từng nhóm giới thiệu sơ đồ có gắn chú thích của nhóm mịnh. GV nhận xét và khen ngợi nhóm nào làm nhanh và đúng. Hoạt động 3: thảo luận Mục tiêu : HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 SGK: + Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng và một số hoa thụ phấn nhờ gió mà bạn biết. + Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió? Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác góp ý, bổ sung. Kết thúc tiết học, GV dặn HS nếu có điều kiện về nhà tiếp tục sưu tầm một số tranh ảnh hay vật thật về hoa thụ phấn nhờ gió hoặc nhờ côn trùng. @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —*** Khoa học Bài 53: Cây con mọc lên từ hạt (Thời gian dự kiến : 40 phỳt) I- Mục tiêu Chỉ trên hình vẽ hoặc vật thật cấu tạo của hạt gồm:vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ. II- Đồ dùng – học: Hình trang 108, 109 SGK. III- Hoạt động dạy – học Mở bài: Thuyết trình. Hoạt động 1: thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt Mục tiêu :HS quan sát, mô tả cấu toạ của hạt. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng yêu cầu các bạn nhóm mình cẩ thận tách hạt lạc ( hoặc đậu xanh, đậu đen,) đã ươm ra làm đôi. Từng bạn chỉ rõ đâu là vỏ, phôi , chất dinh dưỡng. GV đi đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ. Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện từng nhóm trình bày kết qảu làm việc của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, bổ sung. Kết luận: Hạt gồm: vỏ, phối và chất dinh dưỡng dự trữ. Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu : Giúp HS: Nêu được diều kiện nảy mầm của hạt. Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Từng HS giới thiệu kết quả gieo hạt của mình. Trao đổi kinh nghiệm với nhau: Nêu điều kiện để hạt này mầm. Chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp. Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận và gieo hạt cho nảy mầm của nhóm mình. GV tuyên dương nhóm có nhiều HS gieo hạt thành công. Kết luận: Điều kiện để hạt nảy mầm là có độ ẩm và nhiệt độ thích hợp ( không quá nóng, không quá lạnh). Hoạt động 3: quan sát *Mục tiêu: HS nêu được quá trình páht triển thành cây của hạt. *Cách tiến hành: 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình trang 109 SGK, chỉ vào từng vf mô tả quá trình phat triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi ra hoa, kết quả và cho hạt mới. Bước 2: Làm việc cả lớp GV gọi một số HS trình bày trước lớp. Kết thúc tiết học, GV dặn HS về nhà làm thực hành như yêu cầu ở mục Thực hành trang 109 SGK. @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —*** Khoa học Bài 54: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ (Thời gian dự kiến : 40 phỳt) I- Mục tiêu Kể được tên một số cây có thể mọc từ thân, cành, lad, rễ của cây mẹ. II- Đồ dùng dạy học: Hình trang 110,111 SGK. III- Hoạt động dạy – học Hoạt động 1: Quan sát. *Mục tiêu: Giúp HS: Quan sát, tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của cây mẹ. *Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn ở trang 110 SGK. HS vừa kết hợp quan sát các hình vẽ trong SGK vừa quan sát vật thật các em mang đến lớp: Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc cảu nhóm mình, các nhóm khác bổ sung. KL: ở thực vật, cây con có thể mọc lên từ hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ. Hoạt động 2:Thực hành Mục tiêu : HS thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ. Tiến hành: Phương án 1: Nếu có vườn trường, GV phân khu vực cho các nhóm. Nhóm trưởng cùng nhóm mình trồng cây bằng thân hoặc cành hoặc lá của cây mẹ ( do nhóm tự lựa chọn). Phương án 2: Nếu không có vườn trường, các nhóm tập trồng cây vào thùng hoặc chậu như trên. @ Rỳt kinh nghiệm - bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ***– & —***

File đính kèm:

  • dockhoa hoc 5T1727.doc