Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 23: Sắt, gang, thép

I.MỤC TIÊU:

KT : HS có khả năng:

- Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép.

- Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép.

- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ sắt, gang, thép.

KN -HS có kĩ năng học tập tốt môn khoa học.

TĐ -HS có thái độ đúng đắn và yêu thích học tập môn khoa học.

 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

· Băng giáy ghi các kết luận và 6 bảng phụ cho HS hoạt động nhóm.

· Các hình trang 48,49 sgk.

· Sưu tầm tranh ảnh một số đồ dùng được làm từ gang hoặc thép.

 III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1-KTBC: 2hs (5phút)

HS1: Nêu đặc điểm, công dụng của tre và cách bảo quản các đồ dùng đó?

HS2: Nêu đặc điểm, công dụng của mây,song và nêu cách bảo quản các đồ dùng đó?

 2-Bài mới: ( 32 phút)

 - GV giới thiệu bài và chép đề lên bảng : Sắt, gang, thép.

 -HS đọc đề bài (3em)

 

docx4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 23: Sắt, gang, thép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI GIÁO VIÊN LẦN 2 TUẦN:12 - Tiết 23 Ngày dạy : 28/11/2012 MÔN : KHOA HỌC Bài dạy: SẮT,GANG,THÉP I.MỤC TIÊU: KT : HS có khả năng: - Nhận biết một số tính chất của sắt, gang, thép. - Nêu được một số ứng dụng trong sản xuất và đời sống của sắt, gang, thép. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ sắt, gang, thép. KN -HS có kĩ năng học tập tốt môn khoa học. TĐ -HS có thái độ đúng đắn và yêu thích học tập môn khoa học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Băng giáy ghi các kết luận và 6 bảng phụ cho HS hoạt động nhóm. Các hình trang 48,49 sgk. Sưu tầm tranh ảnh một số đồ dùng được làm từ gang hoặc thép. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1-KTBC: 2hs (5phút) HS1: Nêu đặc điểm, công dụng của tre và cách bảo quản các đồ dùng đó? HS2: Nêu đặc điểm, công dụng của mây,song và nêu cách bảo quản các đồ dùng đó? 2-Bài mới: ( 32 phút) - GV giới thiệu bài và chép đề lên bảng : Sắt, gang, thép. -HS đọc đề bài (3em) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Nguồn gốc của sắt,gang, thép. *Mục tiêu:HS nêu được nguồn gốc của sắt,gang, thép. *Cách tiến hành: -Cho HS đọc thông tin trong SGK trang 48 . - GV đính các câu hỏi cần thảo luận lên bảng. -GV cho HS đọc các câu hỏi thảo luận . 1.Trong tự nhiên, sắt có ở đâu? 2.Gang,thép đều có thành phần nào chung? 3.Gang và thép khác nhau ở điểm nào? -GV cho HS thảo luận. -GV cho Hs trả lời câu hỏi. -GV cho HS lớp nhận xét. - GV nhận xét và chốt lại. -GV nêu câu hỏi để rút ra kết luận: - Sắt là một kim loại, sắt có ở trong các thiên thạch và trong các quặng sắt. - Gang và thép là những hợp kim của sắt. - Cho HS đọc kết luận. GV nói: Ở nước ta có nhà máy gang, thép Thái Nguyên rất lớn chuyên sản xuất gang và thép. Hoạt động 2: Tính chất của sắt, gang,thép. *Mục tiêu:HS nêu được một số tính chất của sắt,gang, thép. *Cách tiến hành: - Cho HS đọc thông tin trong SGK trang 48 . -GV nêu câu hỏi HS cần thảo luận : Nêu tính chất của sắt, gang ,thép ? - Gv hướùng dẫn cách thảo luận. - Cho HS thảo luận theo nhóm 4, viết kết quả thảo luận vào bảng nhóm. (GV bao quát lớp và theo dõi các nhóm làm việc). - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . -GV cho các nhóm khác nhận xét và bổ sung. -GV chốt lại và đính kết luận lên bảng. +Sắt là kim loại màu trắng xám, có ánh kim và có tính dẻo, dễ uốn, dễ kéo thành sợi, dễ rèn, dập. + Gang rất cứng, giòn, không thể uốn hay kéo thành sợi. + Thép có tính chất cứng, bền và dẻocó một số loại thép không bị gỉ trong không khí ẩm. - Cho HS đọc kết luận. Hoạt động3: Ứng dụng của gang,thép trong đời sống. *Mục tiêu: Kể tên một số dung cụ,máy móc,đồ dùng được làm từ gang hoặc thép. *Cách tiến hành: Bước 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: (7’) -GV cho hs quan sát các hình trang 48,49/ SGK và trả lới câu hỏi với hai yêu cầu sau: +Tên sản phẩm có trong hình là gì? +Chúng được làm từ vật liệu nào? - HS ghi kết quả suy nghĩ của mình vào nháp. - Yêu cầu một số hs trình bày kết quả mình và chữa bài. -GV cho HS lớp nhận xét. -GV nhận xét và chốt lại cho HS. - Hỏi:vì sao người ta không dùng v/liệu sắt để sản xuất ra các sản phẩm này mà lại dùng gang hoặc thép (Hợp kim của sắt). - GV nói: Sắt là một kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim.Hàng rào sắt,đường sắt,đinh sắtthực chất được làm bằng thép. Bước 2: Cho HS chơi trò chơi. (4phút) -Nội dung chơi: Thi viết tên một số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm từ gang hoặc thép mà em biết ? -GV nêu cách chơi và phổ biến luật chơi. -GV chia lớp thành 3 đội theo tổ. - GV cho HS chơi trò chơi. - Đại diện nhóm đọc kết quả của nhóm mình . -GV nhận xét và sửa chữa. - Tuyên dương đội chiến thắng. *GV Kết luận : Sắt là một kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim. Sắt và hợp kim của sắt có rất nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày. - Cho HS đọc kết luận. Hoạt động4: Cách bảo quản đồ dùng bằng gang, thép. *Mục tiêu: Nêu được cách bảo quản một số đồ dùng bằng gang,thép có trong gia đình mình. -GV nêu câu hỏi: +Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng gang và thép? - Cho HS xung phong trả lời câu hỏi. -GV cho HS lớp nhận xét. -GV nhận xét và chốt lại cho HS. -GV chốt lại và ghi lên bảng. +Sử dụng nhẹ nhàng, cẩn thận. +Rửa sạch sẽ và cất nơi khô ráo. -GV cho HS mở SGK/49 và đọc nội dung cần ghi nhớ. Thời gian :7 phút. PP : Thảo luận nhóm đôi. - Đọc thông tin trong SGK. - Đọc các câu hỏi cần thảo luận. -HS thảo luận nhóm đôi. -Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. -Các nhóm nhận xét và bổ sung. 1.Trong tự nhiên, sắt có ở trong các thiên thạch và trong các quặng sắt. 2.Gang, thép đều có thành phần chung là sắt và các –bon. 3.Gang và thép khác nhau là: + Trong thành phần của gang có nhiều các-bon hơn thép. + Trong thành phần của thép ngoài sắt và các –bon còn cóù thêm vài chất khác. - HS trả lời. - HS quan sát, theo dõi - HS đọc kết luận. Thời gian : 9 phút. PP : Thảo luận nhóm 4. - Đọc thông tin trong SGK. - HS nêu câu hỏi cần thảo luận . -HS lắng nghe. -HS thảo luận theo nhóm 4, viết kết quả thảo luận vào bảng nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . - HS nhận xét và bổ sung. - HS quan sát, theo dõi - HS đọc kết luận. Thời gian :11 phút. PP : Quan sát, hỏi – đáp và trò chơi -Quan sát tranh và trả lới câu hỏi - Ghi kết quả của mình vào nháp. -HS trình bày kết quả làm việc của mình . +H1 :Đường ray xe lửa-V/L:thép. +H2 :Lan can nhà ở - V/L:thép. +H3 :Cầu sắt - V/L:thép. +H4 : Nồi gang - V/L:gang. +H5:Dao,kéo,dây thép. V/L:thép +H6:Các dụngcụ dùng để mở ốc vít. Vật liệu: thép - HS lớp nhận xét và bổ sung. - HS lắng nghe. -Vì:Hợp kim của sắt( gang, thép) có tính chất tốt hơn sắt như cứng, bền và dẻo hơn sắt. - HS lắng nghe. PP: Chơi trò chơi tiếp sức. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe cách chơi. - Chia lớp thành 3 đội theo tổ -HS chơi trò chơi. -HS lớp nhận xét kết quả chơi. -Tuyên dương đội chiến thắng. -HS lắng nghe. -HS đọc kết luận. Thời gian : 5 phút. PP : Hỏi- đáp. -HS lắng nghe câu hỏi . -HS trả lời: +Sử dụng nhẹ nhàng, cẩn thận. +Rửa sạch sẽ và cất nơi khô ráo. -HS nhận xét và bổ sung. -HS lắng nghe. - HS quan sát, theo dõi -HS đọc nội dung cần ghi nhớ ở SGK (2 em) 4-Củng cố-Dặn dò: (2 phút) - Trong thiên nhiên sắt có ở đâu? Sắt, gang ,thép VL nào là kim loại,VL nào là hợp kim? - Nêu tính chất của sắt, gang ,thép. - Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng gang, thép có trong gia đình? - Về nhà học thuộc bài học, làm BT trong vở in Chuẩn bị bài cho tiết học sau. 5-Nhận xét tiết học : (1 phút) -Tuyên dương những HS học tập tốt. -Nhắc nhở và động viên những HS chưa tốt. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:

File đính kèm:

  • docxSAT GANG THEP.docx