I.MỤC TIÊU:
KT : HS có khả năng:
- Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép.
- Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép.
- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ sắt, gang, thép.
KN -HS có kĩ năng học tập tốt môn khoa học.
TĐ -HS có thái độ đúng đắn và yêu thích học tập môn khoa học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Băng giáy ghi các kết luận và 6 bảng phụ cho HS hoạt động nhóm.
· Các hình trang 48,49 sgk.
· Sưu tầm tranh ảnh một số đồ dùng được làm từ gang hoặc thép.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1-KTBC: 2hs (5phút)
HS1: Nêu đặc điểm, công dụng của tre và cách bảo quản các đồ dùng đó?
HS2: Nêu đặc điểm, công dụng của mây,song và nêu cách bảo quản các đồ dùng đó?
2-Bài mới: ( 32 phút)
- GV giới thiệu bài và chép đề lên bảng : Sắt, gang, thép.
-HS đọc đề bài (3em)
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 23: Sắt, gang, thép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI GIÁO VIÊN LẦN 2
TUẦN:12 - Tiết 23 Ngày dạy : 28/11/2012
MÔN : KHOA HỌC
Bài dạy: SẮT,GANG,THÉP
I.MỤC TIÊU:
KT : HS có khả năng:
- Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép.
- Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép.
- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ sắt, gang, thép.
KN -HS có kĩ năng học tập tốt môn khoa học.
TĐ -HS có thái độ đúng đắn và yêu thích học tập môn khoa học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Băng giáy ghi các kết luận và 6 bảng phụ cho HS hoạt động nhóm.
Các hình trang 48,49 sgk.
Sưu tầm tranh ảnh một số đồ dùng được làm từ gang hoặc thép.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1-KTBC: 2hs (5phút)
HS1: Nêu đặc điểm, công dụng của tre và cách bảo quản các đồ dùng đó?
HS2: Nêu đặc điểm, công dụng của mây,song và nêu cách bảo quản các đồ dùng đó?
2-Bài mới: ( 32 phút)
- GV giới thiệu bài và chép đề lên bảng : Sắt, gang, thép.
-HS đọc đề bài (3em)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nguồn gốc của sắt,gang, thép.
*Mục tiêu:HS nêu được nguồn gốc của sắt,gang, thép.
*Cách tiến hành:
-Cho HS đọc thông tin trong SGK trang 48 .
- GV đính các câu hỏi cần thảo luận lên bảng.
-GV cho HS đọc các câu hỏi thảo luận .
1.Trong tự nhiên, sắt có ở đâu?
2.Gang,thép đều có thành phần nào chung?
3.Gang và thép khác nhau ở điểm nào?
-GV cho HS thảo luận.
-GV cho Hs trả lời câu hỏi.
-GV cho HS lớp nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại.
-GV nêu câu hỏi để rút ra kết luận:
- Sắt là một kim loại, sắt có ở trong các thiên thạch và trong các quặng sắt.
- Gang và thép là những hợp kim của sắt.
- Cho HS đọc kết luận.
GV nói: Ở nước ta có nhà máy gang, thép Thái Nguyên rất lớn chuyên sản xuất gang và thép.
Hoạt động 2: Tính chất của sắt, gang,thép.
*Mục tiêu:HS nêu được một số tính chất của sắt,gang, thép.
*Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thông tin trong SGK trang 48 .
-GV nêu câu hỏi HS cần thảo luận :
Nêu tính chất của sắt, gang ,thép ?
- Gv hướùng dẫn cách thảo luận.
- Cho HS thảo luận theo nhóm 4, viết kết quả thảo luận vào bảng nhóm. (GV bao quát lớp và theo dõi các nhóm làm việc).
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình .
-GV cho các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
-GV chốt lại và đính kết luận lên bảng.
+Sắt là kim loại màu trắng xám, có ánh kim và có tính dẻo, dễ uốn, dễ kéo thành sợi, dễ rèn, dập.
+ Gang rất cứng, giòn, không thể uốn hay kéo thành sợi.
+ Thép có tính chất cứng, bền và dẻocó một số loại thép không bị gỉ trong không khí ẩm.
- Cho HS đọc kết luận.
Hoạt động3: Ứng dụng của gang,thép trong đời sống.
*Mục tiêu: Kể tên một số dung cụ,máy móc,đồ dùng được làm từ gang hoặc thép.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: (7’)
-GV cho hs quan sát các hình trang 48,49/ SGK và trả lới câu hỏi với hai yêu cầu sau:
+Tên sản phẩm có trong hình là gì?
+Chúng được làm từ vật liệu nào?
- HS ghi kết quả suy nghĩ của mình vào nháp.
- Yêu cầu một số hs trình bày kết quả mình và chữa bài.
-GV cho HS lớp nhận xét.
-GV nhận xét và chốt lại cho HS.
- Hỏi:vì sao người ta không dùng v/liệu sắt để sản xuất ra các sản phẩm này mà lại dùng gang hoặc thép (Hợp kim của sắt).
- GV nói: Sắt là một kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim.Hàng rào sắt,đường sắt,đinh sắtthực chất được làm bằng thép.
Bước 2: Cho HS chơi trò chơi. (4phút)
-Nội dung chơi: Thi viết tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm từ gang hoặc thép mà em biết ?
-GV nêu cách chơi và phổ biến luật chơi.
-GV chia lớp thành 3 đội theo tổ.
- GV cho HS chơi trò chơi.
- Đại diện nhóm đọc kết quả của nhóm mình .
-GV nhận xét và sửa chữa.
- Tuyên dương đội chiến thắng.
*GV Kết luận : Sắt là một kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim. Sắt và hợp kim của sắt có rất nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày.
- Cho HS đọc kết luận.
Hoạt động4: Cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép.
*Mục tiêu: Nêu được cách bảo quản một số đồ dùng bằng gang,thép có trong gia đình mình.
-GV nêu câu hỏi:
+Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng gang và thép?
- Cho HS xung phong trả lời câu hỏi.
-GV cho HS lớp nhận xét.
-GV nhận xét và chốt lại cho HS.
-GV chốt lại và ghi lên bảng.
+Sử dụng nhẹ nhàng, cẩn thận.
+Rửa sạch sẽ và cất nơi khô ráo.
-GV cho HS mở SGK/49 và đọc nội dung cần ghi nhớ.
Thời gian :7 phút.
PP : Thảo luận nhóm đôi.
- Đọc thông tin trong SGK.
- Đọc các câu hỏi cần thảo luận.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trả lời câu hỏi.
-Các nhóm nhận xét và bổ sung.
1.Trong tự nhiên, sắt có ở trong các thiên thạch và trong các quặng sắt.
2.Gang, thép đều có thành phần chung là sắt và các –bon.
3.Gang và thép khác nhau là:
+ Trong thành phần của gang có nhiều các-bon hơn thép.
+ Trong thành phần của thép ngoài sắt và các –bon còn cóù thêm vài chất khác.
- HS trả lời.
- HS quan sát, theo dõi
- HS đọc kết luận.
Thời gian : 9 phút.
PP : Thảo luận nhóm 4.
- Đọc thông tin trong SGK.
- HS nêu câu hỏi cần thảo luận .
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận theo nhóm 4, viết kết quả thảo luận vào bảng nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình .
- HS nhận xét và bổ sung.
- HS quan sát, theo dõi
- HS đọc kết luận.
Thời gian :11 phút.
PP : Quan sát, hỏi – đáp và trò chơi
-Quan sát tranh và trả lới câu hỏi
- Ghi kết quả của mình vào nháp.
-HS trình bày kết quả làm việc của mình .
+H1 :Đường ray xe lửa-V/L:thép.
+H2 :Lan can nhà ở - V/L:thép.
+H3 :Cầu sắt - V/L:thép.
+H4 : Nồi gang - V/L:gang.
+H5:Dao,kéo,dây thép. V/L:thép
+H6:Các dụngcụ dùng để mở ốc vít. Vật liệu: thép
- HS lớp nhận xét và bổ sung.
- HS lắng nghe.
-Vì:Hợp kim của sắt( gang, thép) có tính chất tốt hơn sắt như cứng, bền và dẻo hơn sắt.
- HS lắng nghe.
PP: Chơi trò chơi tiếp sức.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe cách chơi.
- Chia lớp thành 3 đội theo tổ
-HS chơi trò chơi.
-HS lớp nhận xét kết quả chơi.
-Tuyên dương đội chiến thắng.
-HS lắng nghe.
-HS đọc kết luận.
Thời gian : 5 phút.
PP : Hỏi- đáp.
-HS lắng nghe câu hỏi .
-HS trả lời:
+Sử dụng nhẹ nhàng, cẩn thận.
+Rửa sạch sẽ và cất nơi khô ráo.
-HS nhận xét và bổ sung.
-HS lắng nghe.
- HS quan sát, theo dõi
-HS đọc nội dung cần ghi nhớ ở SGK (2 em)
4-Củng cố-Dặn dò: (2 phút)
- Trong thiên nhiên sắt có ở đâu? Sắt, gang ,thép VL nào là kim loại,VL nào là hợp kim?
- Nêu tính chất của sắt, gang ,thép.
- Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng gang, thép có trong gia đình?
- Về nhà học thuộc bài học, làm BT trong vở in Chuẩn bị bài cho tiết học sau.
5-Nhận xét tiết học : (1 phút)
-Tuyên dương những HS học tập tốt.
-Nhắc nhở và động viên những HS chưa tốt.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
File đính kèm:
- SAT GANG THEP.docx